svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ล้างมืออย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้วนในปัจจุบันการแพร่กระจ่ายของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 การล้างมือให้สะอาดและวิธีก๋สามารถช่วงป้องกันได้ โดยทาสงเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้แนะ การล้างมืออย่างถูกวิธีมาฝาก โดยระข้อความไว้ว่า...

โรคโควิด-19 ไวรัสโคโรนาเป็นไวรัสขนาดใหญ่และเป็นกลุ่มใหญ่ ดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน มีรูปร่างคล้ายมงกุฎ จึงเรียกว่า "ไวรัสโคโรนา" พบได้ทั้งในคนและสัตว์หลายชนิด โรคโควิค-19 เป็นไวรัสโคโรนาตัวที่ 7 อุบัติใหม่ที่เมืองฮู่ฮัน ประเทศจีน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นมา ระยะฟักตัวของโรค ประมาณ 2-14 วัน
อาการของโรค อาการที่ต้องสงสัย คือ ผู้ที่มาจากแหล่งระบาดของโรค ร่วมกับอาการไข้และอาการระบบทางเดินหายใจ เช่นมีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก ในรายที่รุนแรงจะมีปอดอักเสบหรือปอดบวมเกิดขึ้น และทำให้ระบบหายใจล้มเหลวถึงกับเสียชีวิตได้ โรคนี้สามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้
การป้องกันที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย หรือสัมผัสให้น้อยที่สุด การล้างจะมือจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" ยังใช้ได้เสมอในการป้องกันโรคที่ติดต่อทางฝอยละออง การเดินสวนกันไปมา ไม่ติดโรคนี้ แต่การอยู่ในระยะใกล้ ในการพูดคุยหรือมีการจามและมีฝอยละอองกระเด็นมาถูกใบหน้า จะทำให้เกิดการติดโรคได้ การสัมผัสจะต้องหมั่นล้างมือ
การล้างมือจะช่วยป้องกันโรคโควิด-19การล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกต้องจะช่วยลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้
1.ล้างทุกครั้งหลังอาการไอหรือจาม
2.ล้างทุกครั้งที่มาถึงที่ทำงาน
3.ล้างทุกครั้งเมื่อกลับจากที่ทำงาน
4.ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร
5.ล้างมือก่อนเตรียมอาหารหรือปรุงอาหาร
6.ล้างมือก่อนจับต้อง ใบหน้า
7.ล้างทุกครั้งเมื่อออกจากห้องน้ำ
8.ล้างทุกครั้งเมื่อจับต้องหรืออุ้มเด็ก
9.ล้างทุกครั้งเมื่อจับกับสัตว์เลี้ยง
10.ล้างทุกครั้งเมื่อสัมผัสกับผู้่ป่วยทางเดินหายใจ
11.ล้างทุกครั้งเมื่อคิดว่ามือสกปรก
12.ล้างมือทุกครั้งให้นานอย่างน้อย 20 วินาที
ไม่ต้องกลัวใครจะเป็นโรค ถ้าไม่สามารถล้างได้ให้ใช้แอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์เจลทำความสะอาด เมื่อเวลาไอหรือจามไม่ควรใช้มือปิดปากจมูก ควรใช้ต้นแชนใช้เสื้อผ้าเรา ปิดปากปิดจมูก เพราะถ้าใช้มือเราอาจจะใช้มือไปจับต้องสิ่งของ เช่น ในรถไฟฟ้า ก็จะแพร่กระจายโรคได้

ล้างมืออย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้

logoline