svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาธารณสุขไทย vs อเมริกา ดีกว่าหรือด้อยกว่า ?

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบเนื่องจากการที่คุณ แพท ชีวินทร์ การะพัฒน์ เปิดใจเมื่อคราวก่อนถึงประสบการณ์ในการติดโควิด 19 ที่อเมริกา ล่าสุดได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบ สาธารณสุขที่สหรัฐอเมริกาว่า

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ตนป่วยก็ได้เจอกับประสบการณ์โดยตรง รวมถึงก็ได้ติดตามข่าวสารที่ประเทศไทยกับโรคระบาดในครั้งนี้เหมือนกัน แถมยังมีเพื่อนที่ป่วยโควิดและต้องรักษาในประเทศไทยด้วย

สาธารณสุขไทย vs อเมริกา ดีกว่าหรือด้อยกว่า ?


คุณแพท ให้ข้อมูลกับ เนชั่นทีวี ละเอียดยิบว่า การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในอเมริกาเป็นเรื่องที่ยากมาก ประชนเข้าถึงยากว่าประเทศไทย เหตุเพราะบุคลากรทางการแพทย์น้อย เครื่องไม้เครื่องมือมีจำกัด ต่อให้มีเงินก็ยังไม่การันตีว่าคุณจะได้เข้ารับการรักษา จริงอยู่ที่ค่าตรวจโควิดฟรี แต่ค่ารักษาไม่ได้ฟรีนะ หากไม่ได้ทำประกันสุขภาพ (คนอเมริกาจ่ายประกันสุขภาพเองเฉลี่ยเดือนละ 10,500 บาท) ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่มีเงินจ่ายประกันสุขภาพ ข้อมูลปี 2018 ระบุว่า คนอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพมีอยู่ 27.5 ล้านคนเลยทีเดียว
เมื่อถามว่าที่ อเมริกา การแพทย์ด้อยกว่าไทยหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่เลยเพียงแต่ว่าตอนนี้คนติดเชื้อเยอะเป็นอันดับ 1 ของโลก บุคลากรทางการแพทย์ สถานที่ เครื่องมือ ก็ไม่เพียงพอ ถึงขั้นแพทย์ต้องเลือกว่าจะช่วยใคร หรือไม่ช่วยใคร ซึ่งก็จะดูเป็นเคสไปโดยจะแบ่งเป็นระดับ 1-10 อย่างถ้าไม่หนักมาก 1-5 ก็กินยาตามอาการ รักษาตัวเองที่บ้าน แต่มีหมอโทรเช็คอาการอย่างละเอียด หากหายใจไม่ออก อาการแย่มากขึ้น ถึงมาโรงพยาบาลได้ 

สาธารณสุขไทย vs อเมริกา ดีกว่าหรือด้อยกว่า ?

ส่วนประเทศไทย ถือว่าตอนนี้การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 อยู่ในขั้นที่ดีมาก ส่วนหนึ่งเพราะกรมควบคุมโรค บุคลากรทางการแพทย์ทำงานกันอย่างหนัก รวมถึงได้รับความร่วมมือของประชาชนเป็นอย่างดี การรักษาก็ดีมากติดตามอาการตั้งแต่เริ่มป่วยจนหาย และรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายในการรักษาให้ทั้งหมด 
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในประเทศไทยกำลังดีขึ้นแต่ก็จะประมาทไม่ได้ เพราะก็มีตัวอย่างจากหลายประเทศแล้วว่า อาจมีการกลับมาระบาดหนักได้อีก ซึ่งถึงตอนนั้นหากไม่ช่วยกัน ยอดคนติดเชื้อเยอะมากขึ้น หมอพยาบาล มีไม่เพียงพอ ก็อาจจะเป็นดังเช่นหลายประเทศในตอนนี้ที่มีผู้เสียชีวิตในแต่ละวันหลักร้อยก็เป็นได้

สาธารณสุขไทย vs อเมริกา ดีกว่าหรือด้อยกว่า ?

สาธารณสุขไทย vs อเมริกา ดีกว่าหรือด้อยกว่า ?

logoline