svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตลาดบุญช่วย" ที่พึ่งยามยากของผู้ค้ายุคโควิด

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ยิ่งเป็นผู้ค้ารายย่อย รากหญ้า ยิ่งกระทบหนัก ตลาดก็ปิด ผู้ซื้อก็หาย ทางรอดเดียวยามนี้คงหนีไม่พ้นใช้แพลตฟอร์ออนไลน์ / ล่าสุดมีไอเดียดีๆ เกิดขึ้น คือการเปิดพื้นที่ตลาดออนไลน์อย่าง "ตลาดบุญช่วย" เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับพ่อค้าแม่ค้า และผู้ต้องการขายของในช่วงวิกฤติ ให้มีช่องทางหารายได้เพิ่มมากขึ้น

ไม่นานมานี้เพิ่งมีข่าวฮือฮา เมื่อศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าหลายมหาวิทยาลัยได้ร่วมกันสร้าง "คอมมูนิตี้" หรือชุมชนในโลกออนไลน์ เพื่อเป็นพื้นที่หาสินค้าและบริการที่ต้องการ และยังเป็นพื้นที่หารายได้ในช่วงภาวะวิกฤติ / อย่าง "กลุ่มธรรมศาสตร์และการฝากร้าน" ตลาดออนไลน์ยุคโควิดแนวใหม่ทีรวบรวมสินค้านานาประเภทของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ตั้งแต่ของกิน ไปจนถึงหมอดู มารวมไว้เหมือนเป็นตลาดนัดผู้ขายพบผู้ซื้อ / หรือ "จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส" ที่เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อไม่นานมานี้ ก็มาในรูปแบบคล้ายๆ กัน มีสมาชิกหลายแสนคนเข้าไปซื้อขายกันอย่างคึกคัก

"ตลาดบุญช่วย" ที่พึ่งยามยากของผู้ค้ายุคโควิด

นอกจากการเปิดพื้นที่ซื้อขายสินค้ากันแล้ว / ยังมีตลาดออนไลน์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าได้มีช่องทางในการนำเสนอสินค้าสู่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น อย่าง "ตลาดบุญช่วย" ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือกันของสังคม ในวันที่ช่องทางทำมาหากินปกติต้องถูกปิดลงเพราะโรคระบาด

"ตลาดบุญช่วย" ที่พึ่งยามยากของผู้ค้ายุคโควิด

ล่าสุด "เพจตลาดบุญช่วย" ได้ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเตี้ย ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเก่าแก่คู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งมีซุปเปอร์สตาร์อย่าง "อมิตตา ทาทา ยัง" อุดหนุนร้านนี้ และยังสั่งซื้อปแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาล / เช่นเดียวกับ "แพรว-คณิตกุล" นักร้องสาวชื่อดัง ก็ไปร่วมอุดหนุนก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเตี้ยเหมือนกัน / แถมบอกว่ามีเพื่อนดารา-นักร้องหลายคนที่เป็นลูกค้าประจำของป้าเตี้ย

"ตลาดบุญช่วย" ที่พึ่งยามยากของผู้ค้ายุคโควิด

"ตลาดบุญช่วย" ยังนำเรื่องราวของแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง "กอล์ฟ ฟัคกลิ้งฮีโร่" ที่หันมาขาย "หมูปิ้งฮีโร่ สะโบมั้ย" หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด มานำเสนอในเพจด้วยเช่นกัน ถือว่าตลาดออนไลน์อย่าง "ตลาดบุญช่วย" เป็นพื้นที่สำหรับผู้ค้าทุกกลุ่ม ทุกระดับ อย่างแท้จริง

logoline