svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระวัฒน์เตือน! การแพร่เชื้อทางสัมผัสในสนามกีฬา หลังกทม.เสนอมาตรการผ่อนปรน

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศ.นพ.ธีระวัฒน์" โพสเฟสบุ๊กเตือนอย่าลืมการแพร่เชื้อทางสัมผัสในสนามกีฬา เพราะลูกแบดมินตันและเทนนิสต้องสัมผัสพื้นสนามที่ปนเปื้อน ที่ผู้เล่นอาจต้องสัมผัสเชื้อระหว่างเล่น หากมีจับเสื้อกางเกงตนเองต้องถือว่ายังเสี่ยงอยู่ หลังจาก กทม.เสนอมาตรการผ่อนปรน8ประเภท

จากกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอแนวทางผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ โดยต้องทำตามมาตาการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำหนด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สถานที่ออกกำลังกาย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ ระบุว่า "โควิด-19 อย่าลืมจากการแพร่ทางสัมผัสในสนามกีฬา"

หมอธีระวัฒน์เตือน! การแพร่เชื้อทางสัมผัสในสนามกีฬา หลังกทม.เสนอมาตรการผ่อนปรน


ทางเข้าสู่ร่างกายของไวรัสอยู่ที่ เยื่อตาจมูก ปาก จากละอองฝอยที่มาจากการพูด จาม ไอ โดยตรง แต่ที่ต้องไม่ลืมคือละอองที่มีไวรัสเหล่านี้ จะติดอยู่ตามพื้นผิว และสามารถฟุ้งกระจายได้และติดตามเนื้อตามตัวแขนขา ผม เสื้อผ้า ฉะนั้นการออกกำลัง เช่นตีแบดมินตันหรือเทนนิส แม้จะอยู่ห่างกันก็ตาม ลูกแบด ลูกเทนนิส จะสัมผัสพื้นสนามที่อาจปนเปื้อนด้วยละอองฝอยจากการหายใจแรงเวลาเหนื่อย เวลาพูด หรือเอามือจับลูก และเมื่ออีกฝ่ายจับหรือตีลูกตอบโต้ก็จะสัมผัสกับละอองเหล่านี้ และเอามือจับเสื้อกางเกงตนเองจึงเป็นเหตุผลที่ต้องไม่ลืมว่า มือห้ามจับส่วนใดส่วนหนึ่งของหน้า

ในขณะเล่น ควรต้องใส่แว่นป้องกันละอองฝอยเข้าเยื่อบุตา หน้ากากปิดจมูกปาก แต่แน่นอนเมื่อเล่นไปบ้างอาจต้องปลดหน้ากากให้หายใจได้สะดวก นอกจากนั้นเมื่อเสร็จการออกกำลังถึงแม้จะมีการพูดคุยกันห่างๆ แต่การเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย การเข้าห้องอาบน้ำ จะเป็นที่อีกแห่งหนึ่งที่จะได้เชื้อโดยง่ายและแทบไม่รู้ตัว ในสถานที่นั้นๆ
แม้จะอยู่ห่างกันแต่ต้องระวังการสัมผัสพื้นผิวในสถานที่นั้น ทางปลอดภัยก็คือออกกำลังกายเสร็จตรงกลับบ้าน อย่าลืมเสื้อผ้าต้องถอด และซักทำความสะอาดและสระผมอาบน้ำในทันที เรื่องกีฬาอื่นก็ลองคิดกันดู หลักการเดียวกันสัมผัสให้น้อย อยู่ห่างให้มาก มือและหน้าสำคัญ

หมอธีระวัฒน์เตือน! การแพร่เชื้อทางสัมผัสในสนามกีฬา หลังกทม.เสนอมาตรการผ่อนปรน

logoline