svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอระวี" แนะ คมนาคม ออกระเบียบติดพลาสติกกั้นคนขับกับผู้โดยสาร "รถตุ๊กๆ-แท๊กซี่"

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" แนะ กระทรวงคมนาคม ออกระเบียบติดพลาสติก "รถตุ๊ก ๆ- แท๊กซี่" กั้นระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร เพื่อสกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 รองรับการคลายล็อคประเทศ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยใกล้จะเข้าสู่มาตรการปลดล็อคเป็นขั้นตอนแล้ว เช่นในวันที่ 1 พ.ค 2563 สายการบินในประเทศจะเปิดบินแล้ว และคงจะตามด้วยรถไฟและรถบขส. ทั้งรถไฟ,รถ บขส และเครื่องบินจำเป็นจะต้องรับส่งผู้โดยสารจำนวนมากจากรถแท็กซี่และรถโดยสารอื่นๆ ผมจึงขอเสนอการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกออกระเบียบให้รถแท็กซี่,รถตุ๊กๆ,และรถสองแถว ทุกคันต้องติดพลาสติกป้องกันระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร"ค่าติดตั้งจะอยู่ที่ราคา 300- 500 บาท โดยให้รัฐบาลรับผิดชอบงบประมาณให้รถสาธารณะทุกคันซึ่งจะใช้งบประมาณไม่กี่ร้อยล้านบาท ไม่ควรจะไปบังคับให้ทางรถโดยสารไปติดตั้งเองเพราะตอนนี้บรรดารถโดยสารก็กำลังจะหมดลมหายใจแล้ว"นพ.ระวี กล่าว

"หมอระวี" แนะ คมนาคม ออกระเบียบติดพลาสติกกั้นคนขับกับผู้โดยสาร "รถตุ๊กๆ-แท๊กซี่"

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ทางกรมขนส่งทางบกต้องบังคับให้ใช้พลาสติกป้องกันประมาณหนึ่งปี หรือจนกว่าจะจบการระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ถึงค่อยพิจารณายกเลิกระเบียบนี้ ทั้งนี้คนขับรถแท็กซี่และผู้โดยสารทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยและห้ามรับประทานอาหารในรถ และที่สำคัญคือ การหลีกเลี่ยงการชำระค่าโดยสารเป็นเงินสด ให้รถทุกคันมีป้ายคิวอาร์โค้ดหรือเลขบัญชีธนาคารติดไว้ให้ผู้โดยสารทุกคนได้เห็น ในกรณีที่ผู้โดยสารไม่สามารถทำได้ ก็ผ่อนผันให้จ่ายเป็นเงินกดได้โดยทำช่องที่มีติดรูดเปิดปิดได้บนพลาสติกที่กั้นนพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้เป็นการด่วน จะได้เกิดความมั่นใจว่าโอกาสในการแพร่เชื้อระหว่างคนขับกับผู้โดยสารจะเป็นไปได้น้อยมาก สอดคล้องกับการจะเริ่มเปิดการบินภายในประเทศ,รถไฟ,รถ บขส.ยิ่งถ้ามีการเปิดการบินระหว่างประเทศมาตรการนี้ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

logoline