svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อสงสัย! ได้เงินเยียวยา 5 พัน เจ้าหนี้บังคับจ่ายหนี้ได้หรือไม่

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์แจงข้อสงสัย ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจาก "เราไม่ทิ้งกัน" เจ้าหนี้ไม่สามารถขอบังคับคดีให้ใช้หนี้ได้ เพราะนับเป็นเงินสวัสดิการที่รัฐบาลจัดสรรให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ถือเป็นเบี้ยเลี้ยงชีพตามที่กฎหมายกําหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 เม.ย. 63) เพจไทยคู่ฟ้า ได้เผยข้อมูลจาก กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ว่า "ห้ามบังคับคดีเงินเยียวยา 5,000จากลูกหนี้" ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากรัฐบาลเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19และอยู่ในสถานะลูกหนี้ของสถาบันการเงิน หรือเจ้าหนี้ประเภทต่าง ๆ มีคำถามว่าเงินที่ได้มานี้ เจ้าหนี้จะขอให้บังคับคดีหรือใช้หนี้คืนได้หรือไม่?
มาตรการสนับสนุนและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยชดเชยรายได้แก่ แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราวอาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม หรือผู้ได้รับผลกระทบอื่น ๆ รายละ 5,000 บาท /เดือน ระยะเวลา 3 เดือน (เม.ย.มิ.ย. 63) ตามมติครม. เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 63 นับเป็นเงินสวัสดิการที่รัฐบาลจัดสรรให้กับผู้ได้รับผลกระทบเพื่อเป็นเงินช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการดํารงชีพถือเป็นเบี้ยเลี้ยงชีพตามที่กฎหมายกําหนด
"ดังนั้นเงินดังกล่าวจึงเป็นเงินที่ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดีเจ้าหนี้ตามคําพิพากษาจึงไม่อาจบังคับคดีได้ ...ลูกหนี้โปรดจงสบายใจได้"
ผู้มีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมบังคับคดีโทรศัพท์ 0 2881 4999 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี1111 กด 79 และสํานักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ

ไขข้อสงสัย! ได้เงินเยียวยา 5 พัน เจ้าหนี้บังคับจ่ายหนี้ได้หรือไม่

logoline