svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" ฟาดยับ อดีตหัวหน้าพรรคดัง ปล่อยวาทกรรมอุ้มคนรวย ไม่แคร์คนจน

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (24 เม.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" กรณีที่กลุ่มคนบางกลุ่มไม่ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาโควิดสำเร็จ ทั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ

"เพราะเขาต้องการไล่รัฐบาล ถ้าจำได้ตั้งแต่ตอนต้น มีคนบางคนใช้คำว่ารัฐบาลเฮงซวย พอรัฐบาลมีมาตรการ 15 มี.ค. รวมทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตัวเลขจาก 188 ลงมาเหลือ 13"

"ดร.เสรี" ฟาดยับ อดีตหัวหน้าพรรคดัง ปล่อยวาทกรรมอุ้มคนรวย ไม่แคร์คนจน


คนชั่วต้องการให้คนไทยติดเชื้อให้มาก เพื่อสะท้อนว่ารัฐบาลเฮงซวย?
"เราขอคิดว่ามีคนบางคนเขาอยากได้ตัวเลขสูงขึ้น ที่เขาด่ารัฐบาลเฮงซวยจะได้ถูกต้องแล้ว เคอร์ฟิวก็ผิด ตรวจสอบจ่ายเงินเยียวยาก็ผิด อะไรจะขนาดนั้น นายกฯ ตอนนี้ท่านทำงานต่อสู้กับโรค ถ้าต่อสู้ชนะจะฟื้นฟูเศรษฐกิจยังไง ท่านเลยต้องปรึกษาบรรดามหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจ นั่นแสดงว่าท่านกำลังระดมสมองคนที่มีความรู้ ความเข้าใจเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการตลาด นี่คือวิสัยทัศน์คนเป็นผู้นำ ต้องใช้คนมีความรู้มาช่วยงาน"
ก่อนหน้านี้เรียกร้องให้ปิดเมือง ตอนนี้เรียกร้องให้เปิดเมือง?
"ก็มีคนบอกว่าปิด 21 วันทำไม ปิดไปให้หมดเลย ถ้าทำตามนั้นนะ ด่ากันแหลกทำมาหากินไม่ได้ พอรัฐบาลปิด เขาก็ไม่ได้ปิดหมดนะ เขาดูที่ตรงไหนเสี่ยงก็ปิดตรงนั้น เวลานี้เขาก็กำลังถกกัน 30 เม.ย.จะสิ้นสุดพ.ร.ก. จะต่อมั้ย แว่วๆ มาว่าน่าจะต่อพ.ร.ก. แต่ไม่ได้ต่อแบบชนิดปิดทั้งหมด มันปิดไม่ได้ เขาจะเลือกปิดเลือกเปิด อะไรเสี่ยงน้อย เปิดได้ก็ให้เปิด อะไรเสี่ยงมากก็เอาไว้ก่อน"

