svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.จัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ ห้ามเกิน 50 คน/เที่ยว ป้องกันโควิด

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม และกรมเจ้าท่า จัดระเบียบเรือโดยสารคลองแสนแสบ ให้เว้นระยะห่างทั้งการโดยสารบนเรือ และยืนรอที่ท่า จำกัดเที่ยวล่ะไม่เกิน50คนต่อลำ พร้อมสั่งติดตั้งจุดเจลล้างมือ และเพิ่มเวลาจอดรอผู้โดยสารให้นานขึ้น หลังคนใช้บริการลดเหลือแค่ 10%

เมื่อวันที่ 24เม.ย.63 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามมาตรการจัดระเบียบผู้โดยสารทางเรือเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ณ ท่าเรือประตูน้ำ ซอยราชดำริ 1เขตปทุมวันและเขตราชเทวี ว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมากทม.ได้เชิญกรมเจ้าท่าร่วมหารือแนวทางการจัดระเบียบท่าเรือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้กทม. โดยสำนักการจราจรและขนส่งสำนักงานเขตปทุมวันและเขตราชเทวี รวมถึงกรมเจ้าท่าจึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจท่าเรือเพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในช่วงนี้ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใช้บริการเรือโดยสารภายในคลองแสนแสบลดลงเหลือเพียง 10%จากเดิมในสถานการณ์ปกติมีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 60,000 คนปัจจุบันมีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 6,000 คนทำให้การบริหารจัดการโดยรวมทำได้ดีในระดับหนึ่งเนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนไม่มาก


ทั้งนี้ อาจต้องมีการปรับบางส่วนในบางท่าเรือที่มีขนาดเล็กยังไม่ได้แบ่งเส้นสำหรับการเว้นระยะห่างระหว่างยืนรอเรือรวมทั้งยังไม่มีจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือยังอยู่ไม่ครบทุกท่าเรือซึ่งได้ขอให้กรมเจ้าท่าดำเนินการให้ครบถ้วนทั้ง 28ท่า รวมถึง ได้ขอให้มีการจำกัดคนลงเรือในแต่ละเที่ยว อาจจะจำกัดเที่ยวละ 40-50คนต่อลำ หากเกินจำนวนขอให้รอเที่ยวต่อไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างระยะห่างการยืนภายในเรือ และให้บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2020)จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจอดเรือรอรับ-ส่งให้นานกว่าปกติเพื่อให้ประชาชนไม่ต้องมาออกันเพื่อแย่งกันลงเรือ


กทม.จัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ ห้ามเกิน 50 คน/เที่ยว ป้องกันโควิด



นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางในช่วงนี้เพราะหากอนาคตหากรัฐบาลหรือกทม.มีการผ่อนปรน ประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตปกติประชาชนจะกลับมาใช้บริการเรือโดยสารจำนวนมากเหมือนเดิมซึ่งอาจจะยังมีผู้ติดเชื้ออยู่หรือยังเป็นพาหะนำโรคอยู่ จะควบคุมได้ลำบากกว่านี้ซึ่งหากมีการผ่อนปรนกทม.จะลงพื้นที่สำรวจอีกครั้งเพื่อหาแนวทางปรับแผนบริหารจัดการให้มีความเหมาะสมและมีความปลอดภัยแก่ประชาชนต่อไป


กทม.จัดระเบียบเรือคลองแสนแสบ ห้ามเกิน 50 คน/เที่ยว ป้องกันโควิด



logoline