svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กก.อิสลามชายแดนใต้ยื่นปลดล็อกละหมาดวันศุกร์

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำหนังสือถึงจุฬาราชมนตรี ขอผ่อนผันให้มีการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มดีขึ้นแล้ว

ก่อนหน้านี้จุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศงดการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดเพราะการละหมาดวันศุกร์ เป็นละหมาดใหญ่ที่ทุกคนในชุมชนต้องไปรวมตัวกันจึงอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิดได้ ซึ่งช่วงแรกๆก็มีการถกเถียงและฝ่าฝืนกันมาก แต่ก็มีการพยายามทำความเข้าใจกระทั่งสุดท้ายก็พร้อมใจงดละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดแต่ล่าสุดทางสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ขอปลดล็อก โดยมีเงื่อนไขเป็นแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโรค เช่น มัสยิดที่จะมีละหมาดวันศุกร์ได้ ต้องไม่อยู่ในเขตพื้นที่ที่ทางจังหวัดมีคำสั่งปิดหมู่บ้าน / มีการทำความสะอาดมัสยิดตามหลักอนามัย / มีการละหมาดเฉพาะวันศุกร์เท่านั้น ส่วนการละหมาดอื่นๆ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ปฏิบัติในสถานที่พักอาศัยของแต่ละคน

กก.อิสลามชายแดนใต้ยื่นปลดล็อกละหมาดวันศุกร์

อีกทั้งยังให้คณะกรรมการมัสยิดจัดเตรียมเจลล้างมือ และให้ทุกคนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้ามัสยิด รวมถึงให้อาบน้ำละหมาดจากบ้าน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมจัดที่ละหมาดให้ห่างกัน1-2เมตร

กก.อิสลามชายแดนใต้ยื่นปลดล็อกละหมาดวันศุกร์

โดยทางสมาพันธ์ฯ เสนอเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวาน แต่ขณะนี้ยังไม่มีกระแสตอบรับหรือปฏิเสธจากสำนักจุฬาราชมนตรี ซึ่งก็คงต้องรอผลกันต่อไป

logoline