svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (23 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กรณีคนไทยป่วยโควิดในต่างแดนหลายคนอยู่อย่างยากลำบากอยากกลับเมืองไทย รวมทั้งวีคซีนตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว

เจอกรณีเนเธอร์แลนด์ บอกว่าอยู่อย่างยากลำบาก อยากไปหาหมอ แต่หมอให้อยู่ที่บ้าน?
"เห็นแล้วตกใจและสงสารมาก สงสารที่เป็นคนไทยด้วยกันแล้วไปตกยากเรื่องความเจ็บป่วย จะเห็นว่าเขาพยายามไปตรวจ 2 ครั้งแล้วไม่ได้ไป พอไปตรวจครั้งที่ 3 ถึงได้รู้ว่าเป็นโควิด เขาจ่ายยาให้และให้กลับบ้าน เห็นเขาโชว์ปรอทวัดได้ 39.4 นี่สูงมาก"
ทำไมเขาไม่รับเข้ารพ.?
"แต่ละประเทศจะมีแนวการในการดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับประเทศไทยเรา ตั้งแต่เริ่มต้นมีคนไข้คนแรกเป็นชาวจีน บอกเลยว่าไม่ว่าชาวไหนก็ตาม คนไทยหรือต่างประเทศ ถ้าได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดต้องอยู่รพ. ผมเห็นคลิปนี้พูดไปแกเหนื่อยไป หอบ หยุดเป็นช่วงๆ แสดงว่าอาการของแกลงปอดแล้ว จุดนี้เป็นจุดวิกฤต ถ้าผ่านไปแล้วไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ได้รับออกซิเจน อาจถึงแก่ชีวิตได้"

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว


สภาพแบบนี้ไม่ได้เจอแค่เนเธอร์แลนด์ ในนิวยอร์กก็เจอ บางคนต้มสมุนไพร เอาตะใคร้ ขิงข่ามาสูดดม คิดว่าช่วยได้มั้ย?
"จริงๆ การดูแล โรคนี้เป็นโรคใหม่ เป็นเชื้อใหม่ ลงปอดแล้วถึงแก่ชีวิตได้ การดูแลที่ดีที่สุดคือต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ อยู่ในรพ.ดีที่สุด"
เราไม่ให้คนป่วยกลับมา?
"เขากลับมาไม่ได้เพราะสายการบินเขาไม่ให้ขึ้นอยู่แล้ว ฉะนั้นอยู่ที่นั่นต้องเข้าไปอยู่รพ.ให้ได้ ยิ่งมีโรคปอดแทรกซ้อนแล้วต้องไปอยู่รพ. ผมทราบข่าวมาว่าทางสถานทูตได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแล้ว"
ประเทศที่เป็นปัญหา อยู่เหนือเรา อเมริกาอยู่หนึ่งเลยที่ WHO เขาแร็งกิ้ง ทำไมเป็นแบบนั้น?
"จากการระบาดของโรคนี้ เราเริ่มเห็นแล้วว่าศักยภาพเราอยู่ในระดับไหน เราก็มีเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อรับคนไข้เข้ามา ยกตัวอย่างถ้าเรามีคนไข้มากจริงๆ เราต้องเคลียร์ตึกอื่นที่ไม่จำเป็น ยกเว้นผ่าตัดด่วน คนออกลูก ต้องมีตึกให้เขา นอกนั้นจะเคลียร์ตึกให้หมด ต้องให้ว่างเพื่อรับโรคใหม่นี้"

