svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ผู้กองเบนซ์" อดีตข้าราชการตำรวจที่ลาออกมาทำงานเป็นไลฟ์โค้ช โดนทัวร์ลงจนต้องออกมาขอโทษ

เบนซ์บอกชาวบ้านชอบเสพคอนเทนต์ขยะ ในความหมายคืออะไร?
"คือคอนเทนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดความเจริญ"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


เบนซ์เรียกเขาว่ากระจอกเลยนะ?
"ผมเป็นคนพูดจาลักษณะแบบนี้มานานแล้ว ด้วยความเป็นตำรวจ เจอชาวบ้าน เจอสังคมจริงๆ เยอะ เรารู้ว่าภาษาแบบไหนที่จะใช้แล้วกระตุ้นเขา นี่คือความคิดของผม"
มิน่าถึงได้หยาบ?
"ตอนนี้ถึงได้คิดใหม่ (หัวเราะ) เป็นเอฟเฟกต์ที่สะท้อนเรามา เราหยิบยื่นบุคลิกภาพแบบไหนให้สังคม สังคมหยิบยื่นกลับมาหาเรา เรารู้เลย ผมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการเรียนรู้อีกสเต็ปหนึ่งที่บอกได้เลยว่าถ้าไม่เกิดสิ่งนี้ผมจะไม่รู้ตัว และจะหลงทางอีกไกล"
จะไม่หยาบแล้ว?
"คือผมพูดสนุก มีมึงกูตามปกติ แต่บางครั้งเวลาผมทำคลิป มันไม่ใช่บทนะครับ เป็นการที่มีคนมาถาม เขามานั่งคุยกับผม มาปรึกษา ทีมงานบ้าง ภาษาที่ออกไปคือภาษาที่ใช้กับเขา"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


จะเรียกว่าเขาชง?
"ไม่เรียกว่าชง แต่เรียกว่าอารมณ์มันพาไป ต่อไปต้องปรับครับ"
เป็นปัญหาวิกฤตหรือเป็นปัญหาวินัย อธิบายตรงนี้?
"คือผมมีความเชื่อตลอดว่าคนจะเปลี่ยนชีวิตได้สองวิ วิแรกคือวิกฤต สองคือวิสัยทัศน์ แต่ไม่ว่าจะวิกฤตหรือวิสัยทัศน์ สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือวินัย ถ้าคนทั่วไปจะเข้าใจว่าวินัยคือทำทั้งที่ไม่อยากทำแต่ถูกบังคับ แต่จริงๆ วิคืออย่างยิ่ง นัยยะคือความหมาย ถ้าเราเห็นว่าอะไรมีความหมายสำคัญอย่างยิ่งกับเรา เราต้องเอาจริงเอาจังกับสิ่งนั้น โดยไม่ให้อะไรมารบกวนให้เสียไป นี่คือความหมายวินัย ผมอยากสื่อว่าวิกฤตมันเกิดอยู่แล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้น มีขึ้นมีลง แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนแปลง คุณสามารถบังคับได้คือวินัยของคุณ คุณมีตรงนี้หรือเปล่า ต่อให้วิกฤตหนักกว่านี้คุณก็รอด"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


