svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'หมอยง' เผยโควิดยังไม่มียาเฉพาะ-รักษาตามอาการ

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เผย เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มียารักษาจำเพาะ ยาที่ใช้รักษา ปัจจุบันเป็นการยืมยาจากโรคอื่นมาใช้ ส่วนพลาสมาของคนที่หายป่วยในรายงานบอกได้ผลดี แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป เป็นแนวทางการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ที่จำเพาะ และได้ผลอย่างชัดเจน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "นพ.ยงภู่วรวรรณ" ระบุว่าโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไวรัสนี้จึงยังไม่มียารักษาจำเพาะ ยาที่ใช้รักษาจึงยืมยาจากโรคอื่นมาใช้ เช่น chloroquine/hydroxychloroquineหวังไปทำให้ผนังเซลล์แข็งแรงป้องกันการถอดร่างไวรัสในเซลล์ ผลการรักษายังไม่เป็นที่แน่ชัด หรือยืนยันว่าได้ผลจากการศึกษาที่ชัดเจน


'หมอยง' เผยโควิดยังไม่มียาเฉพาะ-รักษาตามอาการ

ยาต้าน HIV สูตรผสมโลพินาเวียร์และริโทรนาเวียร์ถูกนำมาใช้รักษาโรค โควิด-19 เพราะลักษณะเอนไซ proteaseของไวรัสโควิด-19กับ HIV มีส่วนคล้ายกัน จึงมีการนำมาใช้ การศึกษาเปรียบเทียบให้กับไม่ให้ในรายโควิดที่รุนแรง ผลไม่แตกต่างกัน หรือ กล่าวว่า โควิด-19 เป็นรุนแรงแล้ว ยา 2ตัวนี้ไม่ช่วย แต่ในรายที่ไม่รุนแรง คงต้องรอผลการศึกษายานี้มีอาการข้างเคียงค่อนข้างมาก


flavipiravir ในบ้านเราได้นำเข้ามายานี้ ญี่ปุ่น คิดขึ้นมาเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่ และต่อมาพบว่ามีฤทธิ์กว้างขัดขวางการสร้าง RNA ไวรัสชนิดอื่นๆ ด้วย เคยมีการนำมาใช้ใน Ebola แต่ผลก็ไม่ได้เป็นดังเป้าหมายและขณะนี้ก็ได้นำมานี้มาใช้ในการรักษา โควิด-19 กันมากและรอผลการศึกษาที่เป็นเชิงวิทยาศาสตร์ ถึงประสิทธิผลในการศึกษาวิจัยที่จะมีการเผยแพร่ประเทศไทย ได้มีการนำมาใช้ในรายที่มีอาการรุนแรงที่มีปอดบวม


'หมอยง' เผยโควิดยังไม่มียาเฉพาะ-รักษาตามอาการ

Remdesivir เป็นยาที่คิดค้นใหม่ยังไม่ผ่านการรับรองของ อย. ในชาติใด จึงเป็นยาที่อยู่ระหว่างการวิจัยในระยะ 3และเคยพยายามศึกษากับไวรัส MERS ยานี้ได้ถูกนำมาใช้ศึกษาในโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยรายแรกของอเมริกา และมีการศึกษาเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้มากกว่า100 โครงการคงจะทราบผลเร็ว ๆ นี้ แต่มีข่าวออกมาจากอเมริกา ว่าได้ผลดีทำให้หุ้นในอเมริกาขึ้นมาได้ และหลังจากการนั้นทางบริษัทก็ออกมาปฏิเสธว่าข่าวคงต้องรอผลสรุปอย่างเป็นทางการ ถึงผลการรักษา และรอขึ้นทะเบียนเป็นยารักษาก่อนยังไม่มีใช้ในประเทศไทย


พลาสมาของคนที่หายป่วย ได้มีการศึกษาในจีน เกาหลี มีมากกว่า 5รายงานการศึกษา ในคนไข้ขณะนี้ที่รายงานเกือบ 30 คน ในรายงานจะบอกได้ผลดีเชื่อว่ามีการให้มากกว่ารายงานและรายงานส่วนมาก จะรายงานโดยสรุปขณะนี้มีการศึกษากันทั่วโลก เกือบทุกประเทศ ประเทศไทยขณะนี้ก็มีโครงการ นี้อยู่โดยขอบริจาคพลาสม่าจากผู้ที่หายป่วยแล้ว การรักษาโรคโควิด 19 ในปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุป และแนวทางการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ที่จำเพาะ และได้ผลอย่างชัดเจน

'หมอยง' เผยโควิดยังไม่มียาเฉพาะ-รักษาตามอาการ

logoline