svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ยัน! ผู้ป่วยหายจากโควิด-19 จะเหมือนคนปกติ ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก

26 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เผย ผู้ป่วยหายจากโควิด-19 จะเหมือนคนปกติ ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก

วานนี้ (25 เม.ย. 63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า

"หมอยง" ยัน! ผู้ป่วยหายจากโควิด-19  จะเหมือนคนปกติ ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก


โควิด 19 การคืนผู้ป่วยสู่สังคม
ขณะนี้มีปัญหาอย่างมากในกรณีผู้ป่วยที่เป็นโรค โควิด 19 และเมื่อหายแล้วจะกลับคืนเข้าสู่สังคมสังคมมีปฏิกิริยาไม่ยอมรับ ทั้งที่จริงแล้วโรคนี้ ไม่มีใครอยากเป็น และเมื่อหายแล้วทุกอย่างจะปกติ โดยทั่วไปหลังจากกลับบ้าน แล้วเราจะให้เก็บตัวอีก 14 วัน และจะมีการประเมินว่าไม่มีการติดต่อแล้ว อย่างเช่นคนที่มาบริจาคพลาสม่า และอีกหลายคนที่ผมได้ประเมินว่า ไม่มีเชื้ออยู่ในลำคอและในเลือดแล้ว บุคคลดังกล่าว ก็ควรกลับสู่สังคมได้เหมือนคนปกติ
แต่ความเป็นจริงในบางสังคม หรือแม้กระทั่งคอนโด บางแห่งไม่ยอมรับ จึงอยากจะขอร้อง ให้ความมั่นใจ เมื่อผู้ป่วยหายแล้ว จะเหมือนคนปกติธรรมดาคนหนึ่ง ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก อยากจะให้สังคม ให้ความเข้าใจ และปฏิบัติตน เช่นเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง ไม่มีอะไรต้องไปน่ารังเกียจเลย
ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ

"หมอยง" ยัน! ผู้ป่วยหายจากโควิด-19  จะเหมือนคนปกติ ไม่สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อีก

logoline