svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟังธรรมมะ พระแจกข้าวกล่อง สู้โควิด-19

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสงฆ์จากมหาวิทยาลัยมหามุฏราชวิทยาลัย จ.ขอนแก่น จัดทำข้าวกล่องแจกประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 700 กล่อง พร้อมฟังธรรมมะ สู้โควิด-19 คลายเครียดก่อนรับข้าวกลับบ้าน

ที่วัดโนนชัยวนาราม อ.เมือง จ.ขอนแก่นนำโดยพระครูสุธีจริยวัฒน์ ผศ.ดร.รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูธรรมาภิศมัย ผศ.ดร.ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ จัดทำข้าวกล่อง โดยรองอธิการบดีลงมือเข้าครัวเพื่อจัดทำข้าวกล่อง 500 ชุด เอง เพราะต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการถูกเลิกจ้างงานและบางคนถูกลดเงินเดือนแต่รายจ่ายยังคงมีเหมือนเดิม


ฟังธรรมมะ พระแจกข้าวกล่อง สู้โควิด-19

โดยประชาชนที่มารอรับข้าวกล่อง ก็มีการจัดระเบียบนั่งห่างกัน 1 เมตร สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ โดยก่อนที่จะมีการแจกข้าวปลาอาหาร และถุงยังชีพ พระครูธรรมมาพิศมัย ได้เทศนาคลายเครียด เพื่อให้ประชาชนที่มารอรับข้าวกล่องได้ผ่อนคลาย ซึ่งบรรยากาศประชาชนที่นั่งฟังธรรมเทศนาต่างก็ฟังด้วยความสนุกสนาน เป็นการใช้ธรรมมะสู้โควิด-19 สร้างบรรยากาศในการรับอาหารในวันนี้ให้ไม่ตึงเครียด แต่ยังคงมีการเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามหลักของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ฟังธรรมมะ พระแจกข้าวกล่อง สู้โควิด-19




พระครูธรรมมาภิศมัย ผศ.ดร. ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ ระบุว่า พระสงฆ์ในมหาวิทยาลัยร่วมกันลงมือเข้าครัวเพื่อปรุงอาหารให้กับญาติธรรม ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยทุนทรัพย์บางส่วนก็มาจากพระสงฆ์ที่ร่วมกันระดมทุนกันเอง และมีบางส่วนที่ญาติโยมนำมาร่วมสมทบในครั้งนี้ เพื่อนำมาแจก โดยแบ่งเป็น 2 พื้นที่ ศูนย์กลางอยู่ที่วัดธาตุพระอารามหลวง และอีก 1 สถานที่คือ ที่วัดโนนชัยวนาราม อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบสนองพระดำริของสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก และจะดำเนินการแจกข้าวกล่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของญาติธรรมจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะดีขึ้น


ฟังธรรมมะ พระแจกข้าวกล่อง สู้โควิด-19


logoline