svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อ่านหนังสือกันเถอะ! รวม4นักฟุตบอลที่เรียนเก่งเหลือเชื่อ

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้อนรับ "วันหนังสือโลก" (23 เม.ย.) ด้วยการรวบรวม 4 นักฟุตบอลจากหลายยุคหลากสมัย ที่เรียนเก่งอย่างเหลือเชื่อจนหลายคนเชื่อว่าหากไม่ได้เป็นนักฟุตบอลพวกเขาคงไม่ลำบาก

23 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก้) กำหนดให้เป็น "วันหนังสือโลก" วันนี้จึงขอรวบรวมบรรดานักฟุตบอลที่ขยันเรียนจนมั่นใจได้ว่าต่อให้ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ชีวิตก็คงไม่ลำบากแน่นอน

อ่านหนังสือกันเถอะ! รวม4นักฟุตบอลที่เรียนเก่งเหลือเชื่อ

1. โซคราเตส ตำนานนักเตะทีมชาติบราซิลในยุคทศวรรษที่ 80 เจ้าของฉายา "คุณหมอยอดนักเตะ" โดยเจ้าตัวมาจากครอบครัวชั้นปัญญาชน มีฐานะร่ำรวย พ่อเป็นศาสตราจารย์ด้านปรัชญาชั้นแนวหน้าของประเทศ ขณะที่เจ้าตัวก็เรียนจบด้านการแพทย์จาก Faculdade de Medicina de Ribeiro Preto (โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัย เซา เปาโล) ซึ่งที่น่าทึ่งก็คือเขาเรียนแพทย์พร้อมกับการเล่นฟุตบอลอาชีพไปด้วย
หลังจากแขวนสตั๊ด โซคราเตส ผันตัวมาทำงานเป็นนักวิเคราะห์เกม, คอลัมนิสต์ให้กับ หนังสือพิมพ์และนิตยสารหลายฉบับ โดยนอกจากเรื่องฟุตบอล เขายังเขียนคอลัมน์ทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจอีกด้วย ขณะเดียวกัน สาขาแพทย์ที่เขาร่ำเรียนมาก็ไม่ได้ทิ้ง โดยเจ้าตัวได้กลับไปทำหน้าที่แพทย์ที่ ริเบยเรา เปรโต จริงๆ ก่อนเสียชีวิตในปี 2011 ด้วยวัย 57 ปี


อ่านหนังสือกันเถอะ! รวม4นักฟุตบอลที่เรียนเก่งเหลือเชื่อ


2. ชาก้า ฮิสล็อป ผู้รักษาประตูทีมชาติตรินิแดดแอนด์โตเบโก และเป็นนายทวารที่มาค้าแข้งในอังกฤษนานกว่า 14 ปี โดยเฝ้าเสาให้กับทีม เรดดิ้ง, นิวคาสเซิ่ล, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ พอร์ทสมัธ
ฮิสล็อป จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และยังเคยเข้าไปทำงานพิเศษให้กับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) มาแล้ว ในโปรเจค Space Station Freedom
"ผมเรียนจบปริญญาด้านวิศวกรรมเครื่องกล และทำงานที่นาซ่า มีโปรเจกต์สถานีอวกาศอยู่หลายสถานที่ แต่ออฟฟิศที่ผมทำงานอยู่ที่ดีซี (วอชิงตัน ดีซี) เราควบคุมดูแลกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ ผมใช้เวลาสองเดือนกับการทำงานที่นั่นตอนที่ฝึกงานในช่วงซัมเมอร์ระหว่างเรียนปี 3 และปี 4" ฮิสล็อป เผย
นอกจากนั้น ฮิสล็อป ยังจบปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ จาก Alma Mater Howard University ในปี 2014 รวมถึงยังเคยเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการวิศวกรรมของประเทศตรินิแดดแอนด์โตเบโก อีกด้วย

อ่านหนังสือกันเถอะ! รวม4นักฟุตบอลที่เรียนเก่งเหลือเชื่อ


3. เอียน ดาววี่ อดีตกองหน้าทีมชาติไอร์แลนด์เหนือและเซาธ์แฮมป์ตันในยุคทศวรรษที่ 90 แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ดาววี่ เคยปฏิเสธการเล่นให้ทีม "นักบุญ" มาแล้วตั้งแต่สมัยอายุ 16 ปี เพราะอยากจะเรียนต่อมากกว่า โดยเจ้าตัวเข้าเรียนที่ University of Hertfordshire จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรม ก่อนจะเข้าไปทำงานกับบริษัท British Aerospace (บริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์และอากาศยานยักษ์ใหญ่ของโลก) พร้อมๆกับเล่นฟุตบอลให้ทีมนอกลีกไปด้วย จนมีแมวมองจากทีมใหญ่ทาบทาม เขาจึงหันมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพแบบเต็มตัว
นอกจากนี้ เอียน ดาววี่ ยังมีดีกรีจบปริญญาโท สาขาวิศวกรรมอากาศยานอีกด้วย

อ่านหนังสือกันเถอะ! รวม4นักฟุตบอลที่เรียนเก่งเหลือเชื่อ


4. ฆวน มาต้า
อีกหนึ่งนักฟุตบอลที่ไม่เคยทอดทิ้งการเรียน โดยดาวเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดรายนี้ จบปริญญาตรีด้านสื่อสารมวลชน ที่มหาวิทยาลัย Universidad Politecnica ในกรุงมาดริด และหลังจากการย้ายทีมมายังเชลซี ดาวเตะรายนี้ก็ยังใช้เวลาว่างจากการซ้อมและแข่ง ไปลงเรียนปริญญาตรีอีก 2 สาขาวิชา คือ การตลาด และวิทยาศาตร์การกีฬา ระหว่างเป็นนักฟุตบอลไปด้วย เท่ากับว่าตอนนี้เขาสามารถคว้าปริญญาตรี 3 ใบมานอนกอดได้เรียบร้อย
แต่สงสัยยังไม่พอ เพราะ มาต้า เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าหลังแขวนสตั๊ดเขามีแผนจะกลับไปเรียนเพิ่มเติมอีกในสาขาจิตวิทยา

logoline