svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าแชร์! ข่าวปลอม "ยกเลิกบิลค่าไฟเดือนนี้"

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมยืนยันไม่มีการยกเลิกค่าไฟเดือนนี้ หลังมีการแชร์ข่าวว่าจะยกเลิกและให้ใช้บิลเดือนกุมภาพันธ์มาจ่ายแทน วอนประชาชนไม่แชร์และไม่ส่งข่าวต่อเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ศูนย์ต่อต้านข้าวปลอมได้ระบุถึงกรณีนี้ในเว็บไซต์ว่า....


ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆเกี่ยวกับประเด็นเรื่องยกเลิกบิลค่าไฟเดือนนี้ให้จ่ายบิลค่าไฟเดือน ก.พ. แทนทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยการไฟฟ้านครหลวง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลบิดเบือน


จากกรณีข่าวที่มีการระบุว่ายกเลิกบิลค่าไฟเดือนนี้ ให้จ่ายบิลค่าไฟเดือน ก.พ. แทน ทางการไฟฟ้านครหลวงได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า มีข้อมูลบิดเบือนโดยมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือนให้จ่ายค่าไฟฟ้ารายเดือนสำหรับรอบการใช้ไฟฟ้าเดือน มีนาคม ถึงพฤษภาคม2563โดยใช้หน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นฐานในการอ้างอิง ไม่ใช่การยกเลิกบิลค่าไฟเดือนเมษายนตามที่กล่าวอ้างดังนี้


1. หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนน้อยกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์2563 ให้จ่ายค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงในเดือนนั้นๆ


2. หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์2563 แต่ไม่ถึง 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2563


3. หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์2563 และมากกว่า 800 หน่วย แต่ไม่ถึง 3,000 หน่วยให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2563 บวกด้วยค่าไฟฟ้าสำหรับหน่วยที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2563ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าไฟฟ้าจริง


4. หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์2563 และมากกว่า 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2563บวกด้วยค่าไฟฟ้าสำหรับหน่วยที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์2563 ในอัตราร้อยละ 70 ของค่าไฟฟ้าจริง


ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากการไฟฟ้านครหลวงสามารถติดตามได้ที่ www.mea.or.th หรือโทร 1130

logoline