svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. เล็งปลดล็อก ตลาด-ร้านตัดผม 1 พฤษภาคมนี้

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ กทม. เผย จ่อคลายล็อคดาวน์สถานที่ 8 ประเภท ให้บริการ 1 พฤษภาคมนี้ คาดพรุ่งนี้ ( 29 เม.ย.63) รู้ผล ส่วนโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า และสถานบันเทิง ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ

วันนี้ (28 เม.ย.63) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า จากที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย. 2563 นี้ กทม.ได้เตรียมออกมาตรการผ่อนปรน โดยเสนอแนวทางผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ โดยต้องทำตามมาตาการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำหนด ประกอบด้วย
1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้เปิดปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
2.ตลาดและตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท
3.สถานที่ออกกำลังกาย ต้องเป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครจะเปิดบริการให้ประชาชนเข้าไปออกกำลังกายได้ แต่ต้องเป็นเฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟต์บอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน
4.สวนสาธารณะใน กทม. ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์
5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชั่วโมง โดยให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างตัดผมใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย
6.ร้านตัดขนสัตว์และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชั่วโมง
7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล
8.สนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อม
โดยทั้ง 8 ประเภทสถานที่นี้จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ต้องให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าไปใช้บริการ และจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 - 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที โดย กทม.ได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.63) เพื่อเตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เม.ย. 2563 ต่อไป

logoline