svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาธิต"ไม่ขัดปลดล็อก-แต่ปลอดภัยแน่ต้อง 28 วัน

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนสนใจก็คือ การปลดล็อกดาวน์ ผ่อนคลายมาตรการเข้มช่วงโควิด ซึ่งมีข่าวว่าจะทยอยปลดล็อกในจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 วัน ซึ่งมีจังหวัดที่เข้าข่าย 30 กว่าจังหวัด แต่ล่าสุดมีอีกแนวคิดหนึ่งที่น่าพิจารณาว่า ระยะเวลาปลอดผู้ติดเชื้อ 14 วันเพียงพอหรือไม่ หรือต้องขยายเป็น 28 วัน

ผู้ที่ออกมาจุดพลุในเรื่องนี้คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ ที่บอกว่า หากจะมีการผ่อนคลายมาตรการ จะต้องพิจารณาสถานการณ์ว่าดีขึ้นจริง ทั้งตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่ลดลง แต่การยืนยันว่าไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ หรือตัวเลขเป็นศูนย์นั้น ยังจะต้องเฝ้าติดตามค้นหาต่อไปอีก 28 วันนับจากวันที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อตกค้างหรือซ่อนอยู่ เพราะระยะ 14 วันเป็นแค่การตรวจสอบระยะฟักตัวของไวรัสเท่านั้น
คำพูดของรัฐมนตรีสาธิต ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่า ถ้ายึดตัวเลข 28 วัน อาจจะไม่มีการปลดหรือคลายล็อกในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้
"เนชั่น ทีวี" ได้ขอสอบถามความชัดเจนกับรัฐมนตรีสาธิต โดยขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ได้รับคำตอบว่า การออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ตนต้องการตอบคำถามประชาชน เพราะหลายคนตั้งคำถามว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการยืนยันความชัดเจนว่าปลอดภัยจริงๆ กี่วันกันแน่ / ตนไม่อยากให้ประชาชนปล่อยปละละเลยเรื่องของระเบียบวินัยและการเว้นระยะห่างทางสังคมจนเกิดการระบาดซ้ำอีก ฉะนั้นควรจะต้องรักษาความเข้มข้นตามมาตรการเดิมต่อไป ส่วนจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ก็ควรจะต้องค้นหาผู้ติดเชื้อแอบแฝงต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจริงๆ ซึ่งก็คือระยะเวลารวม 28 วัน แต่ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับ ศบค. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และไม่ขัดหากจะมีการคลายล็อกอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

ส่วนการผ่อนผันให้ผู้ประกอบการบางกิจการกลับมาเปิดบริการได้นั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ได้มีการวางกรอบการพิจารณาให้กับกลุ่มอาชีพต่างๆ แล้ว เริ่มจาก ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ร้านนวดแผนโบราณ และสปา รวมถึงร้านอาหาร แต่จะต้องให้บริการในลักษณะที่ไม่มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก

logoline