svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงไทยแล้ว "ปุ๊ก วง XL Step" เจ้าของเพลงฮิต "เหนื่อยใจ" หลังตกค้างอยู่ในประเทศบาห์เรนนานนับเดือน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด ส่งจดหมายถึงสื่อ บรรยายการต่อสู้ดิ้นรน และความกดดันต่างๆ

หลังจากปริญญา นาคศิริ หรือ "ปุ๊ก วง XLStep" ต้องติดค้างอยู่ในประเทศบาห์เรนเหตุเที่ยวบินกลับไทยถูกยกเลิก และเลื่อนมาตลอด จากการปิดน่านฟ้าไทย

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

ล่าสุด ปุ๊ก และคนไทยเกือบ 100 คน ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย และกักตัวตามนโยบายของรัฐ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพัทยา ปุ๊ก ได้เขียนจดหมายเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในช่วงนั้น รวมทั้งขอบคุณการช่วยเหลือจากบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ที่ทำให้เขาและคนอื่นๆ สามารถเดินทางกลับประเทศแม่ได้อย่างปลอดภัย  

"เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19ที่ลุกลามไปในหลายประเทศทั่วโลกทำให้รัฐบาลของประเทศบาห์เรนออกมาตราการเพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในประเทศขึ้น

และมาตรการนี้ทำให้สัญญาการว่าจ้างงานร้องเพลงของผมที่ประเทศบาห์เรนต้องจบลงก่อนกำหนดประมาณเดือนครึ่งเพราะสถานที่ทำงานเป็นสถานบันเทิง

มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนั้นส่งผลทำให้ผมไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้ และปัญหาเช่นเดียวกันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับผมคนเดียวแต่เกิดขึ้นกับชาวไทยในบาห์เรนจำนวนมาก เช่นกัน 


ผมได้ถูกขอร้องจากผู้ประสบปัญหาเดียวกันให้ก่อตั้งกลุ่มขึ้นและเข้าขอความช่วยเหลือจากทางสถานทูตไทยในบาห์เรน ซึ่งในครั้งนั้นมี คุณเตชะ ทับทองจากมูลนิธิร้อยใจไทยได้เข้ามาแนะแนวแบบแผนในการรวมตัวขอความช่วยเหลือจากทางสถานทูตไทยณ กรุงมานามา และรวมถึงคอยติดต่อกับทางการไทยให้กับทางกลุ่มอีกแรงด้วย

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

เป็นเพราะเงื่อนไขที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศในขณะที่มาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคถูกกำหนดขึ้นใช้ นั้น ทำให้ความหวังการกลับเข้าประเทศของกลุ่มเราดูริบหรี่ลงไปเรื่อยๆและยิ่งมีการประกาศเลื่อนการเปิดรับเที่ยวบินเข้าในประเทศไทยอีกเป็นรอบที่สาม ทำให้หลายคนในกลุ่มเกิดอาการวิตกกังวลและเครียดหนักขึ้นมากโดยเฉพาะกับเรื่องที่พัก, ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและวีซ่าในขณะนั้น เป็นต้น

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศเข้าใจในความทุกข์ร้อนของประชาชนจึงดำเนินการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ตกค้างได้ในที่สุด หลังจากทางกลุ่มได้เข้าพบและหารือกับท่านทูตเป็นครั้งที่สอง

แทบร้องไห้! "ปุ๊ก วงXL Step" เล่านาทีตกค้างที่ "บาห์เรน"

ทางกลุ่มได้รับโทรศัพท์จากทางสถานทูตแจ้งว่าเราได้รับสิทธิ์ให้เดินทางกลับเข้าประเทศไทยในวันที่ 18 เมษายน 2563 เป็นการเดินทางแบบโดยสารร่วมมากับเที่ยวบินGF 154 ของสายการบินกัลฟ์แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศบาห์เรนเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่เปิดบริการปรกติอยู่แล้ว เพื่อส่งผู้โดยสายจากประเทศบาห์เรนไปยังประเทศฟิลิปปินส์และรับผู้โดยสารจากประเทศฟิลิปปินส์มายังประเทศบาห์เรน แต่มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเป็นกรณีพิเศษให้มีการแวะส่งกลุ่มคนไทยผู้ตกค้างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในระหว่างขากลับไปบาห์เรนโดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องและใช้ชื่อเที่ยวบินว่า GF155

และโดยเที่ยวบินนั้นผมและเพื่อนๆ พี่น้องชาวไทยอีกหลายคนก็ได้กลับบ้านในที่สุดในช่วงบ่ายของวันที่19 เมษายน 2563

ผมใคร่ขอขอบพระคุณรัฐบาลไทยและรัฐบาลบาห์เรน


เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมานามาและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน


คุณเตชะ ทับทอง จากมูลนิธิร้อยใจไทย


สายการบินกัลฟ์แอร์ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่บาห์เรน


เพราะด้วยความห่วงใยของทุกท่านที่มีต่อชาวไทยทุกคนตลอดจนมิตรภาพอันดีงามระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จึงทำให้มีเที่ยวบินพิเศษนี้ขึ้นมา ซึ่งทำให้ผมกับพี่น้องชาวไทยหลายๆคนได้กลับบ้านในช่วงวิกฤติโควิด19


ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สนามบิน กับมาตราการที่เข้มงวดและการต้อนรับที่อบอุ่น


ขอบคุณคุณหมอ, พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่ดูแลสุขภาพของพวกเราเป็นอย่างดี


ขอบคุณทุกความห่วงใยจากแฟนเพลงที่ส่งมาให้กัน


และขอบคุณสื่อเนชั่น และทุกสำนักที่เป็นกำลังใจและนำเสนอข่าวให้มาโดยตลอด ขอบคุณครับ จากผม...ปุ๊ก วง XL Step


logoline