svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมออมร"แนะคลายล็อก ยึดปลอดเชื้อ 14 วันก็พอ

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อสงสัยเกี่ยวกับระยะเวลาที่จะสามารถคลายล็อกมาตรการเข้ม ว่าจะต้องเป็นจังหวัดปลอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 วันหรือ 28 วันกันแน่นั้น ยังคงสับสน / "เนชั่นทีวี" จึงสอบถามเรื่องนี้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เพื่อหาคำตอบให้ชัดๆ

นายกแพทยสมาคม ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลศิริราช คุณหมอ อมร ลีลารัศมี บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า เรื่องของระยะเวลาในการเฝ้าติดตามอาการนั้น หากว่ากันตามหลักมาตรฐาน ใช้เวลาเพียงแค่ 14 วันก็เพียงพอแล้ว
เพราะระยะเวลา 14 วันก็สามารถยืนยันได้ว่ามีการติดเชื้อไวรัสหรือไม่ และหากจะมีการหลุดรอดไปก็มีจำนวนน้อยมากๆ เพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

"หมออมร"แนะคลายล็อก ยึดปลอดเชื้อ 14 วันก็พอ


ส่วนกรณีที่มีการเสนอเพิ่มเวลาเป็น 28 วัน เพื่อความแน่นอนว่าปลอดเชื้อจริงๆ คุณหมออมร บอกว่า ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน แต่จริงๆ ระยะเวลาแค่ 14 วันก็เพียงพอแล้ว เพียงแต่จะต้องเข้มงวดกันในเรื่องของระเบียบวินัยการปฏิบัติตัวของประชาชนและการเว้นระยะห่างให้มากขึ้น อย่าการ์ดตก
นายแพทย์ อมร ยังบอกอีกว่า สิ่งที่ยังกังวลในตอนนี้ก็คือ การเปิดรับคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับเข้ามาจำนวนมาก ต้องมีมาตรการรองรับและมีระบบการคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจนมีผู้ป่วยรายใหม่

logoline