svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นพ.ทวี" รับห่วงหญิงไทยในเนเธอร์แลนด์ เชื้อเริ่มลงปอดแล้ว

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (23 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กรณีคนไทยป่วยโควิดในต่างแดนหลายคนอยู่อย่างยากลำบากอยากกลับเมืองไทย รวมทั้งวีคซีนตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว

เจอกรณีเนเธอร์แลนด์ บอกว่าอยู่อย่างยากลำบาก อยากไปหาหมอ แต่หมอให้อยู่ที่บ้าน?
"เห็นแล้วตกใจและสงสารมาก สงสารที่เป็นคนไทยด้วยกันแล้วไปตกยากเรื่องความเจ็บป่วย จะเห็นว่าเขาพยายามไปตรวจ 2 ครั้งแล้วไม่ได้ไป พอไปตรวจครั้งที่ 3 ถึงได้รู้ว่าเป็นโควิด เขาจ่ายยาให้และให้กลับบ้าน เห็นเขาโชว์ปรอทวัดได้ 39.4 นี่สูงมาก"
ทำไมเขาไม่รับเข้ารพ.?
"แต่ละประเทศจะมีแนวการในการดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับประเทศไทยเรา ตั้งแต่เริ่มต้นมีคนไข้คนแรกเป็นชาวจีน บอกเลยว่าไม่ว่าชาวไหนก็ตาม คนไทยหรือต่างประเทศ ถ้าได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดต้องอยู่รพ. ผมเห็นคลิปนี้พูดไปแกเหนื่อยไป หอบ หยุดเป็นช่วงๆ แสดงว่าอาการของแกลงปอดแล้ว จุดนี้เป็นจุดวิกฤต ถ้าผ่านไปแล้วไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ได้รับออกซิเจน อาจถึงแก่ชีวิตได้" 

"นพ.ทวี" รับห่วงหญิงไทยในเนเธอร์แลนด์ เชื้อเริ่มลงปอดแล้ว


สภาพแบบนี้ไม่ได้เจอแค่เนเธอร์แลนด์ ในนิวยอร์กก็เจอ บางคนต้มสมุนไพร เอาตะใคร้ ขิงข่ามาสูดดม คิดว่าช่วยได้มั้ย?
"จริงๆ การดูแล โรคนี้เป็นโรคใหม่ เป็นเชื้อใหม่ ลงปอดแล้วถึงแก่ชีวิตได้ การดูแลที่ดีที่สุดคือต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ อยู่ในรพ.ดีที่สุด"
เราไม่ให้คนป่วยกลับมา?
"เขากลับมาไม่ได้เพราะสายการบินเขาไม่ให้ขึ้นอยู่แล้ว ฉะนั้นอยู่ที่นั่นต้องเข้าไปอยู่รพ.ให้ได้ ยิ่งมีโรคปอดแทรกซ้อนแล้วต้องไปอยู่รพ. ผมทราบข่าวมาว่าทางสถานทูตได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแล้ว" 
ประเทศที่เป็นปัญหา อยู่เหนือเรา อเมริกาอยู่หนึ่งเลยที่ WHO เขาแร็งกิ้ง ทำไมเป็นแบบนั้น?
"จากการระบาดของโรคนี้ เราเริ่มเห็นแล้วว่าศักยภาพเราอยู่ในระดับไหน เราก็มีเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อรับคนไข้เข้ามา ยกตัวอย่างถ้าเรามีคนไข้มากจริงๆ เราต้องเคลียร์ตึกอื่นที่ไม่จำเป็น ยกเว้นผ่าตัดด่วน  คนออกลูก ต้องมีตึกให้เขา นอกนั้นจะเคลียร์ตึกให้หมด ต้องให้ว่างเพื่อรับโรคใหม่นี้"

"นพ.ทวี" รับห่วงหญิงไทยในเนเธอร์แลนด์ เชื้อเริ่มลงปอดแล้ว



วิธีการเขาต้องรุนแรง โทรไปแล้วรถมารับ มันต่างจากเราเยอะ?
"อันนี้ต้องยอมรับว่าเขาเองมีความเชื่อมั่นใจเทคโนโลยีเขา เขาเชื่อมั่นมากว่าจะช่วยดูแลได้ แต่เราคิดต่างกัน เราคิดว่าสมมติเราป่วยเราอยากอยู่รพ. เราแก่แล้ว ถึงแม้ไม่มียารักษาแต่มียาประคับประคองได้ แนวคิดต่างกัน"
ถ้ารอจนรุนแรงถึงรับเข้ารพ. จะไม่สายเกินไปเหรอ?
"อัตราตายเขาถึงสูงขึ้น เขาอาจมองดูว่าเซฟของ เซฟเตียง เซฟทรัพยากรต่างๆ เก็บเอาไว้เผื่อมีคนเทโครมลงมา แต่ของเราไม่เป็นไร เอาน้อยๆ มาอยู่ในรพ.ก่อน" 
จะแนะนำคนไทยในต่างประเทศยังไง?
"ให้ตั้งสติและดูแลตัวเอง จุดวิกฤตโรคโควิด จะอยู่หลังเริ่มป่วยประมาณ 5-7 เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 เมื่อไหร่ลงปอดอันตรายคุณจะรู้สึกทำอะไรก็เหนื่อย ไอมากขึ้น เพลียมากขึ้น ถ้าอยู่ต่างแดน ก็อาจต้องโทรไปพูดให้โอเวอร์นิดนึง เพราะส่วนใหญ่เขาใช้โทรศัพท์ ก็พูดให้โอเวอร์สักนิดนึง"
ชี้ความต่างระหว่างโควิดกับไอ มีน้ำมูกธรรมดา?
"ไอเป็นอาการต่างๆ ของโรคภูมิแพ้เยอะมาก แต่ภูมิแพ้จะไม่มีไข้ แต่ถ้าเป็นโควิดลงปอดมีอาการเยอะมักมีไข้ ไข้สูงไข้ต่ำอีกเรื่องนึงแต่มักจะมีไข้ อาจใช้ตัวไข้เป็นตัวการ สองลองดูว่าตัวเองมีอาการหายใจเหนื่อกระเพื่อมมั้ย ถ้าเป็นแบบนั้นแสดงว่าไม่ดีแล้ว"

logoline