svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบสุนัขบ้า "ขอนแก่น" ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว!

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า กรณีปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น รายงานว่า พบสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 1 ตัว ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวในรัศมี 1 กม. ระดมฉีดวัคซีนป้องกัน

วันที่ 22 เม.ย. 2563 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า กรณีปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น รายงานว่า เกิดพิษสุนัขบ้าในชุมชนหนองใหญ่ 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น และตายจำนวน 1 ตัว จึงได้แจ้งเตือนและออกประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว หรือ โรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าไปแก้ไขเพื่อไม่ให้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าบานปลายออกไป ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ถึงวันที่ 15 พ.ค.2563
โดยผลการสอบสวนโรค ทราบว่า มี น.ส.วิสาข์ ที่ชุมชนหนองใหญ่ เทศบาลนครขอนแก่น มีสุนัขที่เลี้ยงมาแต่เล็กที่บ้านจำนวน 4 ตัว มีประวัติเคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 3 ตัว โดยมีเพียง 1 ตัว ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเนื่องจากจับไม่ได้ และสุนัขตัวดังกล่าวสัมผัสกับสุนัขจรจัดที่มีพิษสุนัขบ้าที่ตายด้วย ทางปศุสัตว์ จ.ขอนแก่นจึงได้ควบคุมสุนัขตัวดังกล่าวด้วยยาสลบและจับขังกรง ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แล้วสั่งกักสุนัขทั้ง 4 ตัวไว้ เพื่อดูอาการเบื้องต้น เป็นเวลา 10 วัน และเทศบาลนครขอนแก่นฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้ไม่พบผู้ที่ถูกสุนัขกัด มีเพียง น.ส.วิสาข์ ที่สัมผัสกับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่ น.ส.วิสาข์ มีประวัติเคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาก่อนเมื่อหลายปีก่อน จึงได้ไปพบแพทย์ที่เคยทำประวัติเพื่อคำแนะนำ ปรึกษา โดยแพทย์ได้ทำการฉีดวัคซีนกระตุ้นแล้ว
ขณะนี้ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองขอนแก่น งานสัตวแพทย์ของเทศบาลนครขอนแก่น ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมว ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เกิดโรค ตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ ซึ่งในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบจุดเกิดโรคตั้งแต่วันที่ 15 - 24 เม.ย. 2563 เพื่อควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอเชิญชวนท่านที่มีสุนัข แมว มาติดต่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในท้องที่ของท่าน ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2563

logoline