svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รามาฯ ค้นพบวิธีตรวจเชื้อโควิดทางน้ำลาย ได้ผลเร็ว น่าเชื่อถือ

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ค้นพบวิธีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางน้ำลาย และการใช้เทคโนโลยี LAMP PCR ซึ่งเป็นวิธีที่มีความรวดเร็ว ราคาถูก และผลตรวจน่าเชื่อถือ

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล บอกว่านับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบวิธีตรวจเชื้อโควิด-19 ทางน้ำลาย ซึ่งสามารถตอบโจทย์การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศได้ โดยข้อดีคือสามารถเก็บตัวอย่างได้มากกว่าการตรวจโดยใช้สารคัดหลั่งด้วยวิธี PCR และลดการใช้ชุด PPE ที่ขณะนี้มีอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งการตรวจลักษณะนี้ยังมีราคาถูก รวดเร็ว และให้ผลตรวจน่าเชื่อถือ เหมาะกับการนำไปตรวจหาเชื้อในชุมชนหรือสถานที่แออัดที่มีคนจำนวนมาก

รามาฯ ค้นพบวิธีตรวจเชื้อโควิดทางน้ำลาย ได้ผลเร็ว น่าเชื่อถือ


ด้าน รศ.พญ.สิริอร วัชรานานันท์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ กล่าวว่า วิธีเก็บตัวอย่างทางน้ำลาย สามารถตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการได้ โดยจะให้ผู้ป่วยบ้วนน้ำลายใส่กระป๋อง จากนั้นเก็บตัวอย่างใส่บรรจุภัณฑ์ ใส่ถุงซิปล็อคซีนสามชั้น นำส่งห้องปฏิบัติการ โดยสามารถทราบผลอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งวิธีนี้ถือว่ามีความรวดเร็ว ราคาถูก และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้ดีกว่าการตรวจด้วยวิธี PCR เนื่องจากการทำ PCR ต้องใช้ก้านสำลีสอดเข้าไปในโพรงจมูกจะไปกระตุ้นให้ผู้ป่วยจามหรือไอ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อให้บุคลากรทางการแพทย์
ผศ.ดร.พญ.อังสนา ภู่เผือกรัตน์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะเเพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล บอกว่า ที่ผ่านมาได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำลายไปแล้ว 200 คน โดยผลตรวจพบว่าเป็นบวก 19 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 9.5 ที่ตรวจเจอเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้วิธีตรวจทางน้ำลายถือว่าให้ผลอย่างรวดเร็วถึง 84.2% และมีความแม่นยำถึง 98.9%
ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการนำชุดตรวจหาเชื้อทางน้ำลายไปใช้ในโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลในเครือ รวมถึงศูนย์การแพทย์จักรีนฤบดินทร์

logoline