"ดร.เสรี" ฟาดยับ อดีตหัวหน้าพรรคดัง ปล่อยวาทกรรมอุ้มคนรวย ไม่แคร์คนจน


ที่ประชุม 6 พรรคฝ่ายค้านมีมติให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินเพราะตอนนี้สามารถควบคุมได้แล้ว และการทำงานของสาธารณสุขก็สำเร็จ?
"โอ้ย อยากจะไปกราบขอร้องนะคะ ไปดูตัวเลขญี่ปุ่นหน่อยสิ ดูตัวเลขสิงคโปร์หน่อยสิ พวกเหล่านี้คือใจร้อนรน พอเปิดไปสิงคโปร์เป็นยังไง โอ้โห เพิ่มขึ้นเยอะแยะ ญี่ปุ่นตอนนี้ฮาร์บิน ต้องกลับมาปิดอีก เพราะเปิดเมืองแล้วปรากฎว่ามีนักเรียนที่ไปเรียนที่อเมริกาและกลับมาที่ฮาร์บินทำให้ฮาร์บินต้องปิดอีก ทำไมคนเราไม่คิดเรียนบทเรียนจากที่อื่นบ้างเลยเหรอ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน เขาได้บทเรียนแล้วว่าเปิดเร็วเกินไป ไม่รอบคอบไม่ได้"ถ้าเปิดแล้วฝ่ายค้านจะรับผิดชอบไหมถ้ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม?
"ก็คงด่ารัฐบาลว่าไม่มีปัญญาจัดการ จะมีเหรอที่จะมาแอ่นอกรับว่าติดเพิ่มเพราะเรียกร้องให้เปิด ขอเป็นผู้รับผิดชอบ มีเหรอ พอเปิดเขาก็จะมาบอกว่าเห็นไหมไม่มีปัญญา รัฐบาลเฮงซวย จัดการโควิดไม่ได้"
หลังนายกฯ บอกไปเชิญ 20 มหาเศรษฐี หลายคนไม่พอใจเรื่องนี้?
"หลายคนพอพูดอะไร ก็บอกความในใจตัวเองหรือเปล่า นายกฯ พูดชัดมากนะ ไม่ได้พูดเรื่องขอเงินเลยแม้แต่นิดเดียว นายกฯ พูด 3 อย่างชัดมาก หนึ่งให้ชะลอการเลิกจ้างเพื่อให้คนมีรายได้ต่อไป สองลดราคาสินค้าได้มั้ยเพื่อคนได้เงิน 5 พันจะได้มีค่ามากขึ้น สามจะช่วยอะไรในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตอนนี้มีคนขานรับต่างๆ นานา มีคนช่วยสารพัดสารเพ ท่านไม่ขอเงินแม้แต่น้อย เพราะเรื่องเงินตอนนี้ก็ไม่ต้องขอเลย มีคนบริจาค 100 ล้าน 20 ล้าน บริจาคข้าวของ บริจาคหน้ากาก บริจาคชุด แอลกอฮอล์ รัฐบาลต้องการความคิดและทำตามมันจะกอบกู้เศรษฐกิจได้ เพราะนายกฯ ท่านรู้ว่าท่านเรียนทหารมาไม่ได้มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ แต่คนเหล่านี้เป็นคนที่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ถ้าเราเอาคนมีบทบาทมาช่วย หลังโควิดเสร็จเราจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้"

นายกฯ ถูกด่านายกฯ ขอทาน รัฐบาลขอทาน?
"เขาไม่ได้ขอเงิน จะไปขอทานได้ไง เขาขอเรื่องอื่นแล้วได้ประโยชน์กับใคร เขาขอแล้วใครได้ ลูกจ้างได้รับการจ้างงานต่อไหม ประชาชนได้ซื้อของถูกลงไหม ส่งออกดีขึ้น ใครได้ ท่านขอความคิดเพื่อประชาชน ไม่ได้ขอให้ตระกูลจันทร์โอชา"

"ดร.เสรี" ฟาดยับ อดีตหัวหน้าพรรคดัง ปล่อยวาทกรรมอุ้มคนรวย ไม่แคร์คนจน


อดีตนายกฯ รวมทั้งอดีตนักการเมืองหลายคนโผล่มาในโซเชียลเต็มไปหมด?
"การแย่งพื้นที่สื่อเป็นลักษณะคนสาธารณะ เวลานี้รัฐบาลกำลังประสบความสำเร็จ ตัวเลขลดลงเรื่อยๆ ถ้าไม่โผล่ออกมาพูดอะไรเลย ก็แปลว่าปล่อยให้ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นโดยประชาชนไม่มีความคิดแย้งในสมอง"
อดีตนายกฯ คนหนึ่งลงรูปในโซเชียลมีเดีย ลงทั้งรูปทั้งคลิปทำกิจกรรมในช่วงนี้?
"เขาต้องการบอกว่าเขาเองก็เดือดร้อน อยู่บ้านกักตัว จะออกมาก็ต้องขออนุญาต เขาต้องการบอกว่าเขาเป็นห่วงเป็นใยคนไทย เขามีของมาแจกมาดูแล นี่คือการแย่งพื้นที่สื่อ จำได้มั้ยตั้งแต่เริ่มต้นใหม่ๆ พอมีการประกาศพ.ร.ก. มีอดีตส.ส. คนหนึ่งซึ่งถูกพัก บอกว่านี่คือรัฐประหารโควิด เป็นการกีดกันไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุมได้แสดงเสรีภาพ ใช้คำกินใจคน จะอดตายกันอยู่แล้ว บอกว่าไม่กลัวโควิด แต่กลัวอดตายมากกว่า แต่ก็มีคนคิดเป็นเขาบอกว่าถ้าไม่ติดโควิดและยังไม่ตาย มันยังมีโอกาสหาเงินเพิ่มเติม แต่ถ้าติดโควิดตายแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปหาเงินหาทอง ตอนนี้เหมือนสู้กันกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น และคำตำหนิติเตียน"

