svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตม.สะเดาติดเชื้อโควิด 5 ราย ตร. อีก 1 ราย ยังไม่เข้าข่ายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ใต้- วันนี้เวลา 16.00น. นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจะงหวัดสงขลา และพ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.รรท.ผกก.ตม.จว.สข. ร่วมกันแถลงกรณีพบผู้ป่วยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 6 ราย และยังติดตามผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงตรวจหาโรคและกักตัวอีกกว่า 144 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ ตม. นั้น พบว่ายังไม่เข้าข่ายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เนื่องจากผู้ติดเชื้อ ตม.รายแรก ได้แพร่กระจายเชื้อสู่ คนใกล้ชิดเพียงแค่2 รายเท่านั้น ซึ่ง1ในนั้นคือเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ที่เป็นเพื่อนกัน และได้รับประทานอาหารร่วมกัน และอีกรายที่ติดเชื้อโดยตรงคือ เจ้าหน้าที่ ตม. ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน

โดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ยังกล่าวต่ออีกว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ตม.ผู้ติดเชื้อรายแรก ติดมาจากแรงงานต่างด้าวที่ผ่านเข้ามาเมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา และทางสาธารณสุขได้ตามตามข้อมูลต่างด้าวที่ผ่านเข้ามาทั้งหมด พบว่ามีผู้ติดเชื้อ จึงสันนิษฐานได้ว่า จนท.ท่านนี้จะติดเชื้อมาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในขณะปฏิบัติหน้าที่

ตม.สะเดาติดเชื้อโควิด 5 ราย ตร. อีก 1 ราย ยังไม่เข้าข่ายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์


ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยืนยันว่าทุกคนที่มีความเสี่ยงได้ถูกกักตัวอยู่ที่โรงแรมในอ.สะเดาทั้งหมดด้าน นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กล่าวถึงไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายแรกว่า เมื่อวันที่15 เมษายน 2563 ผู้ติดเชื้อกลับมาทำงานหลังจากมาจากบ้านที่ปัตตานี เข้าเวรและได้สัมผัสใกล้ชิดกับแรงงานต่างด้าวที่ผ่านเข้าด่านสะเดา ต่อมาวันที่ 18 เมษายน รู้สึกป่วยและเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และผลตรวจออกในวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากติดเชื้อและสอบสวนโรคเสร็จทางสสจ.จึงได้ นำผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง ตรวจ ในวันที่ 20 เมษายน จำนวน 36 ราย ผลเป็นบวกเพิ่มมา 2 ราย และตรวจเพิ่มในวันที่ 21 เมษายน จำนวน48 ราย ผลเป็นบวก 4 ราย และวันนี้มีตรวจผู้ใกล้ชิดที่เสี่ยงติดเชื้ออีก จำนวน 60 ราย รวมทั้งหมด 144 รายนอกจากนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลายังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ปิดด่านพรมแดนชั่วคราวเป็นเวลา 7 วันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้(23 เมษายน)ไปจนถึงวันที่29 เมษายน เพื่อทำการฆ่าเชื่อ โดยเปลี่ยนไปเปิดด่านพรมแดนปาดังเบซาร์แทนเพื่อรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย และขณะนี้อยู่ในระหว่างประสานงานกับทางการมาเลเซียเพื่อแจ้งให้คนไทยที่ตกค้างในมาเลเซียได้รับทราบ
ด้าน พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.รรท.ผกก.ตม.จว.สข. ได้กล่าวว่า ทางตม.ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำการที่ด่านปาดังเบซาร์ เรียบร้อยแล้ว และจัดกำลังเสริมเพื่อประจำการที่ด่านสะเดาด้วยบางส่วน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล
และขอให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดได้ออกประกาศไปอย่างเคร่งครัด และจริงจัง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

logoline