svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส.ว."ประภาศรี" ถอดบทเรียน ความสำเร็จฝ่าวิกฤติโควิด-19

25 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความสำเร็จฟันฝ่าช่วงวิกฤตCovid เปลี่ยนชีวิตใหม่ ชาวยโสธร มีเงินทองใช้จ่าย สร้างตลาดชุมชนห้องไลน์ Yaso Market เผยแป๊บเดียวบูมสุดขีด คนแห่ซื้อขายกันคึกคัก จนขยายลูกค้าออกไปต่างจังหวัด เงินสะพัดเศรษฐกิจฐานราก

นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง และกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในฐานะที่ผ่านการเลือกตั้งและสรรหามาจากจังหวัดยโสธร มีความถนัดด้านเศรษฐกิจและการใช้สื่อ Social Media เมื่อโควิด-19 ระบาด เราต้อง "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" จึงวางแผนเป็นระบบทำอย่างไรในเมื่อปากท้องต้องรับประทานและรายจ่ายยังมีอยู่มาก เริ่มแรกคือ การจัดหาหน้ากากอนามัย เป็นการเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุข โดยจัดให้กลุ่มสตรีในยโสธรรวมกลุ่มกันและตัดเย็บหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองและให้ทุกคนในหมู่บ้านได้ใช้ หลังจากนั้นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้งบประมาณมาถึงตำบลต่างๆ ยโสธรจึงเป็นจังหวัดที่ประชาชนเข้าถึงหน้ากากอนามัยได้เกือบ 100% ที่สำคัญ กลุ่มเครือข่ายต่างๆสามารถผลิตหน้ากากอนามัยจำหน่ายไปยังกรุงเทพ หรือจังหวัดอื่นๆ ได้อีกด้วย

จากการเป็นกรรมธิการ สองคณะในวุฒิสภา นางประภาศรี เห็นว่าโลกจะเปลี่ยนไปวิถีชีวิตของคนในประเทศและโลก จะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว การสื่อสารโทรคมนาคม สื่อ Social Network ต่างๆ จะต้องนำมาใช้เพื่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดยโสธร เมื่อต้องอยู่บ้านไปไหนไม่ได้ แต่ทุกคนยังต้องมีภาระในชีวิตเหมือนตอนเวลาปกติ ตนจึงคิดว่า เราควรจะสร้างสังคมการค้าขายของผู้ประกอบการรายเล็กๆให้เป็นรูปธรรมและให้สามารถขายสินค้าได้ในช่องทางการสื่อสารสมัยใหม่ คือทาง Social Media ต่างๆ ใช้ Application ง่ายๆคือไลน์ ที่ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงง่ายๆแม้แต่เกษตรกรหรือชาวบ้านที่ปลูกพืชไร่การเกษตร หรือการจักสานต่างๆก็ใช้ไลน์ได้อยู่แล้ว จึงสร้างห้องไลน์ชื่อYaso Market ขึ้นมา

หลังจากนั้นจะเชิญชวนผู้ขายและผู้ซื้อเข้ามาพบกันในห้องไลน์นี้ ตอนแรกตั้งใจจะซื้อขายในยโสธรเท่านั้น เพื่อให้เงินหมุนเวียนในจังหวัด แต่มาคิดอีกทีก็เห็นว่าอาจจะแคบไป จึงเชิญ สมาชิกจากจังหวัดอื่นๆเข้ามาด้วย ให้สินค้ามีหลากหลายพยายามหากลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อจากกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆเข้ามาในห้องไลน์นี้ เพียงแป๊บเดียวห้องไลน์นี้ก็คึกคักมาก เป็นโลกเสมือนเป็นตลาดนัด ตลาดสดจริงๆ นี่คือชีวิตจริง พี่ชาวยโสธรจะต้องเตรียมพร้อมในโลก New Normal ในโลกใหม่ที่ชีวิตจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

"มีผู้ใหญ่ที่เคยรับราชการที่ยโสธรเข้ามาช่วยคุย ช่วยCheer up การขายสินค้า มีผู้บริหารจากภาคเอกชนมาช่วยCheer ขายเเละซื้อสินค้า ดิฉันอยู่ในห้องไลน์ Yaso Market คอยช่วยเชียร์ซื้อขายสินค้า เเละเเก้ปัญหาต่างๆให้สมาชิกผู้ขายสินค้าที่อื่นต่างไปพูดคุยกันว่า ห้องนี้สินค้าขายดีก็ชวนเพื่อนๆกันมาเลยเป็นตลาดใหม่ที่โตอย่างคาดไม่ถึง ดิฉันต้องวางแผนให้จำนวนผู้ซื้อและผู้ขายสมดุลกัน ผู้ซื้อที่เราชวนกันมาจะเข้าๆออก ๆลองจินตนาการดูค่ะ เหมือนตลาดจริงๆเลยค่ะ"


นางประภาศรี กล่าวในตอนท้าย ว่า สินค้าชุมชนและร้านค้าระดับเล็กๆ ได้ขายสินค้าได้ในท่ามกลางโรคระบาดที่เราหวั่นกลัวกันมาก แต่ปากท้อง ค่าใช้จ่ายในครอบครัว ค่าใช้จ่ายลูก ที่เตรียมตัวจะไปโรงเรียนเป็นต้น เมื่อมีการเปิดประเทศต้องเตรียมไว้ทั้งนั้น ตนจึงได้ใช้สิ่งที่มีความถนัด ทั้งด้านไอทีและเศรษฐกิจโดยเฉพาะระดับฐานรากให้ชุมชนนี้มั่นคงแข็งแรงเมื่อโควิด จากเราไปแล้ว ประชาชนกลุ่มนี้จะค้าขายเป็นและสู้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน
logoline