svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวมุสลิมปัตตานีจับจ่ายคึกคัก รับถือศีลอดวันแรก

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันแรกของเดือนรอมฏอน เข้าสู่ช่วงถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม บรรยากาศที่ตลาดสดในจังหวัดปัตตานีชาวบ้านจำนวนมากพากันไปจับจ่ายซื้อของ แต่ปรากฎว่าประชาชนไม่สนใจมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด ทางด้านผู้ว่าปัตตานีได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองเข้าไปจัดระเบียบ

บรรยากาศตลาดเช้า บริเวณสะพานปลาท่าเทียบเรือจังหวัดปัตตานี พี่น้องชาวมุสลิมที่จังหวัดปัตตานีแห่ออกไปจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคักเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่เดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอด แต่ปรากฎว่าไม่มีการจัดมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19โดยเฉพาะเรื่องระยะห่างทางสังคมแม้ว่าทางตลาดสดและพ่อค้าแม่ค้าขายได้ติดป้ายเตือนเว้นระยะห่างไว้แล้วกลับยังมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่เมิน และไม่ทำตาม ไม่สนใจกับการแพร่ระบาดของโควิด19

ชาวมุสลิมปัตตานีจับจ่ายคึกคัก รับถือศีลอดวันแรก

ชาวมุสลิมปัตตานีจับจ่ายคึกคัก รับถือศีลอดวันแรก

ด้าน นายไกรสร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าฯ ปัตตานี บอกว่าจากการตรวจสอบตลาดนี้อยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมปัตตานี ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอเมืองปัตตานีเข้าไปจัดระเบียบแล้ว โดยในช่วงเดือนรอมฎอนจะมีมาตรการจัดตลาดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันตามที่ทางจังหวัดออกประกาศประกอบไปด้วย 4 สถานีคือ

1.ทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลล้างมืออยู่ตลอดจะต้องมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเดินเข้าตลาด

2.งดให้ผู้สูงอายุ เด็กต่ำกว่า 5ขวบ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเดินตลาด

3.บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเมื่อตั้งแพงขายของจะต้องมีการเว้นระยะห่าง 1 2เมตร และจำกัดคนเข้าออก

4.เมื่อซื้อเสร็จจะต้องรีบเดินทางกลับบ้านทันที

แม่ค้าพ่อค้าที่ฝ่าฝืนกฎจะถูกสั่งงดหรือชะลอการขาย1-2 วัน แต่ถ้าผู้ค้าฝ่าฝืนหลายรายเจ้าของตลาดจะเป็นผู้รับผิดชอบและหากประชาชนผู้ใดไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

logoline