svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิด-19 ทำพิษ กระทบชีวิตรากหญ้า

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และล่าสุดกำลังจะมีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไปอีก 1 เดือน แน่นอนว่าแม้มาตรการคุมเข้มจะช่วยให้จำนวนผู้ติดเชื้อในบ้านเราค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินของพี่น้องประชาชนไม่น้อยเช่นกัน ที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นหลายกลุ่มหลายองค์กรจัดกิจกรรมช่วยเพื่อนร่วมชาติ อย่างเช่น มูลนิธิร่วมกตัญญูที่นำโดย คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้เดินสายแจกเงินและมอบถุงยังชีพให้กับชุมชนต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล มุกระวี ดีบุกคำ ทีมล่าข่าวเนชั่นทีวี ได้เกาะติดลงพื้นที่เพื่อไปสำรวจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านรากหญ้าว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

อดีตศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่ผันตัวมาทำงานเพื่อสังคม คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ตัดสินใจนำเงินส่วนตัวที่ได้รับจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท มาเดินแจกให้กับชาวบ้านชุมชนต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่าชุมชนเหล่านี้แม้จะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ดูเหมือนเจริญแล้ว แต่แท้จริงยังเข้าไม่ถึงการดูแลจากภาครัฐ

โควิด-19 ทำพิษ กระทบชีวิตรากหญ้า

สำหรับเงินที่คุณบิณฑ์นำมาแจก จะมอบให้ครอบครัวละ 500 บาท ถ้าบ้านไหนมีเด็ก ก็จะมอบให้เด็กอีกคนละ 100 บาท หรือบางครอบครัวมีคนป่วย มีความเดือดร้อนอย่างหนัก ก็จะให้เพิ่มตามความเหมาะสม

โควิด-19 ทำพิษ กระทบชีวิตรากหญ้า

นอกจากเดินแจกเงินตามบ้านเพื่อไม่ให้ประชาชนไปรอรับจนเกิดความแออัด เบียดเสียด จนเสี่ยงแพร่เชื้อโรคแล้ว คุณบิณฑ์ และมูลนิธิร่วมกตัญญู ยังกำหนดจุดมอบถุงยังชีพ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับประชาชนในชุมชนต่างๆ ด้วย โดยมี คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ฝาแฝดของคุณบิณฑ์ ซึ่งเป็นอาสาของมูลนิธิร่วมกตัญญู มาช่วยกันเดินแจกอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิด-19

โควิด-19 ทำพิษ กระทบชีวิตรากหญ้า

สองพี่น้องฝาแฝดใจบุญ บอกว่า การช่วยเหลือที่ทำทั้งหมด ก็หวังว่าจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องเพื่อนร่วมชาติได้บ้าง
ด้านชาวบ้านวัดปทุมวนารามฯ ชุมชนที่คู่แฝดนักบุญลงพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19โดยตรง คือ ที่พักอาศัยของพวกเขาอยู่ติดกับห้างสรรพสินค้า สมาชิกชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย แต่เมื่อมีมาตรการให้ปิดห้าง ทำให้พวกเขาขาดรายได้ บางคนต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ทำให้เกิดปัญหาทันที ขณะที่เด็กๆ ก็เบื่ออยู่บ้าน เพราะอยากไปเจอเพื่อนๆ ที่โรงเรียนมากกว่า

โควิด-19 ทำพิษ กระทบชีวิตรากหญ้า


เรียกได้ว่าทุกคนได้รับผลกระทบจากพิษโควิดกันถ้วนหน้า ซึ่งทางคุณบิณฑ์และคุณไทด์รวมถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิทุกคน และประชาชนที่ใจบุญ จะร่วมสมทบทุนและจัดหาสิ่งของจำเป็นมามอบให้อย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยเหลือชุมชนต่างๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย
จักรกฤษณ์ กุหลาบคีรี ถ่ายภาพมุกระวี ดีบุกคำ ทีมล่าข่าว เนชั่นทีวี รายงาน

logoline