svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์ ตม.และจนท. ติดเชื้อที่อ.สะเดา 6 ราย

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เมื่อเวลา 16.00 น.นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และพ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.รรท.ผกก.ตม.จว.สข. ร่วมกันแถลงกรณีพบผู้ป่วยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 6 ราย

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคจากผู้ป่วยคนแรกที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ตรวจพบเชื้อโควิดรายแรก เบื้องต้นผลการตรวจจากครอบครัวไม่พบผู้ติดเชื้อเนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ป่วยได้เดินทางกลับไปหาครอบครัวที่จังหวัดปัตตานี ต่อมาในวันที่ 15 เมษายน ก็ได้กลับเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ ในช่วงกลางคืน และได้สัมผัสใกล้ชิดกับแรงงานต่างด้าวรายหนึ่ง ซึ่งต่อมาทางสาธารณสุขได้สืบทราบว่าต่างด้าวรายนั้นติดเชื้อโควิด-19 จึงสรุปได้ว่าเจ้าหน้าที่ ตม.น่าจะติดมาจากแรงงานต่างด้าวรายนั้น จากนั้นก็รู้สึกไม่สบายมีไข้ ในวันที่ 18 เมษายน และเดินทางเข้ารับการรักษาและตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ในวันที่ 19 เมษายน และผลออกว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 20 เมษายน

เปิดไทม์ไลน์ ตม.และจนท. ติดเชื้อที่อ.สะเดา 6 ราย


ส่วนการติดเชื้อของผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เพิ่มขึ้นมาอีก 5 รายนั้น พบว่า ผู้ป่วยรายที่2และรายที่ 3 เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ตม.รายแรก เพราะเป็นผู้ที่รับประทานอาหารร่วมกันและอาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ตม. ที่ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก ในรายที่ 4 รายที่ 5 และรายที่ 6 เป็นผู้ที่ได้รับเชื้อและสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในรายที่ 2 และ 3
ในกรณีนี้นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ยังกล่าวอีกว่า ยังไม่เข้าข่ายของการแพร่กระจายเชื้อแบบซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะผู้ป่วยรายแรกได้สัมผัสและแพร่กระจายเชื้อให้กับผู้ป่วยเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น
ทั้งนี้ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ถูกกักตัวทั้งหมด 144 ราย ยังถูกกักตัวอยู่ที่ local quarantine ในอำเภอสะเดา เพื่อกักตัวให้ครบ 14 วันและตรวจหาเชื้อซ้ำอีกรอบหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทั้ง 6 ราย ไม่ติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

logoline