svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจฟรี-รู้ผลเร็ว! กลุ่มเสี่ยง "โควิด" มีรถเคลื่อนที่ถึงบ้าน

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยกทม.จัดทำแบบประเมินคัดกรองอาการเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์ BKK COVID-19 โดยดำเนินการตรวจฟรีให้แก่ "กลุ่มเสี่ยง" พร้อมส่งรถเคลื่อนที่ถึงบ้าน

การตรวจหาเชื้อไวรัส "โควิด-19" ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000-7,000 บาท แล้วแตว่าเลือกโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนดังนั้นจึงทำให้ "กลุ่มเสี่ยง" จำนวนไม่น้อยเลี่ยงหลบซ่อนตัวหรือบางรายที่ไม่แสดงอาการก็ยังคงชีวิตตามปกติจนนำเชื้อไปติดผู้อื่น ทาง"กรุงเทพมหานคร" (กทม.) จึงได้จัดทำแบบประเมินความเสี่ยงเพื่อคัดกรองอาการเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์ BKK COVID-19 พร้อมเปิดตัว"รถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่"เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจะได้ไม่ต้องเสี่ยงเดินทางไปโรงพยาบาล


ตรวจฟรี-รู้ผลเร็ว! กลุ่มเสี่ยง "โควิด" มีรถเคลื่อนที่ถึงบ้าน

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่ากลุ่มคนที่จะได้รับการตรวจเป็นผู้มีประวัติสัมผัสเสี่ยง อาทิเป็นคนในครอบครัวเดียวกับผู้ป่วยรายเก่า, เป็นกลุ่มคนทำงานที่เดียวกันหรือทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้ป่วยรายเก่า หรือเป็นกลุ่มคนต้องกักตัวอยู่บ้านตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข (HomeQuarantine) จะตรวจกลุ่มคนเหล่านี้ก่อนโดยเมื่อเดินทางมาถึงจุดตรวจที่ได้นัดหมายไว้เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย/เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่จะตรวจเช็กชื่อก่อนวัดไข้ และจดบันทึก

จากนั้นจะให้เดินไปที่รถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่ มีบุคลากรประจำรถ 4-5 คน ทำการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยวิธี SWAB ผ่านทางคอและโพรงจมูก พร้อมกับแพคสิ่งส่งตรวจให้แน่นหนาถึง 3 ชั้น พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ แช่ ICE PACK นำส่งไปทำ LAB คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อตรวจหาเชื้อ โดยสามารถตรวจได้ 200 เคสต่อวัน รวมทั้งมีโรงพยาบาลในเครือข่าย กทม. อีก 18 แห่งที่พร้อมสนับสนุนการตรวจ ใช้เวลาไม่เกิน  24 ชม.ก็ทราบผลทันที หากติดเชื้อจะจัดรถเข้าไปรับถึงบ้าน เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการรักษา ทุกขั้นตอนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 


ร.ต.อ.พงศกร กล่าวอีกว่า วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นว่าจะเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ มีดังนี้ 1.ไม่มีอาการ ไม่มีความเสี่ยง แค่กังวลไม่ต้องไปตรวจ 2.มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอเล็กน้อย แต่ไม่ได้กลับจากพื้นที่เสี่ยง หรือมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ยังไม่ต้องไปตรวจ แต่หากมีไข้สูง หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ 3.มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอเล็กน้อย และกลับจากพื้นที่เสี่ยงหรือใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจ 4.มีอาการรุนแรง ไข้สูง ไอ หอบเหนื่อย ต้องรีบไปตรวจทันที แพทย์จะพิจารณาส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และ 5.ผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไปหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไม่มีความเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 หรือกลับจากพื้นที่เสี่ยง แต่มีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรืออาการเจ็บหน้าอกเฉียบพลัน หอบเหนื่อย วูบ หมดสติ ต้องรีบไปพบแพทย์และตรวจทันที

logoline