svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม. ไฟเขียว ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้ผู้ประกอบกิจการโรงงาน

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. เห็นชอบยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 และ 3 ทุกขนาดทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี เป็นการช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19

วันนี้ (28 เม.ย.63) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมอนุมัติยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 และ 3 ทุกขนาด เป็นเวลา 1 ปี สืบเนื่องมาจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ที่ให้ กระทรวงอุตสาหกรรม ยกเลิกค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 และ 3

โดยโรงงานจำพวกที่ 2 คือ โรงงานที่มีเครื่องจักรไม่เกิน 50 แรงม้า และคนงานไม่เกิน 50 คน และเมื่อจะประกอบกิจการต้องแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน เช่น โรงงานเกี่ยวกับผลิตผลเกษตรกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง อาทิ การเพาะเชื้อเห็ด กล้วยไม้ หรือถั่วงอก

ส่วนผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 คือ โรงงานที่จะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะดำเนินการได้ เช่น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์ ซึ่งไม่ใช่สัตว์น้ำอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การฆ่าสัตว์ โรงงานทุกขนาด โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับโรงงานทุกขนาด ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ มีการประมาณการสูญเสียรายได้อยู่ 231,120,600 บาท แต่ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จะเป็นการลดภาระและบรรเทาผลกระทบแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานในช่วงโควิด-19 ให้สามารถพยุงสถานะของโรงงาน ประกอบกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีมูลค่ามากกว่ารายได้ที่รัฐจะต้องสูญเสียไป

logoline