svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อวสานรถเมล์ร้อน ขสมก.เตรียมเปลี่ยนเป็นรถแบบปรับอากาศ

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดยทาง น.ส. ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลนี้ ให้สาธารณะรับทราบถึงประเด็นเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจากภาครัฐ ว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟูมีการจัดทำเรียบร้อยแล้ว

อวสานรถเมล์ร้อน ขสมก.เตรียมเปลี่ยนเป็นรถแบบปรับอากาศ


โดยใจความสำคัญหลักๆ คือขสมก.จะร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่เมืองหลวง ด้วยการ "เปลี่ยนรถที่วิ่งประจำทางเป็นรถแบบปรับอากาศทั้งหมด" พร้อมกันนี้ จะจัดเก็บค่าโดยสารที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน รวมไปถึงปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถไม่ให้เกิดการทับซ้อนกันซึ่งจะช่วยในเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจร


มาดูที่ รายละเอียดสำคัญของแผนฟื้นฟูกิจการขสมก.มีเป้าหมายรวมทั้งหมด 5 ด้านประกอบด้วย


อวสานรถเมล์ร้อน ขสมก.เตรียมเปลี่ยนเป็นรถแบบปรับอากาศ


1. เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชนโดยจัดเก็บค่าโดยสารตั๋ว 30 บาท/คน/วัน ในส่วนกรณีตั๋วรายเดือน จะมีค่าเฉลี่ย 25 บาท/คน/วันซึ่งจะทำให้มีราคาถูกลงกว่าในปัจจุบันประมาณ 20 บาท/วันซึ่งเชื่อว่าทั้ง ขสมก. และผู้ประกอบการเอกชนสามารถดำเนินการได้


2. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดด้วยการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ จากในปัจจุบัน 269 เส้นทาง เหลือ 162เส้นทางโดยจะช่วยให้ ขสมก. และเอกชน สามารถลดจำนวนรถที่จะนำมาให้บริการลงได้


3. ลดปัญหามลภาวะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลซึ่งในอนาคตรถที่จะนำมาวิ่งให้บริการจะต้องเป็น NGV หรือรถเมล์ไฟฟ้า (EV) โดยจะเริ่มทยอยรับรถรอบแรกในเดือนมี.ค. 2564 และครบทั้งหมดภายในเดือน ก.ย. 2565


4. เพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนของขสมก. อย่างยั่งยืน โดยมีแผนให้ EBIDA เป็นบวกในปี 2572ซึ่งในปัจจุบันขสมก. มีหนี้สะสม 129.5 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ก.พ. 2563)


5. เพื่อให้ ขสมก.สามารถเลี้ยงตัวเองได้และไม่เป็นปัญหาต่องบประมาณของภาครัฐ โดย ขสมก.ขอรับเงินสนับสนุน (PSO) ระยะเวลา 7 ปี (2563-2571)วงเงินรวมไม่เกิน9,674 ล้านบาท


น.ส.ไตรศุลี ได้กล่าวในช่วงท้ายอีกว่า "เป้าหมายการฟื้นฟูคือหยุดการขาดทุนของขสมก.เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐบาล และถือว่าเป็นนโยบายอย่างเร่งด่วนโดยสถานะล่าสุดของแผนฟื้นฟูขสมก.กระทรวงคมนาคมได้นำส่งให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปพิจารณาแล้วและคาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมครม. เพื่อให้เห็นชอบภายในเดือนกรกฏาคม 2563นี้" 


logoline