svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบตำรวจฉีกใบอนุญาต คนงานผ่านด่านเคอร์ฟิว

23 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯปากน้ำ สั่งสอบตำรวจ สภ.บางแก้ว จับ 15 คนงานเทปูนฝ่าฝืนเคอร์ฟิว แถมฉีกเอกสารขออนุญาติผ่านด่านยัดถังขยะ ระบุพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ยืนยันหากเจ้าหน้าที่ฯผิดจริง จะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการนำเสนอข่าว "คนงานเทปูนร้องไห้ ตำรวจฉีกเอกสาร ด่านเคอร์ฟิวทิ้งขยะ จับยัดคุกผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่ สภ.บางแก้ว ว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 เวลาประมาณ 23.50 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ , ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งจุดตรวจมั่นคงสกัด COVID-19 ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส ถนนบางนา-ตราด กม.8 เขตพื้นที่ สภ.บางแก้ว พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ฟอร์ด สีเทาดำ ทะเบียน บท-6530 ปทุมธานี ขับผ่านเข้ามาที่จุดตรวจ และมีผู้โดยสารมากับรถอีก จำนวน 14 คน จึงได้เรียกเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 04.00 น.
จากการสอบถามทราบว่าทั้ง 15 คน มีอาชีพ กรรมกรก่อสร้าง ทำงานเป็นลูกจ้างของบริษัทฯแห่งหนึ่ง รับเหมาก่อสร้างเทคอนกรีตลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เขตพื้นที่ สน.บางนา เนื่องจากทำงานต่อ จึงทำให้ต้องเลิกงานหลังเวลา 22.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวกำลังจะเดินทางกลับที่พัก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ลำลูกกา จว.ปทุมธานี และผู้ต้องหาได้แสดงสำเนาหนังสือของบริษัทฯ เรื่อง ขอทำงานล่วงเวลา ลงวันที่ 20 เม.ย. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้รับการยกเว้นให้ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาห้าม และไม่ได้ประกอบอาชีพ ซึ่งจำเป็นต้องกระทำภายในช่วงเวลาพิเศษ 


ตามข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 และไม่ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะรายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในกรณีจำเป็นอื่นๆ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ให้ทราบว่า ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ อีกทั้งไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงทำการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
รองโฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า ในส่วนประเด็นที่มีการฉีกเอกสารตามที่เป็นข่าวนั้น ขณะนี้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว หากพบว่ากระทำความผิดจริง จะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีการละเว้น ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ และจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยให้รายงานผลการตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยของสังคม

logoline