svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ชี้โควิด-19 ช่วยลดคนไข้ในโรงพยาบาล ลงกว่า 30 %

24 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้ โควิด-19 ช่วยลดโรคติดเชื้อ อุบัติเหตุ และคนเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล ลดลงมากกว่า 30% พร้อมขอทุกองค์กรช่วยเหลือกัน ยอมเสียสละงบประมาณสู้กับไวรัสร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า โควิด-19 ช่วยลดโรคติดเชื้อ คนเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล และอุบัติเหตุ ในประเทศไทย

"หมอยง" ชี้โควิด-19 ช่วยลดคนไข้ในโรงพยาบาล ลงกว่า 30 %


อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อเรามีมาตรการต่างๆ กึ่งปิดบ้านปิดเมือง social distancing กินร้อน ช้อนส่วนตัว อยู่ห่างคนอื่น ปิดสถานบันเทิง งดเหล้ายา ทำให้โรคทางเดินหายใจ โรคทางเดินหายใจ อุบัติเหตุต่างๆ คนไข้ลดน้อยลงอย่างมาก คนไข้ในโรงพยาบาลต่างๆ ลดลงมากกว่า 30%
คนไข้เจ็บป่วยเล็กน้อย ที่สมัยก่อนจะวิ่งเข้าหาโรงพยาบาล เพราะรักษาฟรี ก็ไม่มีใครอยากไปโรงพยาบาล
ผลพลอยได้ของโรงพยาบาล คือ มีคนไข้มารับการรักษาที่ไม่จำเป็นน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการ
ค่าใช้จ่ายทางด้านการรักษา การนอนโรงพยาบาล ในช่วงนี้จะลดน้อยลงอย่างมาก นับเป็น 10-10% แน่ๆ แต่มาตรการดังกล่าว ทำให้รายได้ต่างๆของคนทั่วไปลดลง ไม่มีจะกิน
คนไม่มีจะกิน ไปเอาข้าวอาหารบนศาลพระภูมิกิน เขาตอบว่าดีกว่าไปขโมย ไปจี้ ปล้น

รัฐบาลจึงจำเป็นต้องหางบประมาณจากส่วนต่างๆ ของกรม กระทรวง พร้อมทั้งกู้เงิน มากกว่า 1 ล้านล้าน และจะต้องใช้เงินถึง 2 ล้านล้าน มาดูแลรักษาโรค และช่วยเหลือผู้ว่างงาน การดึงเงินงบประมาณจากส่วนต่างๆ จึงสมเหตุสมผล ที่จะดึงมาใช้ในกิจการดังกล่าว

"หมอยง" ชี้โควิด-19 ช่วยลดคนไข้ในโรงพยาบาล ลงกว่า 30 %


เมื่อคนไข้โรงพยาบาลลดลง คนไข้ไม่จำเป็นก็ลดลง โรคต่างๆก็ลดลง ค่าใช้จ่ายจะต้องลดลงอย่างแน่นอน เป็นประโยชน์ที่ได้จากการกระทำ แต่ก็มีผู้เสียผลประโยชน์จากการกระทำเช่นเดียวกัน กำลังลำบากมาก งบประมาณ รายจ่ายรายหัวของปีนี้ จะถูกตัดไป 1% ก็ควรจะทำได้ เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่มีจะกิน
จากผลของการกระทำดังกล่าว ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และการใช้จ่ายด้านสุขภาพลดลง แพทย์ทุกคนที่ดูแลคนไข้ เข้าใจแน่นอน คนที่ได้รับผลกระทบจากการป้องกันโรค มีเป็นจำนวนมาก
ทุกองค์กรก็ช่วยเหลือกัน แต่องค์กรที่ได้ประโยชน์ ก็น่าจะยอมเสียสละร่วมด้วย สภากาชาด ยังยอมลดงบประมาณเกือบร้อยล้าน เพื่อให้รัฐบาลสู้ โควิด-19
งบรักษา โควิด-19 ก็สามารถเบิกจากงบกลางได้ ถือว่าเป็นกรณีไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ก็ไม่มีใครว่า ทุกอย่างต้องพูดด้วยเหตุผล ข้อมูลความเป็นจริง ไม่ใช่ความรู้สึก

logoline