svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉพฤติการณ์ "แก๊งสินบน" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การเปิดหลักฐานแก๊งทุจริตโครงการ "ขุดดินแลกน้ำ" ของกระทรวงคมนาคมและมหาดไทย ซึ่งมีการเปิดคลิปเสียงการเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการขุดลอกแควหนุมานในจังหวัดปราจีนบุรี โดยกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แถมยังบอกว่าดำเนินการมาแล้วกว่า 40 โครงการทั่วประเทศ

ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ คือ นายจำรัสง้อบุตร สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดปราจีนบุรี และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ก่อนหน้านี้ได้เข้ายื่นหลักฐานเอกสารทั้งคลิปเสียงและภาพถ่ายต่างๆ ต่อ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวชอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีต ผบช.น.)ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐรัตนเศรษฐ


แฉพฤติการณ์ "แก๊งสินบน" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.


เป้าหมายก็เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่นำโดยนายสุเทพ กับ ว่าที่ ร.อ.อำนาจ (สงวนนามสกุล) เนื่องจากอ้างตัวว่าเป็นคนสนิทและเป็นคณะติดตามของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมแล้วเรียกรับสินบนการขุดลอกแควหนุมาน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี



แฉพฤติการณ์ "แก๊งสินบน" ขุดดินแลกน้ำแควหนุมาน ทำไมต้องอ้างรมต.

ล่าสุดวันพุธที่ 22 เม.ย. นายอัจฉริยะ พร้อมด้วยนายจำรัส ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับทั้ง นายสุเทพ และ ร.อ.อำนาจ ในความผิดฐานเรียกรับสินบน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 (ผู้ใดรับ หรือเรียกรับสินบนเพื่อจูงใจเจ้าพนักงานทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ให้กระทำการหรือไม่กระทำการใด มีโทษจำคุก 5 ปี)

สำหรับพฤติการณ์ของบุคคลทั้งสองนี้ คือ อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของนายอธิรัฐ โดยได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการ "ขุดดินแลกน้ำ" ซึ่งหมายถึงการขุดลอกคูคลองและแม่น้ำ เพื่อเปิดทางน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง โดยผู้รับเหมาที่รับขุด จะได้ดิน หิน ทรายที่ขวางทางน้ำนั้น นำไปขายได้ ถือเป็นการสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยรัฐก็ไม่ต้องเสียงบประมาณ

แต่กลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของรัฐมนตรี ได้เข้าไปติดต่อเรียกรับเงินเบื้องต้นก่อนทำโครงการ ซึ่งเป็นค่าจ้างขุดลอกดิน โดยโครงการที่แควหนุมาน จ.ปราจีนบุรี มีการประมาณการดินที่จะขุดขึ้นมาราว 170,000 คิว ราคาคิวละ 28 บาท แต่กลุ่มคนกลุ่มนี้ไปเรียกเงินให้ผู้รับเหมาจ่ายคิวละ 45 บาทก่อน เพื่อแลกกับการไม่จำกัดพื้นที่การขุด ผู้รับเหมาก็จะได้ดินส่วนเกินไปขายทำกำไร ขณะที่กลุ่มคนที่ไปติดต่อ ก็จะได้ค่าหัวคิว และยังขอ "เงินทอน" จากการขายดินส่วนเกินอีก 50% รวมๆ แล้วก็หลายล้านบาท โดยมีการแอบอ้างทั้งรัฐมนตรีช่วยคมนาคม มหาดไทย กรมเจ้าท่า และผู้ว่าราชการจังหวัด


เรื่องนี้หลังจากเป็นข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอกบินทร์บุรี ได้ส่งนิติกรไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างแล้ว

ด้าน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่า คลิปเสียงและข้อมูลที่มีการเผยแพร่ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง เพราะตนไม่เคยรู้จักกับบุคคลที่แอบอ้าง เบื้องต้นจึงได้มอบอำนาจให้ทนายความส่วนตัวไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลในคลิปทั้งหมดแล้วพร้อมสั่งการให้ตั้งคณะกรรมาการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วน โดยคาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุป หากพบว่าโครงการใดมีการร้องเรียนจะสั่งการให้หยุดดำเนินการทันทีรวมทั้งให้ชะลอการขออนุมัติโครงการใหม่ออกไปก่อน / ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่จะต้องดำเนินการรวมกว่า 100 โครงการ

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ส่งทีมทนายไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเช่นกัน

ข้อมูลจากทีมงานของรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย นิพนธ์ บุญญามณี เผยกับเนชั่นทีวีว่า สาเหตุที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องมีการแอบอ้างมาที่รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และมีความพยายามไปถ่ายรูปช่วงที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ปราจีนบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็เพื่อให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ จะได้นำไปใช้กดดันให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยอมอนุมัติโครงการในพื้นที่ของตน เพราะการจะขุดลอกคลองหรือแม่น้ำได้ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ว่าฯในพื้นที่ก่อน ส่วนตัวโครงการมีการอนุญาตมาตั้งแต่ต้นทาง คือกรมเจ้าท่าแล้ว

สำหรับผลประโยชน์ที่คนกลุ่มนี้จะได้รับ คือ การลักลอบนำดิน หิน หรือทราย ที่ขุดขึ้นมาเกินกว่าที่กำหนดในโครงการ แล้วนำไปขาย ซึ่งจริงๆ แล้วตามกฎหมาย ทั้งดิน หิน ทรายเหล่านี้ ต้องคืนให้กรมเจ้าท่า หากนำไปจำหน่ายแล้วก็ต้องคืนเป็นเงิน เพราะถือเป็นทรัพย์สินของรัฐ (สมมติโครงการตกลงกันไว้ 100,000 คิว หากขุดจริงได้ดินเกิน ก็ต้องคืนดินหรือเงินขายดินส่วนเกินให้กับกรมเจ้าท่า)

แต่คนกลุ่มนี้หวังผลประโยชน์จากการขุดลอกเกินกว่าพื้นที่ที่กำหนดในโครงการ และอาจมีการจ่ายสินบนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางมหาดไทยจะดำเนินการตรวจสอบต่อไปว่ามีใครร่วมขบวนการอีกบ้างหรือไม่ แต่ยืนยันว่ารัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เนื่องจากโครงการนี้ไม่มีการใช้งบประมาณ

logoline