svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย สำรวจตลาดสด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย ร่วมกับ สสส. และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ลงพื้นที่ตลาดประชานิเวศน์ คุมเข้มมาตรการ ตามคำแนะนำของกรมอนามัยในการจัดระเบียบตลาด ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

วันนี้ 27 เม.ย.2563 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจตลาดสด ลดเสี่ยงโควิด-19ร่วมกับนางทิชา  ณ นคร กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก  ณตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ว่า จากข้อมูลการสำรวจ Thaistopcovidของกรมอนามัยในตลาดสด พบว่า ร้อยละ 88.99ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ระหว่างผู้ขายของกับผู้บริโภค


กรมอนามัย สำรวจตลาดสด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19


กรมอนามัย สำรวจตลาดสด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19


นอกจากนี้พ่อค้า แม่ค้า พนักงานตลาดและผู้บริโภคได้ให้ความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ร้อยละ 98.84จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดหรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 96.81และทำความสะอาดแผง โต๊ะจำหน่ายอาหารด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันร้อยละ 95.65

ดังนั้น กรมอนามัยจึงขอเน้นย้ำให้ทุกตลาดได้ปฏิบัติตามข้อแนะนำ โดยให้เจ้าของตลาดจัดให้มีจุดคัดกรองพ่อค้า แม่ค้า ผู้บริโภค เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา รักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร และจัดจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ดูแลสถานที่ให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ ด้วยการทำความสะอาดบริเวณพื้น ทางเดิน แผงจำหน่ายสินค้าอย่างน้อยวันละครั้ง 

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อว่าสำหรับตลาดประชานิเวศน์ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยโดยกำหนดทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองคนเข้าตลาดมีการวัดอุณหภูมิ จัดให้มีจุดล้างมือและบริการเจลแอลกอฮอล์รวมทั้งทำความสะอาดแผงร้านค้า อุปกรณ์ของใช้ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จับจ่ายสินค้าภายในตลาด


สำหรับในส่วนผู้ซื้อและผู้บริโภคนั้นควรวางแผนการซื้อ และมาตลาดอาทิตย์ละ 1-2 วัน เพื่อใช้เวลาในตลาดให้น้อยที่สุดไม่ควรพาเด็กและผู้สูงอายุมาตลาดเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่ายเมื่อกลับถึงบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที ทั้งนี้ กรมอนามัยได้จัดทำ ApplicationStopcovid-19 (http://stopcovid.anamai.moph.go.th) โดยให้ผู้ประกอบการตลาดที่ปฏิบัติตามมาตรฐานประเมินตนเองและปักหมุดร้านส่วนผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ เลือกการใช้บริการและร้องเรียนเสนอแนะผ่านช่องทางเดียวกันได้


กรมอนามัย สำรวจตลาดสด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19


ด้านนางทิชา ณ นครกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก กล่าวว่าปัจจุบันสสส. ได้มีนโยบายชัดเจนให้ภาคีที่รับการสนับสนุนโครงการจาก สสส.เร่งปรับแผนการทำงานเพื่อช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19อย่างเต็มที่ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมคือการสนับสนุนการจัดระเบียบตลาดสด ตลาดนัดของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงโดยร่วมกับกรมอนามัย และกรุงเทพมหานคร ในรูปแบบของสื่อสปอตเสียงตามสายป้ายประชาสัมพันธ์ บอร์ด สติกเกอร์ตลอดจนการสนับสนุนอ่างล้างมือเท้าเหยียบ ให้กับสำนักงานเขตและตลาดต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นำร่องตลาดละ 1ชิ้น


กรมอนามัย สำรวจตลาดสด คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19


โดยในส่วนของการผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบนั้นได้รับความร่วมมือจากเยาวชนศูนย์ฝึกฯบ้านกาญจนาภิเษกและรุ่นพี่ที่ออกไปประกอบอาชีพแล้วจำนวนหนึ่งร่วมกันทำอ่างล้างมือเท้าเหยียบซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตอ่างล้างมือนี้ได้มากกว่า 150ชิ้นแล้ว ตั้งเป้าผลิตให้ได้ถึง 300 ชิ้น และกำลังทยอยส่งมอบให้กับสำนักงานเขตเพื่อส่งต่อไปยังตลาดในพื้นที่กำกับดูแล ซึ่งแต่ละตลาดสามารถนำโมเดลต้นแบบอ่างล้างมือนี้ไปดัดแปลงจัดทำเพิ่มเติมได้เองตามความเหมาะสมของพื้นที่ต่อไป



logoline