"ดร.เสรี" ฟาดยับ อดีตหัวหน้าพรรคดัง ปล่อยวาทกรรมอุ้มคนรวย ไม่แคร์คนจน


อดีตนายกฯ ที่หายไป ตอนนี้โผล่มา ไปเชื่อมโยงอะไรกับพรรคเพื่อไทย?
"ถ้าไม่มีระนาดเอกบรรเลง ระนาดโท ฆ้องวง ฉิ่งฉาบมันก็เล่นต่อไม่ได้ ตรงนี้ก็ส่งสัญญาณน่ะสิ ว่าถึงเวลาแล้วนะที่เราต้องพูดคุยกัน ทำให้พรรคเพื่อไทยออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อพูดคุย ส่วนตามพื้นที่โซเชียลมีเดียก็เห็นแล้วว่าเขาด่าเรื่องนายกฯ โง่ รัฐบาลเฮงซวย จัดการกับโควิดไม่ได้ทั้งที่ตัวเลขชัดเจนมากว่าจัดการได้ ต่างชาติชมเรา แต่เขาด่าเรา เชิญบรรดาเศรษฐีมาก็หาว่าเป็นขอทาน ขณะเดียวกัน เราต้องการยับยั้ง หยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่เขาก็บอกว่าเรากักขังเขา ริดรอนเสรีภาพ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นการใช้วาทะกรรม การออกมาพูดจาอะไร เชื่อว่าเขาคงสามารถสร้างวาทกรรมให้คนรักเขา ชอบเขาเป็นคนกลุ่มเดียวกับเขาเชื่อคล้อยตาม แต่ขณะเดียวกันคนเป็นวิญญูชน คิดได้ คิดเป็น กลับรู้สึกชิงชังและไม่พอใจเขามากขึ้น ว่าทำไมเวลานี้ ไม่ควรร่วมมือกันหรือ ไม่ควรให้กำลังใจกันหรือ คุณด่านายกฯ เจ็บไปถึงหมอพยาบาลที่เขาทุ่มเททำงานเช้าเย็น คุณด่านายกฯ ก็กำลังไปต่อว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงานที่เขาทำงานหามรุ่งหามค่ำ คุณคิดด่านายกฯ เข้าใจคำพังเพยไทยมั้ย หยิกเล็บเจ็บเนื้อ คุณด่านายกฯ แต่คนที่ตั้งใจทำงานทุ่มเท ก็พลอยโดนประณามไปด้วย กาละเทศะ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ถึงเรียกว่าเป็นวิญญูชน"
รัฐบาลตัดงบกองทุนประกันสุขภาพ 2,400 ล้านบาท เลยเป็นที่มารัฐบาลโดนด่าหรือเปล่า?
"ถ้าศึกษาดู เขาตัดส่วนนี้ไป เพราะเขาได้งบทางด้านรัฐบาลจัดสรรมาให้ตรงนี้ ตรงโน้น ที่ตัดไปกับที่ได้มา ที่ได้มาเยอะกว่าที่ตัดไฟ เขารู้สึกมีเงินก้อนนี้มาดูแลตรงนี้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินตรงนี้ พี่คิดว่าสื่อบางรายก็จงใจรายงานให้คนเกลียดชังรัฐบาลโดยไม่ได้ให้รายละเอียด แล้วคนเกลียดชังรัฐบาล ก็เอามาถกกันว่ารัฐบาลไม่เห็นใจคนจน มาตัดงบเพื่อสุขภาพตรงนี้ แต่อยากจะบอกว่าเวลาเขาตัดตรงนี้ เขาได้งบเรื่องการซื้อวัสดุมา ไม่ว่าจะสิ่งของ หยูกยา ได้งบการจ้างบุคลากร ได้งบการให้เงินพิเศษตรงนี้มา ขณะเดียวกันถ้าประชาชนมาดูแลรักษาต่างๆ นานา รับประกันได้ว่าไม่ได้สูญเสียสิทธิ์แม้แต่น้อย"