มีคนมาเถียงว่าแนะนำได้แต่ความสามารถไม่เท่ากัน สุดท้ายจะทำตามที่เบนซ์บอกได้ทุกคนเหรอ?
"ในคลิปที่มีปัญหาที่ผมแนะนำไป มันแค่ตัวอย่าง ไม่ใช่ว่าเฮ้ย มึงไปขับแกร๊บเดี๋ยวนี้เลย มันไม่ใช่ มันคือตัวอย่างหนึ่ง แต่ในนั้นมีตัวอย่างหนึ่งเหมือนกันคือการเย็บหน้ากาก ถ้าเขาเห็นแม้ว่าจะคิดอะไรไม่ออก แต่ใช้แรงงานได้ ณ เวลานี้ไม่มีทุนทำผ้า คนเย็บหน้ากากอยู่ต้องการแรงงาน ไปตรงนั้นครับ มันทำได้หมดถ้าจะทำ"
ทำไมไปต่อว่าต่อขานเขา ว่าไม่ทำอะไรเอาแต่เรียกร้อง?
"ผมไม่ได้ว่าเขา ผมคุยกับคนที่คุยกับผมอยู่ แต่คลิปมันออกไป"
แต่มันเป็นพลับบลิกนะ?
"อันนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าผิดพลาด มีคนซัปพอร์ตผมเยอะนะว่าสิ่งที่ทำไม่ผิด ผมพูดถูก คนเข้าใจก็เข้าใจ คนไม่เข้าใจก็ไม่เข้าใจ ผมเข้าใจว่าผมเจตนาดี แต่มันพลาด ถ้าไม่พลาดคงไม่ออกมาอย่างนั้น"
หลายเรื่องที่พูดดี แต่ไม่ถูกใจคือหยาบ สองไม่ครบถ้วน เวลาสื่อสารอย่าให้คนตีความได้สองทาง?
"น้อมรับครับ"
ออกมาขอโทษแต่คนไม่ยอมรับการขอโทษ?
"ไม่เป็นไรครับ ผมทำได้ดีที่สุด ณ เวลานี้คือขอโทษแค่นั้น เพราะผมรู้ตัวว่าผมผิดพลาด"
สิ่งที่ทำต่อไปจะพิสูจน์ว่าเปลี่ยนแนวแล้ว?
"ไม่ได้เปลี่ยนแนวครับผมเปลี่ยนแนวไม่ได้ แต่ลีลาต้องเปลี่ยนแน่นอน ไม่ใช่เฉพาะอ.เสรีแนะนำผม สิ่งที่เกิดขึ้นผมปรึกษาผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ เขาตอบเหมือนกันหมดว่าแสงอาทิตย์หรี่มันได้จังหวะที่เหมาะสม ณ ตอนนี้โทนของสังคมมันเครียดกันหมด สิ่งที่เราแผดไปมันทำให้ทุกคนรู้สึกว่ามันแผดเผา มันเจตนาดีก็จริงแต่บางทีมันแรงเกินไป เราก็ต้องปรับ ผมน้อมรับครับ หลังจากนี้จะไม่มีคลิปที่ทำให้คนรู้สึกเจ็บช้ำน้ำใจหรือถูกด่าแน่นอน"
ขอถามเรื่องชีวิต เขาลือกันว่าเบนซ์เป็นแกะดำที่เพื่อนตำรวจไม่ชอบ?
"ข่าวลือนี้มาจากไหนไม่ทราบ (หัวเราะ) ด้วยพฤติกรรมผม ณ ตอนนี้มันน่าจะสะท้อนกลับไปตอนเป็นตำรวจ แต่ความจริงมีเพียงสิ่งเดียว ผมอยากให้คนคิดแบบนั้น ลองถามเพื่อนผมจริงๆ ในรุ่น แน่นอนคนไม่ชอบผมมีอยู่แล้ว แต่ลองไปถามคนที่เขากลางๆ ปกติ หรือคนที่สนิทกับผมจะได้รับความจริง"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


เบนซ์เคยบอกว่าตัวเองเรียนเก่งแต่จริงๆ เรียนไม่เก่ง?
"ผมไม่เคยบอกว่าตัวเองเรียนเก่ง คนส่วนใหญ่ชอบบอกว่าเป็นตชด. ไม่มีใครอยากเป็นตชด.หรอกตำรวจ ทั้งรุ่นผม 216 คน คนเป็นตชด. ต้องเป็นคนท้ายๆ แต่ผมสอบได้ที่ 71 ได้อันดับดี เลือกเมืองใหญ่ได้ รุ่นผมมีตชด.ให้เลือก 5 ตำแหน่ง แต่รุ่นผมเขาบังคับให้อยู่โรงพักก่อน 2 ปี"
จะบอกว่าไม่ได้กระจอกงอกง่อยเป็นตชด. แต่คนไปตีความว่าเบนซ์อวดว่าเรียนเก่ง?
"ผมเรียนปกติมากครับเรียน 3.2 เอง ไม่ได้เยอะ"
จะบอกว่า 70 กว่าจะเลือกที่ไหนก็ได้ แต่จงใจไปเลือกตชด.?
"ถูกต้องครับ เอาจริงก็เบื่อตัวเองที่พูดไม่ชัด ทำให้เขาตีความไป"
ทำไมถึงเป็นตชด.?
"ผมอยากเป็นตำรวจเพราะอยากเป็นตชด. ตอนแรกอยากเป็นทหารแต่สอบไม่ติด"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