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว



วิธีการเขาต้องรุนแรง โทรไปแล้วรถมารับ มันต่างจากเราเยอะ?
"อันนี้ต้องยอมรับว่าเขาเองมีความเชื่อมั่นใจเทคโนโลยีเขา เขาเชื่อมั่นมากว่าจะช่วยดูแลได้ แต่เราคิดต่างกัน เราคิดว่าสมมติเราป่วยเราอยากอยู่รพ. เราแก่แล้ว ถึงแม้ไม่มียารักษาแต่มียาประคับประคองได้ แนวคิดต่างกัน"
ถ้ารอจนรุนแรงถึงรับเข้ารพ. จะไม่สายเกินไปเหรอ?
"อัตราตายเขาถึงสูงขึ้น เขาอาจมองดูว่าเซฟของ เซฟเตียง เซฟทรัพยากรต่างๆ เก็บเอาไว้เผื่อมีคนเทโครมลงมา แต่ของเราไม่เป็นไร เอาน้อยๆ มาอยู่ในรพ.ก่อน"
จะแนะนำคนไทยในต่างประเทศยังไง?
"ให้ตั้งสติและดูแลตัวเอง จุดวิกฤตโรคโควิด จะอยู่หลังเริ่มป่วยประมาณ 5-7 เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 เมื่อไหร่ลงปอดอันตรายคุณจะรู้สึกทำอะไรก็เหนื่อย ไอมากขึ้น เพลียมากขึ้น ถ้าอยู่ต่างแดน ก็อาจต้องโทรไปพูดให้โอเวอร์นิดนึง เพราะส่วนใหญ่เขาใช้โทรศัพท์ ก็พูดให้โอเวอร์สักนิดนึง"
ชี้ความต่างระหว่างโควิดกับไอ มีน้ำมูกธรรมดา?
"ไอเป็นอาการต่างๆ ของโรคภูมิแพ้เยอะมาก แต่ภูมิแพ้จะไม่มีไข้ แต่ถ้าเป็นโควิดลงปอดมีอาการเยอะมักมีไข้ ไข้สูงไข้ต่ำอีกเรื่องนึงแต่มักจะมีไข้ อาจใช้ตัวไข้เป็นตัวการ สองลองดูว่าตัวเองมีอาการหายใจเหนื่อกระเพื่อมมั้ย ถ้าเป็นแบบนั้นแสดงว่าไม่ดีแล้ว"
ทั้งโลกวัคซีนไปถึงไหนแล้ว?
"ถ้าป่วยเรารักษาด้วยยา แต่ถ้ายังแข็งแรงดี เราจะมีวัคซีนป้องกันไม่ให้เป็น ที่ผ่านมาวัคซีนแต่ละตัวกว่าจะเอามาใช้ได้ 7-10 ปี ทุกวันนี้เทคโนโลยีดีขึ้น แต่เส้นทางของมันที่จะไปจนใช้ได้ไม่เปลี่ยนแปลง เริ่มต้นต้องมีการทดลองในหลอดทดลองก่อน มาถึงสัตว์ทดลอง ทดสอบจนกระทั่งมีความปลอดภัย สร้างภูมิได้ดี ก็เข้าสู่คน คนนี่สำคัญมาก แบ่งเป็น 4 ระยะ และลัดคิวไม่ได้ ก็เข้าสู่ระยะ 3 เพื่อวัดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ใช้จริงในคน ซึ่งอาจต้องใช้จำนวนคน 3-5 พัน บางวัคซีนเป็นหมื่นคน เข้าระยะนี้ต้องมั่นใจพอสมควร และจะสำเร็จไม่สำเร็จอยู่ตรงนี้ สำคัญที่สุด"

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว

กี่ปี?
"ทุกวันนี้ต้องพยายามให้มันสั้นลง แต่ละขั้นตอนลัดไม่ได้ แต่ต้องทำให้มันสั้นลง"
ปีนึงไหวมั้ย?
"ระดับโลก มีวัคซีนอยู่ 6 ตัว ต่างคนต่างคิด 6 ตัวนี้อยู่ระยะที่ 2 หนึ่งตัวมาจากจีน ระยะที่หนึ่งมีอเมริกา อังกฤษ จีนด้วย อยู่ในช่วงสัตว์ทดลองกับหลอดทดลอง มีถึง 66 ตัว ซึ่งมีไทยอยู่ด้วย กำลังดูในสัตว์ เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงพัฒนาไปเรื่อยๆ"นพ.ทวี เผยผลิตวัคซีน ข้ามขั้นตอนไม่ได้ ต้องทดลองในคนเป็นหมื่น เผยทดลองในสัตว์แล้ว 6 วัคซีนทั่วโลก

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว


มีความหวังแล้ว?
"มีความหวัง แต่ไม่ใช่พอไปถึงสองแล้วต้องไปสามนะ บางทีถ้าเผื่อไม่สำเร็จก็ต้องหยุด สิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญ ต่างคนต่างคิด ประเทศไทยเราเมื่อวานนี้ก็มีการประชุมโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ"

เริ่มมีหวัง "นพ. ทวี" เผยทั้งโลกผลิต 66 วัคซีนสู้โควิด มี 6 วัคซีนเริ่มทดลองในสัตว์แล้ว


จีนไปไกลแล้วเราจะขอไปร่วมมือกับเขา?
"ทุกคนเห็นด้วยนะครับ นักวิทยาศาสตร์ นักพัฒนา วงการแพทย์ทั้งหลาย ขอร่วมมือ จอยกัน คุณไปถึงจุดนึงคุณต้องทำระยะที่ 3 ซึ่งต้องการ 5 พัน หมื่นคน เราจะร่วมมือแล้ว"
จากการทำงานมา 40 ปีด้านการระบาด เขาพร้อมให้เราร่วมมั้ย?
"ขึ้นอยู่กับการเจรจา แน่นอนแต่ละประเทศเขาคิดเทคโนฮาวทั้งหลาย เขาก็อยากมีผลกำไรอะไรต่างๆ แต่เรื่องนี้ผมก็ทราบจากผู้ใหญ่ว่าต้องมีเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว ถ้าเรามองตัวที่พัฒนาไปไกลที่สุดคือจีน และผมเชื่อว่าในประเทศจีนมีหลายตัวที่เขาพัฒนาไปไกลพอสมควร เพราะฉะนั้นมีโอกาส มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใหญ่ของเราใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเจรจา แน่นอนต้องแบ่งผลประโยชน์กัน แต่อย่างน้อยสุดเราต้องลงทุนลงแรง และได้ของๆ เรามาใช้กับคนของเรา ในเวลาและราคาที่เหมาะสมด้วย"

