svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สังเกต!อาการป่วย โควิด-19 มีอาการทางผิวหนัง

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก@กรมการแพทย์ ได้เผยข้อความระบุว่า "แพทย์ผิวหนังแนะโรคโควิด-19 สามารถพบความผิดปกติทางผิวหนังได้" กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำประชาชนเกี่ยวกับความผิดปกติทางผิวหนังที่สัมพันธ์กับอาการของโรคโควิด-19 และวิธีการสังเกตความผิดปกติทางผิวหนังที่มีโอกาสเป็นโรคโควิด-19ได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าในปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19และในสื่อออนไลน์ประชาชนได้มีการแชร์ข้อมูลและมีประเด็นถกเถียงกันเกี่ยวกับความผิดปกติทางผิวหนัง เป็นอาการใหม่ของโรคโควิด-19จากข้อสงสัยดังกล่าว มีการเก็บข้อมูลผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากต่างประเทศ เช่น อิตาลีสหรัฐอเมริกา และในประเทศไทยเอง พบว่าร้อยละ 20 ของผู้ป่วยจะมีความผิดปกติทางผิวหนังร่วมด้วย ได้แก่ มีผื่นแดง (คันบางราย) จุดเลือดออกผื่นบวมแดงคล้ายโรคลมพิษ กลุ่มของตุ่มน้ำคล้ายโรคอีสุกอีใสและการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากการหดและขยายตัวของหลอดเลือด
ขณะที่ทางด้านแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โรคโควิด-19เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส และการติดเชื้อไวรัสสามารถทำให้เกิดความผิดปกติทางผิวหนังได้โดยในผู้ป่วย 100 คน จะพบผู้ป่วย 20 คน ที่มีผื่นผิดปกติทางผิวหนังด้วยโดยพบว่าในคนไข้โควิด-19 ที่มีอาการทางผิวหนังร้อยละ40 จะมีอาการพร้อมๆกับอาการไข้หรือไอ ตั้งแต่พบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 และร้อยละ60 จะมีความผิดปกติทางผิวหนังปรากฏในภายหลังนอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ยังมีอาการทางผิวหนังจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่นการแพ้ยาหรือการใช้ยาบางชนิดในการรักษาซึ่งอาจจะส่งผลให้ผิวหนังจะมีลักษณะคล้ำขึ้นได้เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อาการแสดงทางผิวหนังไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด-19
ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการผิดปกติทางผิวหนัง ร่วมกับอาการไข้ ไอหรืออาการทางระบบหายใจอื่นๆ ควรรีบมาพบแพทย์ และในส่วนของแพทย์ผู้ทำการรักษาเมื่อพบผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ มีผื่นในระยะนี้ก็ให้ประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในการวินิจฉัยแยกโรคของผู้ป่วยรายนั้นๆไว้ด้วย
logoline