การที่เป็นตำรวจอยู่นครบาลก็ดี ภูธรก็ดี กับตชด. ต่างกันตรงไหน?
"ผมอยากทำหน้าที่ที่ได้ปกป้องคน คือตำรวจก็ปกป้องคนเหมือนกันแต่ปกป้องคนละอารมณ์กัน ผมเคยอยู่โรงพักปาย 2 ปีก่อนเป็นตชด. แต่มันยังไม่ถึงกึ๋น ยังไม่ได้ฟิวส์ เราอยากจับอาวุธไปลุย นี่คือความฝันเรา คือพ่อผมเป็นทหาร เราก็ไม่รู้ทำไมถึงมีสิ่งนี้ แต่เราอยากทำตรงนั้น พอได้ไปอยู่ตร.พลร่มปุ๊บ ผมสมัครใจไปอยู่ใต้เลย"
แล้วทำไมลาออก?
"ผมอยู่ใต้ได้ปีครึ่งถึงสองปี แล้วได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าให้มาเป็นทหารเสือ แปลกนะอาจารย์ ผมเป็นตำรวจอยู่ดีๆ แต่ได้มาเป็นทหารเสือ ซึ่งชื่อทางการคือหน่วยนายทหารเสริมกำลังพิเศษ ทำงานที่ศิริราช ผมยังรู้สึกว่าเราได้เป็นทั้งทหารและตำรวจในตัวคนเดียว แต่เป็นได้ชั่วระยะเวลาหนึ่งก็หมดวาระ พระเจ้าอยู่หัวท่านสวรรคต ผมเลยโอเค เรามาถึงจุดสูงสุดของชีวิตแล้ว ได้ทำงานกับในหลวงแล้ว ก็เลยออก แค่นั้น"
ตอนนั้นตั้งใจจะไปทำอะไร?
"ผมมีอาชีพเสริมวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ และสอนคนวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ ตอนนั้นเป็นตำรวจไปด้วย สอนสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ไปด้วย และมีคอร์สอื่นๆ เช่นสอนให้พูดหน้ากล้อง การทำคลิปตัดต่อ ผมก็สอนตรงนี้ไปด้วย ก็ทำให้รายได้ดีมาก"
ก็เลยถูกกล่าวหา เป็นตำรวจ ทำสติ๊กเกอร์ตำรวจ แบ่งเงินให้ตำรวจหรือเปล่า?
"แบ่งครับ (หัวเราะ) ผมบริจาคให้ค่ายนเรศวรปีเป็นแสน ผมได้รายได้มา บริจาคให้สภากาชาดเป็นล้าน"
มีคนบอกว่าประกาศตัวเป็นไลฟ์โค้ช มีชีวิตดีงามเพียงพอมาเป็นไลฟ์โค้ชหรือยัง?
"ผมไม่ใช่ไลฟ์โค้ช ผมเป็นเทรนเนอร์เป็นวิทยากรอยู่บนเวที แล้วเวลาคนมีปัญหาผมก็ต้องช่วยเขา คนทั่วไปเข้าใจว่าไลฟ์โค้ชแต่จริงๆ ไม่ใช่ มันมีกลุ่มอาชีพนึงทำหน้าที่แบบนี้อยู่ เขามีคุณธรรม จริยธรรม ความประพฤติเขาดี เขาถูกเรียนถูกฝึกมาเพื่อเป็นไลฟ์โค้ช ผมไม่ใช่ ผมเป็นเทรนเนอร์ หลังออกจากราชการ ผมไปเรียนเทรนเนอร์เรียนกับระดับโลกนะครับ ใช้วิชานี้สอนคน จัดคอร์สสัมมนาต่างๆ แต่เวลามีคนมีปัญหาต่างๆ ในห้อง ต้องมีทักษะในการโค้ช"
เรียนจากที่ไหน?
" Blair Singer Training Academy อเมริกา แต่เรียนที่สิงคโปร์นะ ไม่ได้เรียนที่อเมริกา เรียน 2 ปี เรียนแล้วฝึกงาน ทำอาชีพไปด้วย พิสูจน์ตัวเองหลายๆ อย่าง ซึ่งไม่ได้ปริญญาโท แต่ได้เซอร์ ในวงการเทรนเนอร์รับรู้ทั่วกันทั้งโลกว่าเซอร์นี้คุณเป็นเทรนเนอร์ที่ดี"
อายุอาจน้อยเกินไปสำหรับการเป็นไลฟ์โค้ช?
"ผมไม่ใช่ไลฟ์โค้ช"

