svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทปสท.นัดถกด่วนปมหักหัวคิว พนง.มหาวิทยาลัย

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. นัดหารือด่วนผ่านการประชุมแบบออนไลน์ในวันพรุ่งนี้ ภายหลังทราบข่าวว่าที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ มีความพยายามที่จะไม่จ่ายเงินเดือนให้พนักงานมหาวิทยาลัย หรือ พม.แบบเต็มจำนวน ตามมติ ครม. และคำสั่งศาลปกครอง

ตำแหน่ง "พนักงานมหาวิทยาลัย" หรือ พม. เปิดขึ้นมาทดแทนตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อลดการบรรจุข้าราชการลง ตามนโยบาย "คุมกำเนิดข้าราชการ" เมื่อปี 2542 และมีมติครม.กำหนดให้กลุ่มพนักงานมหาวิทยาลัยมีอัตราเงินเดือนมากกว่าข้าราชการ 1.7 เท่าในสายผู้สอนหรืออาจารย์ และ 1.5 เท่าในสายสนับสนุน เพราะไม่มีสวัสดิการบำเหน็จบำนาญเหมือนข้าราชการ แต่ตลอดมากว่า 20 ปี มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้หักเงินเดือนเอาไว้ราวๆ 0.2 เท่า อ้างว่าเพื่อนำไปจัดสวัสดิการให้ พม. โดยที่ตัวพนักงานไม่ได้ยินยอมแต่จำยอม เงินที่ถูกหักเฉลี่ยเดือนละ 4 พันถึง 7 พันบาทต่อคน โดยหลายมหาวิทยาลัยก็นำเงินที่ได้ไปใช้อย่างอื่นไม่ได้จัดสวัสดิการจริงๆ ทื่ผ่านมาจึงมีการฟ้องศาลปกครองซึ่งฝ่ายพนักงานมหาวิทยาลัยชนะคดีมาแล้วหลายศาล


ทปสท.นัดถกด่วนปมหักหัวคิว พนง.มหาวิทยาลัย

ทปสท.นัดถกด่วนปมหักหัวคิว พนง.มหาวิทยาลัย

แต่ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือ ทปอ.มรภ. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับมีนโยบายไม่จ่ายเงิน พม.เต็มจำนวนต่อไป ทำให้ประธาน ทปสท. ดอกเตอร์ เชษฐา ทรัพย์เย็น ต้องนัดประชุมด่วนกรรมการ ทปสท. ซึ่งมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยของรัฐทั่วประเทศเป็นกรรมการ เพื่อหาทางออกเรื่องนี้
อาจารย์เชษฐา กล่าวว่า สังคมไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 / บุคลากรเรือนแสนในมหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อยต้องพลอยรับผลกระทบไปด้วย เพราะคนในครอบครัวตกงาน จึงต้องแบกรับค่าใช้จายมากขึ้น แทนที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะช่วยแบ่งเบาภาระด้วยการจ่ายเงินเดือนให้เต็มจำนวน กลับยังแสดงท่าทีจะหักต่อไป จึงขอเรียกร้องให้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ หันมาใส่ใจแก้ไขปัญหา



ทปสท.นัดถกด่วนปมหักหัวคิว พนง.มหาวิทยาลัย




สำหรับการจัดการเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่สั่งการให้มหาวิทยาลัยรีบจ่ายเงินเดือนเต็มตามอัตราที่มติ ครม.กำหนดเมื่อ 20 ปีก่อน ปัญหาก็จบแล้ว โดยรัฐบาลไม่ต้องเพิ่มงบประมาณแม้แต่บาทเดียว เพราะเป็นงบปกติที่จัดสรรมาให้ทุกปีอยู่แล้ว เพียงแต่ถูกมหาวิทยาลัยหักหัวคิวเอาไว้ โดยอ้างว่าเก็บไว้ดูแลสวัสดิการ ทั้งๆ ที่พนักงานไม่ได้เต็มใจ และหลายมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ทำจริงๆ



logoline