svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ป่วยโควิดรายที่ 5 ขอนแก่นอาการดีขึ้น

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่22เม.ย.2563นายแพทย์ชาญชัย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผย ถึงอาการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19รายที่5จังหวัดขอนแก่น ซึ่งรักษาตัวในห้องไอซียู ตั้งแต่วันที่13เม.ย. ว่าคนไข้ผู้ติดเชื้อรายที่5ตอนนี้อาการดีขึ้นมาก กำลังพิจารณาดูว่า ถ้าคนไข้สามารถหายใจเองได้ก็จะถอดเครื่องช่วยหายใจออก ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเตรียมการอยู่อาจจะภายใน1-2วันนี้ สำหรับการเอ็กซเรย์ปอดก็พบว่าดีขึ้นมาก คนไข้รู้สึกตัวดี แต่ยังพูดไม่ได้เพราะขณะนี้ยังใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ สามารถตอบสนองได้ทุกอย่าง จากที่ช่วงวันแรก ๆ ที่เข้ามา พยายามที่จะให้หลับเพื่อจะไม่ต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ แต่ตอนนี้คนไข้มีสติกลับคืนมา ขั้นต่อไปก็คือ เราคงจะค่อยๆ ถอนเครื่องช่วยหายใจ แล้วก็ให้เขาหายใจเองได้

ตอนนี้ให้ยาดีที่สุดที่มีอยู่ เดิมให้ยาอยู่3ตัว แต่ผู้ป่วยแพ้ยา2ตัว มีผลข้างเคียงทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ เลยต้องถอนยาทั้งสองตัวนี้ออก เหลือเพียงตัวเดียว คือ ฟลาวิราเวีย ซึ่งเป็นยาที่ทั่วโลกใช้กันในการรักษา เป็นยาที่รับมาจากประเทศจีน ซึ่งในกระบวนการรักษา ตอนแรกคิดว่าอาจจะต้องสกัดแอนติบอดี้จากลูกชายมารักษาแม่ ตอนนี้คิดว่าคงไม่จำเป็น เพราะการนำพลาสมามาสกัดก็ไม่ได้ง่าย ต้องผ่านกรรมวิธีการต่างๆ อีกมาก ซึ่งทางสภากาชาดก็จะเก็บข้อมูลเป็นฐานข้อมูลเพื่อการทำวิจัยต่อไป
"ตอนนี้ก็ถือว่าอาการดีขึ้นแต่ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ แต่เมื่อไรที่ถอดเครื่องช่วยหายใจ ทางหมอถึงจะคลายความเป็นห่วงลงได้ เพราะการใส่ท่อช่วยหายใจบางทีก็ทำให้เกิดการติดเชื้ออื่นๆ ด้วยได้ แต่ตอนนี้เราก็ให้ยาครอบคลุมเชื้อแบคทีเรียตัวอื่นด้วย ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่6ที่เป็นสามีของผู้ป่วยรายที่5ตอนนี้สบายดี ไม่มีอาการอะไรเลย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ถ้าครบ14วันก็น่าจะหายดี"
ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นกล่าวอีกว่า ยอมรับว่า เรามีความรู้น้อยเกี่ยวกับโรคนี้มันเป็นโรคใหม่ จริงๆ มันมีปัจจัยขึ้นอยู่กับ3อย่างก็คือ หนึ่งร่างกายคนเรา อย่างคุณป้าแกมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานและความดันด้วย ก็เลยจะมีผลทำให้แกเป็นหนักหน่อย แต่รายที่6สามีคุณป้า แม้จะอายุมากกว่า แต่แข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายก็สู้กับเชื้อได้ ข้อสองก็คือรับเชื้อมามากแค่ไหน คนรับมามากอาการก็จะรุนแรง หรือรับเชื้อในลักษณะที่มันแอกทีฟเร็วก็จะมีอาการมาก ข้อสามก็คือ เรื่องของสภาพแวดล้อมต่างๆ และการรักษา นี่ก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้อาการจะหนักหรือเบา กรณีของคุณลงคนที่6ก็เป็นไปได้ว่า ร่างกายอาจจะมีแอนติบอดีเหมือนกับลูกชาย ซึ่งถ้าครบ14วันแล้วเราก็จะนำเลือดไปตรวจอีกครั้ง อันนี้เป็นกฎของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ป่วยทุกคน หลังจากครบ14วันเมื่อหายแล้ว เราจะตรวจเลือดอีกครั้ง

logoline