บางคนอาจคิดว่าจะเทรนใคร แนะนำอะไรใคร ประสบการณ์ชีวิตเยอะพอหรือยัง?
"ประสบการณ์ชีวิตอาจไม่เยอะด้วยอายุ แต่ถ้าความเข้มข้น ถ้าอยากรู้มานั่งคุยกันได้ ว่าเข้มข้นยังไง"
มีข้อกล่าวหาว่าเก็บเงินแพงไป?
"ทุกวันนี้หลักร้อยครับ"
เขาบอกเก็บเป็นหมื่น กะตั้งตัว?
"ผมตั้งตัวจากหลักร้อยก็ตั้งได้ครับ คอร์สผมปกติราคาหลักพัน แต่ถ้าต้องใช้เวลากับเขา ใช้พลังงานกับเขา ต้องโฟกัสทุกสิ่งทุกอย่างมาคุยกับเขาตัวต่อตัว หรือกลุ่มเฉพาะไม่เกิน 10-50 คน อันนั้นเป็นหมื่นแน่นอน แต่นานๆ จะจัดอย่างนั้นที แต่โดยปกติคอร์สของผมไม่เคยเกินหลักพันครับ"
เบนซ์ไปว่าคนที่เป็นไลฟ์โค้ชคนอื่นว่าไม่เก่งจริง?
"ผมไม่เคยว่าไลฟ์โค้ชคนอื่นเลย ผมยกย่องเขาด้วยซ้ำ คนที่ผมว่าผมต้องเห็นธาตุเขาจริงๆ ต้องรู้จักจริงๆ ผมถึงจะเตือน ถ้าไม่รู้จักผมไม่เคยว่า"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


รู้สึกยังไงทำให้กระสุนตก ทัวร์มาเยือน?
"ตอนแรกช็อก เรามาดีนะ แต่สักพักเข้าใจแล้ว สิ่งที่ช็อกสุดคืออะไรรู้มั้ย ตอนแรกเราไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมเขาต้องว่าเรา แต่เพื่อนส่งกำลังใจมาว่าเราไม่ผิดหรอก แต่เขาแชร์ข่าวที่เขาเห็นมาให้เราด้วย ในอินบ็อกซ์เต็มไปด้วยกำลังใจ แต่ก็เต็มไปด้วยข่าวลบ โห ตอนแรกอ่าน ทำไมว่าอย่างนี้ ผมได้รู้จากจุดนั้น นั่นคือความหวังดี แต่วิธีการไม่ถูกต้อง คนได้รับความทุกข์เพราะเรานี่แหละ เรามีเจตนาหวังดี แต่วิธีการไม่ถูกต้อง ซึ่งผมจะเปลี่ยนแน่นอน"
คนมาเทรนกับเบนซ์ได้ประโยชน์อะไร?
"ส่วนใหญ่ที่มาเทรนกับผม ถ้าเขาลงมือทำจริงๆ เขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตแน่นอนจากศูนย์ ผมเรียกสิ่งที่ผมทำว่าผมเทิร์นคนจากซีโร่ทูฮีโร่"
ในการทำเทรน พูดจาหยาบเหมือนออนไลน์มั้ย?
"ไม่ครับ ถ้าเทรนออนไลน์คือสไตล์เรา ถ้าเทรนเจอตัว ห้องเล็กๆ ไม่กี่คน ไปถึงปุ๊บผมไปหยาบเลยไม่ได้ มันต้องปรับไปตามสภาพผู้ฟัง"
เขาว่าเลียนแบบอาจารย์เฉลิมชัย?
"ไม่เกี่ยวครับ เรื่องบุคลิกภาพก็เป็นบุคลิกภาพ ไม่ได้เลียนแบบใคร"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


แต่เรื่องเบื้องหลังจากความตายได้ดอกไม้หลายช่อ ทำยังไงให้คนยอมรับ?
"ผมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังในคลิปว่าผมเสียพ่อไปตอน 25 และคิดตลอดเลยว่าผมยิ่งโต พ่อแม่เรายิ่งตาย ตอนนั้นต้องการสร้างความสำเร็จให้เต็มที่ แต่สิ่งที่หลงลืมไป ระหว่างทำงานปฏิบัติหน้าที่ ปืนลั่นใส่ผม เฉียดหน้าไปนิดเดียว กระสุนปืนหมุนผ่านหน้า หน้าแม่ก็หมุนมาด้วย ตอนนั้นคิดแค่จะตอบแทนแม่ แต่ไม่เคยได้ทำ ได้แต่คิด ณ เวลาที่กระสุนผ่านหน้าไป หน้าแม่หมุนมา ผมเกิดความคิดใหม่เลย ไม่ใช่ยิ่งโตพ่อแม่เริ่มตาย ไอ้เราจะเอาไม่รอดเอา"