ถ้าเราผ่อนคลายในวันที่ 1 พ.ค. อะไรทำได้ และอะไรไม่ควรจะทำ?
"ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่คนไทยถูกปรามาสว่าไม่มีวินัย ไม่ชอบเข้าคิว ทำตามใจได้คือไทยแท้ ตอนนี้ผิดคาดไปเยอะเลยนะ คนไทยเราอยู่ในวินัยดีขึ้นเยอะ บอกอะไรก็เชื่อถือ เรามีข้อเปรียบเทียบนะ ในประเทศประชาธิปไตยจ๋า มายฟรีดอม ฉันจะออกไป ใครจะว่าไง แถมพกปืนไปอีก อันนี้เป็นสิ่งที่ผมเองไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าเราจะมีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้นเยอะ"
"จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ ถ้าเผื่อเราจะผ่อนคลาย แล้วเรามีวินัยที่ดีอย่างนี้ พอไหวแล้วครับ แต่ขอให้รักษาวินัยไปเรื่อยๆ บางกลุ่มที่ไม่ค่อยมีวินัย อย่างเขาเคอร์ฟิว คุณก็ไปรวมกลุ่มกันเยอะๆ เป็นจุดเสี่ยงมาก เรายังยอมไม่ได้ หลักการผ่อนคลายมี 2 คำใหญ่ๆ คำแรกคือพื้นที่ บางพื้นที่ บางกิจการ บางกิจกรรม พื้นที่เห็นชัดเจน ในทางการแบ่งเป็น 3 โซน ไม่มีคนไข้ , ไม่มีคนไข้มาแล้ว 14-28 วัน ถ้าไม่มีปั๊บผ่อนคลายได้ และบางพื้นที่อย่างกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ยังไม่ได้ ยังต้องล็อกอยู่ แต่บางอย่างก็อาจผ่อนคลายได้ ไม่ล็อกหมด กำลังพิจารณาอยู่ สองกิจกรรมหรือกิจการ แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งคือความเสี่ยงต่ำ ยกตัวอย่างร้านอาหาร ตอนนี้เราซื้อแล้วกลับบ้าน มานั่งทานไม่ได้ ทีนี้จะเริ่มแล้ว ในพื้นที่ที่ความเสี่ยงต่ำ กิจกรรมการค้าขายเรื่องอาหารการกินซึ่งเยอะมาก อาจผ่อนคลายได้ ถ้าสถานที่นั้นไม่เป็นแอร์ เป็นโอเพ่นแอร์ อยู่ใต้ต้นไม้อะไรต่างๆ ทำได้เลย และรักษาระยะห่าง โต๊ะนั่งห่างๆ หน่อย และต้องใส่หน้ากาก มีเจลล้างมือหน่อย"
"สถานที่ที่สอง ร้านอาหารอีกเหมือนกัน แต่มีร้านอาหารติดแอร์ อันนี้ต้องพิจารณาว่าต้องทำยังไงให้คนอยู่ในห้องแอร์จำนวนน้อยๆ ก็นั่งห่างกัน จะมีมาตรการเพิ่มขึ้น สามร้านอาหารเหมือนกัน แต่มีดื่มเหล้า ดนตรี มีสถานบันเทิง อันนี้คงจะยัง เฉพาะร้านอาหารอย่างเดียวจะเห็นว่าแบ่งเป็น 3 กลุ่มได้ การเปิดก็ต้องเป็นเรื่องสำคัญ ทีนี้สำคัญที่สุดคือถ้าเปิดแล้วยังมีปัญหาก็ต้องปิดอีก อาชีพไหนก็ตามที่รวมกลุ่มคนเยอะๆ เสี่ยงหมด เช่นสนามมวย สนามม้า ชนไก่ ชนโค คอนเสิร์ต อันนี้เสี่ยงมาก ไม่ต้องพูดถึง"
เขาบอกโรคประจำตัวที่โควิดชอบคือเบาหวาน?
"พออายุเกิน 60 หลายคนเป็นเบาหวาน เป็นโรคประจำตัวในผู้สูงอายุที่มากที่สุด ด้วยน้ำตาลที่สูงในร่างกายทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง เมื่อไหร่มีเบาหวาน เขาต้องตรวจเอกซเรย์ปอด ดูสิว่าเป็นวัณโรคมั้ย เพราะมันเป็นโรคคู่กัน เบาหวานเป็นตัวการ ถ้าคอนโทรลไม่ดี ร่างกายจะอ่อนแอลงในระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนเรื่องเลี่ยงไปรพ. ถ้าดูจากประวัติเก่าเราควบคุมได้ดี เช่นไปหาหมอ หมอให้ยาชุดเดิม แทบไม่ได้คุยกันมาก แสดงว่าเราโทรศัพท์ไปที่รพ. นั้นๆ ว่าเราไม่สะดวกไปรพ. เขาอาจจัดยาส่งต่อมาให้ 2 เดือนต่อเนื่องไปก่อน หลังสงบลงค่อยว่ากันอีกที"

logoline