svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศ หลักเกณฑ์การนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้หน่วยงานรัฐ-องค์กรการกุศล

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๓ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐและองค์กรการกุศล เพื่อใช้กรณีการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐและองค์กรการกุศล เพื่อใช้กรณีการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑
ด้วยสถานการณ์การติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนั้น ทำให้เกิดการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้เกี่ยวกับโรคดังกล่าว เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางสนับสนุนการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ จึงสมควรออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐและองค์กรการกุศล ให้ได้รับการยกเว้นตามมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ในประกาศนี้
"หน่วยงานของรัฐ" หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐ 
"องค์กรการกุศล" หมายความว่า องค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการกุศล สาธารณะ หรือเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยมิได้มุ่งหาผลประโยชน์มาแบ่งปันกัน
ข้อ ๒ ให้ผู้นำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรการกุศลเพื่อใช้กรณีการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
(๑) ให้นำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรการกุศลเพื่อใช้กรณีการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ได้ตามรายการเครื่องมือแพทย์ที่เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาประกาศกำหนด
(๒) ผู้นำเข้า ต้องแสดงรายละเอียดของเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
(ก) คำชี้แจงการนำเข้า ต้องมีรายละเอียด ดังนี้
๑) ชื่อผู้รับบริจาค
๒) ชื่อเครื่องมือแพทย์ รุ่น (ถ้ามี) เลขที่บัญชีราคาสินค้า (invoice number) และจำนวนที่นำเข้าเพื่อบริจาค

๓) ข้อความรับรองว่า การนำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อบริจาคเป็นการบริจาคโดยไม่เป็นการผูกพันที่จะให้ประโยชน์ในทางการค้าต่อผู้ใดโดยเฉพาะ และไม่มีเงื่อนไข หรือก่อให้เกิดภาระผูกพันใด ๆแก่ผู้รับบริจาคนั้น และจะไม่นำเครื่องมือแพทย์ดังกล่าวไปขาย
(ข) หนังสือยืนยันการรับบริจาคของผู้รับบริจาค ต้องมีรายละเอียด ดังนี้
๑) ชื่อของผู้นำเข้ามาบริจาค
๒) ชื่อเครื่องมือแพทย์ รุ่น (ถ้ามี) และจำนวนที่รับบริจาค
ข้อ ๓ ผู้ประสงค์นำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อบริจาคที่ได้รับการยกเว้นตามประกาศฉบับนี้ให้ยื่นเอกสารและหลักฐานตามข้อ ๒ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ด่านอาหารและยาที่มีการนำเข้า
ข้อ ๔ กรณีที่มีปัญหาในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเป็นผู้มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาด
ข้อ ๕ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
อ่านเพิ่มเติม >>  ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการน าเข้าเครื่องมือแพทย์ส าหรับบริจาคให้แก่หน่วยงานของรัฐและองค์กรการกุศล เพื่อใช้กรณีการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) ที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา ๒๗ (๘) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ 

ราชกิจจาฯ ประกาศ หลักเกณฑ์การนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้หน่วยงานรัฐ-องค์กรการกุศล

ราชกิจจาฯ ประกาศ หลักเกณฑ์การนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำหรับบริจาคให้หน่วยงานรัฐ-องค์กรการกุศล

logoline