คนชื่นชมมากกับต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากัน?
"เวลาผมให้ความกล้าให้เขาออกไปทำเถอะ ก็จะมีเข้ามาว่าพี่เบนซ์ ต้นทุนเราไม่เท่ากัน หนูทำไม่ได้ เราก้เลยบอกว่าโอเค มหาเศรษฐีตอนนี้ เขาก็ต้นทุนไม่เท่ากัน เขาต่ำกว่าเรานะ เราพูดไปในคลิปเพื่อให้เขาเห็นว่าเศรษฐีต้นทุนเขาต่ำกว่าเรา แต่ทำไมเขาถึงไปได้ แล้วจริงๆ ต้นทุนคืออะไรวะ ทำให้เขาคิด จริงๆ ต้นทุนคือความคิด วินัย ความเอาจริงเอาจังนี่แหละครับ"
หลังทัวร์ลง แนวทางเบนซ์เป็นยังไงต่อไป?
"แนวทางเดิมครับ แต่ลีลาเปลี่ยน ผมขอสัญญาตรงนี้เลย ไม่ว่าคลิปผมจะอัด ณ สถานการณ์ไหน ในช่วงตัดเรียบเรียง ผมจะพยายามทำให้ไม่มีใครได้รับความเดือดร้อน รำคาญใจ หรือถูกกระทบจิตใจอย่างที่ผ่านมาอีก นี่คือคำสัญญาจากผม"

"ผู้กองเบนซ์" รับช็อก ทำคลิปด่าด้วยเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงถูกด่าซะเอง


แม่ว่ายังไงตอนทัวร์ลง?
"แม่ผมพูดคำเดียวว่าไม่เป็นไร แม่รู้ว่าผมเป็นใคร ทำเพื่ออะไร แล้วไม่ใช่การปลอบ บางทีเรามีอารมณ์ดราม่า โทรหาแม่ไม่ได้ แม่หัวเราะอย่างเดียว (หัวเราะ) ตั้งแต่ผมเกิดจนโต แม่ไม่เคยว่าด่าหรือนินทาใครแม้สักนิดเดียว ใครโดนแม่ผมว่าซวยที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งปรึกษาแม่ไม่ได้ แม่ชวนหัวเราะอย่างเดียวเลย ปรึกษาแม่ไม่ได้ แต่แม่เป็นพลังงานดีๆ แต่คนที่ให้คำปรึกษาแล้วผมปลดล็อกตัวเองคือพระวัดเขาวง ถ้านารายณ์ สระบุรี เป็นวัดที่ผมบวชมาแล้ว 2 ครั้ง หลวงตาเจ้าอาวาสท่านพูดคำเดียว เจอหน้าปุ๊บ หลวงตาบอก เป็นไงเจ้าเบนซ์อยากช่วยคน อยากให้คนพ้นทุกข์ ได้รู้แล้วใช่มั้ยว่าทุกข์ของผู้คนเป็นยังไง ผมปึ้ง เออว่ะ นี่คือโอกาสเรียนรู้ทุกข์จริงๆ วันนั้นผมไปกับทีมงาน นั่งฟังกันตาเยิ้มเหมือนกัน คุยกับหลวงตา 1 ชม. ผมรีบกลับมาทำคลิปให้เร็วที่สุด ผมแค่คิดว่าจะทำคลิปขอโทษ แต่ไม่รู้จะสื่อสารยังไง พอคุยกับหลวงตาปุ๊บ เรามั่นใจเลยว่าเราต้องทำคลิปขอโทษ พอเราทำทุกอย่างก็ดีขึ้น"ตอนนี้คนตกงานมากมาย หลายคนพูดว่าจะอดตายอยู่แล้ว ลองพูดปลอบใจ ลองเปลี่ยนลีลา?
"ออกมาบอกผู้คนให้เยอะว่าฉันมีประโยชน์อะไร ถ้าไม่มีทักษะ ฉันมีแรงอะไร ฉันจะช่วยอะไรคุณได้ ถ้ามีโซเชียลโพสต์เลยครับ คุณมีประโยชน์แบบนี้ ช่วยประโยชน์ใครได้บ้าง ทักมา ตอนนี้คนมองว่าตัวเลขหายไป แต่ความสามารถในการสร้างตัวเลข ความสามารถของตัวเองไม่ได้หายไปไหน ขอแค่กล้าออกมาบอกคนว่าฉันช่วยคุณได้ ผมไปที่ไหน

logoline