svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เศร้า! "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากโควิด-19

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้(27 เมษายน 2563) นายชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ.2557 เสียชีวิตที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันเดียวกัน สิริรวมอายุได้ 80 ปี

ชวลิต มีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ กระทั่งวันที่ 11 เมษายน เริ่มมีอาการอ่อนเพลียและไอ แพทย์วินิจฉัยว่าได้รับเชื้อโคโรน่าไวรัส และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล OLVG Oost กลางกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

เศร้า! "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากโควิด-19


ตลอดการรักษาชวลิตได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจากญาติมิตรที่ประเทศไทย และทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก โดยประสานงานกับเพื่อนฝูงและลูกศิษย์ในเนเธอร์แลนด์ ในการรักษามีการให้ออกซิเจน ยาระงับอาการ และยาต้านไวรัสเป็นลำดับ
แต่อาการค่อยๆ ทรุดลง ทางโรงพยาบาลได้เปิดให้มีการเข้าเยี่ยมจากคนสนิท พร้อมทั้งได้เปิดเพลงคลาสสิกที่ท่านชื่นชอบ เปิดหน้าต่างรับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์ของฤดูใบไม้ผลิให้เข้าสู่ห้องพัก ท่านได้นอนหลับไปโดยไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ในช่วงเวลาสุดท้าย
ศิลปินมีความประสงค์ที่จะจากโลกไปอย่างเรียบง่าย สมถะ โดยไม่ต้องมีการจัดงานพิธีศพใดๆ ท่านมีเจตจำนงที่จะบริจาคร่างกายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สอดคล้องกับในปี 2556 ที่ศิลปินได้ทำการส่งมอบผลงานที่เคยสร้างสรรค์ไว้ทั้งหมดให้กับกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเป็นสมบัติของชาติ โดยหวังที่จะให้เกิดประโยชน์กับคนรุ่นหลังต่อไป

เศร้า! "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากโควิด-19

ชวลิต เสริมปรุงสุข เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2482 จบการศึกษามัธยมที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย แล้วตัดสินใจเรียนต่อด้านศิลปะโรงเรียนศิลปะศึกษา (ปัจจุบันคือวิทยาลัยช่างศิลป์) ก่อนเข้าเรียนที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร โดยเป็นศิษย์รุ่นสุดท้ายที่มี โอกาสได้เรียนกับ อ.ศิลป์ พีระศรี ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตลง
หลังจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้ไปเรียนต่อที่ Rijksacademie Van Beeldende Kunsten กรุงอัมสเตอร์ดัม และได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์มา
กว่า 60 ปี นับว่าเป็นศิลปินไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์
ชีวิตด้านครอบครัว สมรสกับ ภาณี มีทองคำ ศิลปินรุ่นน้องจากรั้วศิลปากรที่ได้ย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จนถึงปัจจุบัน โดยภาณีได้รับการดูแลอยู่ที่สถานพยาบาลคนชรา Stichting Cordaan ในกรุงอัมสเตอร์ดัมเนื่องจากอาการอัลไซเมอร์

เศร้า! "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากโควิด-19

logoline