svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ธพว.ทุ่มหมื่นล้านช่วย SME ธุรกิจท่องเที่ยวฝ่าวิกฤตโควิด-19

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธพว. เดินหน้าช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ออกผลิตภัณฑ์ "สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash" วงเงิน 10,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ช่วยเติมสภาพคล่อง ลดผลกระทบ อำนวยความสะดวกแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ผ่านออนไลน์

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ  SME DBank เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะธุรกิจด้านท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง   มียอดขายลดลง ธุรกิจเกิดการสะดุดหรือบางรายถึงขั้นธุรกิจหยุดชะงัก ดังนั้น ธพว.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24มีนาคม 2563 ที่เห็นชอบมาตรการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจึงได้ออกโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) หรือ "สินเชื่อรายเล็ก ExtraCash"  วงเงินรวม 10,000ล้านบาท เพื่อมาช่วยเสริมสภาพคล่อง และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจให้แก่เอสเอ็มอีท่องเที่ยวรายเล็กโดยเฉพาะ

สำหรับ สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash กำหนดกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ประกอบการนิติบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 30ล้านบาทต่อปี และได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19ที่ประกอบธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจทัวร์ บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจสปาธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า)โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร เปิดโอกาสทั้งลูกค้าเดิมของ ธพว. และลูกค้ารายใหม่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษโดย 2 ปีแรก 3%ต่อปี และปีที่ 3-5 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR+1%ต่อปีมีจุดเด่นผ่อนชำระนานสูงสุด 5 ปี วงเงินกู้สูงสุด 3ล้านบาทต่อราย และที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเปิดรับคำขอกู้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินโครงการแล้วแต่อย่างหนึ่งอย่างใดจะถึงก่อน

"ธุรกิจการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมากเพราะมีผู้ประกอบการรายเล็กเกี่ยวเนื่องอยู่จำนวนมาก รวมถึงยังเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจระดับชุมชนท้องถิ่นด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องช่วยเหลือประคับประคองให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้โดยธนาคารขอเป็นกำลังใจ และพร้อมยืนเคียงข้างให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน"   นางสาวนารถนารี กล่าว

ทั้งนี้ ธพว. คำนึงถึงสุขภาพความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทาง ขอเชิญชวนผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อ สามารถแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ผ่านทางออนไลน์ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายช่องทาง เช่น ผ่าน LINE Official Account: SMEDevelopment Bank , ผ่านระบบ OSR (Online Service Request) โดยสแกนQR Code หรือคลิกที่แบนเนอร์หน้าเว็บไซต์ของ  ธพว. (www.smebank.co.th) และผ่านแอปพลิเคชัน"SME D Bank" ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และAndroid  เป็นต้น  หลังจากเข้าสู่ระบบแล้วลูกค้าเพียงกรอกรายละเอียดเบื้องต้น จากนั้น เจ้าหน้าที่สาขาธนาคารจะติดต่อกลับเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357

logoline