กลายเป็นที่มารัฐบาลอุ้มคนรวย ไม่ได้แคร์คนจน เหมือนอดีตส.ส. หัวหน้าพรรคคนหนึ่งที่ถูกยุบไป?
"เขาเรียกว่าวาทกรรม เวลาทำข้อสอบจะมีข้อสอบบางข้อที่ทำได้ง่ายๆ กับข้อสอบที่ทำได้ยากๆ ถ้ารัฐบาลตัดสินใจช่วยคนรวย ประชุมสองสามครั้งแล้วออกมาปึ้ง แสดงว่าเป็นข้อสอบที่ง่าย แต่เวลาช่วยคนจนไม่ได้หมายความว่ายากเย็นเข็นใจ ไม่ใช่ คนรวยมีกี่คน คนจนมีกี่คน ในเมื่อคนจนมากกว่า คิดว่าโจทย์มันจะยากกว่ามั้ยล่ะ ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องการช่วยทุกคน แต่รัฐบาลไม่ต้องการช่วยซ้ำซ้อน แต่รัฐก็ไม่ได้ดื้อดึงดันนะ ด้วยระบบเขาที่มีอยู่ อาจละเลยใครไป แต่พอมีคนร้องเรียนรัฐบาลฟัง และให้อุทธรณ์ได้ ให้ข้อมูลเพิ่มได้ ตอนนี้มีคนไปลงทะเบียนมากมาย คนที่ไปก็ได้เพิ่มเติมมาแล้ว ไม่ใช่เห็นใจคนจนจึงล่าช้า เอาใจคนรวย มันขึ้นอยู่กับโจทย์อันไหนมันง่าย อันไหนมันยาก"
มีพิธีกรออนไลน์คนหนึ่งเรียกร้องให้เปิดเมือง ตอนนี้การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหมือนการลดรอนสิทธิเสรีภาพ ไม่ต่างจากสัตว์เลี้ยงนายกฯ ที่อยู่ในกรง?
"ตอนนี้พี่อยู่บ้านนะ รู้สึกว่าบ้านพี่ไม่ใช่กรง ได้ดูซีรีส์จีน ได้ทำกับข้าวกินเอง ได้ออกกำลังกาย ได้ร้องคาราโอเกะ ถ้าอยู่ในกรงทำแบบนี้ไม่ได้ คนเปรียบเทียบบ้านกับกรงก็อยากไปเยี่ยมบ้านเขาเหมือนกัน ว่าบ้านเขาหมดสิทธิเสรีภาพตรงไหน กินข้าวแบบไหนอย่างไร ดูทีวีไม่ได้ใช้เน็ตไม่ได้เหรอ ตอนนี้รัฐบาลลดค่าไฟให้ กสทช ให้เราใช้โทรศัพท์ฟรีนะ"
ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประชุมสภา ให้มีการถกเถียงกันคิดว่ายังไง?
"เอางี้ แว่วของการทุจริต ยังไม่มีแว่วเลย แต่เขาบอกเปิดเพื่อตรวจสอบความทุจริต ก็ขอพูดตรงๆ ตอนนี้เลย ไปตรวจที่ลำพูนก่อนมั้ย อย่าเพิ่งไปเปิดสภา ไปสอบสวนที่ลำพูดก่อนไหม"

logoline