svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หุ่นยนต์ ส่งอาหาร-ยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19

26 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.รามัน จ.ยะลา เจ๋ง ผุดไอเดียสร้างหุ่นยนต์ ส่งอาหาร-ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ลดการติดเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ แถมพูดคุยตอบโต้กับผู้ป่วยได้อีกด้วย

นายแพทย์รอซาลี ปัตยบุตรผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน กล่าวว่า สืบเนื่องจากในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างมาก หากเทียบกับภูมิภาคอื่นของประเทศไทยและปรากฏว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อกำลังใจของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติงาน ของโรงพยาบาลรามัน 
ทีมช่างเทคนิคของโรงพยาบาล จึงได้ร่วมกับโปรแกรมเมอร์ของโรงพยาบาลได้ใช้เทคโนโลยีง่าย ๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วในโรงพยาบาล มาประยุกต์ทำเป็นหุ่นยนต์ เพื่อที่จะช่วยส่งอาหาร ส่งยา ส่งเสื้อผ้า หน้ากากอนามัย รวมถึงสามารถที่จะพูดคุยโต้ตอบกับผู้ป่วยได้ด้วย 
หลัก ๆ ของหุ่นยนต์คือเป็นรถบังคับวิทยุธรรมดาราคาพันกว่าบาทเรามาประยุกต์ใช้กับรีโมทคอนโทรล ให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ไปในที่เราต้องการได้และมี IPad ที่ใช้แล้วมาประยุกต์ใช้โดยใช้โปรแกรม Zoom ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ประชุมกันเป็นประจำอยู่แล้วสามารถเห็นหน้าและพูดคุยได้อย่างชัดเจน 
ผู้ป่วยสามารถโต้ตอบได้ซึ่งจะช่วยในเรื่องของงานและช่วยลดภาระลดความกังวลของเจ้าหน้าที่ได้เยอะมากเจ้าหน้าที่ไม่ต้องเข้าไปสัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับตัวผู้ป่วยซึ่งมีโอกาสสูงที่จะติดเชื้อจากตัวผู้ป่วยด้วยในขณะเดียวผู้ป่วยเองก็สามารถมองเห็นและสามารถพูดคุยโต้ตอบกับคุณหมอและทีมงานของโรงพยาบาลได้ด้วยเช่นเดียวกัน

หุ่นยนต์ ส่งอาหาร-ยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19




หุ่นยนต์ ส่งอาหาร-ยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19



หุ่นยนต์ ส่งอาหาร-ยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19



"สำหรับอุปกรณ์ที่เราใช้ทั้งหมดแล้วทั้งIPadทั้งรถบังคับวิทยุ รวมทั้งหมดแล้วประมาณ13,000กว่าบาท ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถหาซื้อได้ทั่ว ๆ ไป ส่วนของเทคโนโลยีก็เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และไม่หวงลิขสิทธิ์ด้วย ทางโรงพยาบาลไหนจะเอาไปทำได้ก็ไม่เป็นไร ค่อนข้างมีระบบที่ดีและมีความคล่องตัวสูง แต่ยังคงจะต้องพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป 
โดยขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีการดูแลผู้ป่วยโควิด-19ที่ยืนยันแล้วจำนวน3โรงพยาบาล และโรงพยาบาลใกล้เคียงคือ โรงพยาบาลธารโต และโรงพยาบาลกรงปินัง ทั้ง2โรงพยาบาลมีผู้ป่วยที่ยืนยัน และจะส่งต่อมาที่โรงพยาบาลรามัน 
โดยทางโรงพยาบาลรามันเป็นศูนย์กลางที่มีผู้ป่วยโควิด-19และผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอาการอีกจำนวน3ราย แต่ไม่มีอาการที่รุนแรงสามารถดูแลได้ และทั้ง3รายนี้เป็นกลุ่มที่ติดต่อมาจากกลุ่มที่ไปทำกิจกรรมทางศาสนาที่อินโดนีเซียและมาเลเซีย" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามันกล่าว

นพ.รอซาลี ยังกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของการดูผู้ป่วยนั้น คิดว่าระบบในโรงพยาบาลเราเตรียมการเรื่องของโรคโควิด-19มาอย่างยาวนานพอสมควร เรามีเตียง มีสถานที่ และมีระบบป้องกันที่ค่อนข้างดีทีเดียว ประชาชนที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาล ก็จะมั่นใจในตัวโรงพยาบาลว่าสามารถควบคุมระบบการติดเชื้อในโรงพยาบาลหรือเชื้อที่จะกระจายไปสู่ชุมชนได้อย่างมั่นใจ


logoline