svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทะเลเรืองแสง สวรรค์ที่ "เม็กซิโก"

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่ประชากรทั่วโลก กำลังตกอยู่ในวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อ "โควิด19" จนทำให้ทุกประเทศออกมาตราการควบคุมพื้นที่เสี่ยง หรือห้ามออกจากเคหะสถาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ในทางตรงกันข้ามวิกฤติในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับธรรมชาติ เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้มีการฟื้นฟูตัวเอง จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสง ราวกับสวรรค์ก็ไม่ผิด

ความน่าตื่นตา ตื่นใจกับธรรมชาติที่งดงามในช่วงยามค่ำคืน เมื่อทะเลประเทศเม็กซิโก กลับมาเรืองแสง.! อีกครั้ง ในรอบ 60 ปี.! หลังจากที่ทะเลแห่งนี้ได้อาศัยช่วงจังหวะเวลาอันสำคัญของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 ทำการพักฟื้นตัวเอง ในช่วงที่รัฐบาง ประเทศเม็กซิโกฯ ได้ประกาศปิดเมือง ปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ทะเลเรืองแสง สวรรค์ที่ "เม็กซิโก"


และนี่คือ..ภาพชายหาด อะคาปูลโก ประเทศม็กซิโก ซึ่งมีสีฟ้าสว่างไสว สวยงามตามธรรมชาติ ด้วยสีฟ้าเรืองแสง ที่เกิดจากแพลงก์ตอนชนิดหนึ่ง และเมื่อคลื่นทะเลและเกลียวน้ำ กระทบ หรือเกิดฟองอากาศ ก็จะเห็นแสงสีฟ้าของเจ้าแพลงก์ตอน เหล่านี้ราวกับอยู่ในเทพนิยาย
ทั้งนี้ แสงสีฟ้าที่เกิดขึ้น ถือเป็นครั้งแรก ในรอบ 60 ปี ที่เกิตปรากฎการณ์นี้ขึ้น หลังจากการระบาดของเชื่อโรค "โควิด-19" ส่งผลให้ "เม็กซิโก" ต้องออกประกาศจำกัดพื้นที่ พร้อมกับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ส่งผลให้ชายหาดแห่งนี้ปราศจากผู้คน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ทะเลบริเวณชายหาดแห่งนี้ ได้มีโอกาสพักฟื้นตัวเอง จนเกิดปรากฏการณ์ ทะเลเรืองแสงขึ้น หรือจะเรียกกันว่า ปรากฎการณ์ธรรมชาติ "แพลงก์ตอนเรืองแสง" ที่สวยงามเช่นนี้ก็คงไม่ผิด ซึ่งถือว่าไม่มีมานานถึง 60 ปี


อย่างไรก็ตาม จะทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียว หรือฟ้าในตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืน หากแพลงก์ตอนไปกระทบกับวัตถุใต้ผิวน้ำ หรือคลื่นพัดเข้าชายฝั่ง ก็จะเกิดแสงสีฟ้าระยิบระยับขึ้นมาอย่างสวยงาม

ทะเลเรืองแสง สวรรค์ที่ "เม็กซิโก"

ทะเลเรืองแสง สวรรค์ที่ "เม็กซิโก"

ทะเลเรืองแสง สวรรค์ที่ "เม็กซิโก"

logoline