svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซึ้งน้ำใจคาราวานขนกุ้งขายข้ามจังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-คาราวานขนกุ้งก้ามกรามจากอำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายถึงเชียงใหม่ 6 ลำรถ นำกุ้งเป็นหน้าบ่อกว่า 700 กิโลกรัมขายให้กับผู้บริโภคชาวเชียงใหม่โดยตรง ซึ้งน้ำใจภาคเอกชน-ภาครัฐ 2 จังหวัดช่วยเหลือฝ่าวิกฤติโควิด-19 หลังเจอทางตันกุ้งก้ามกรามค้างบ่อร่วม 30-40 ตัน เหตุร้านอาหารหยุดซื้อขาย-ส่งออกชายแดนไม่ได้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯเผยต้องเร่งระบายให้ทัน 2 เดือนนี้ไม่เช่นนั้นเสียหายหนัก แถมเจอภัยแล้งขาดน้ำเข้าเลี้ยงกุ้งซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณมีโชคพลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย นำคาราวานรถ 6 คัน ขนกุ้งก้ามกราม จำนวนกว่า 700 กิโลกรัม เดินทางตั้งแต่เช้ามืดจากอำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายมาจำหน่ายในราคาหน้าบ่อที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากประสบปัญหาร้านอาหารปิดชั่วคราว และไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศเมียนมา รวมทั้งสปป.ลาวได้ตามปกติ จากมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคักคัก และขอความร่วมมือเว้นระยะห่าง 2 เมตร และเข้ามาซื้อได้ไม่เกินครั้งละ 5 คน 


ซึ้งน้ำใจคาราวานขนกุ้งขายข้ามจังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19


นายชุมพล จำปีเจริญสุข เลขานุการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณหอการค้าจังหวัดเชียงราย และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ที่ได้ประสานงานกับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือในการระบายกุ้งก้ามกรามออกมาจำหน่ายนอกพื้นที่เป็นครั้งแรก โดยจะกระจายขาย 3 จุดในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีโชคพลาซ่า, หน้ารพ.นครพิงค์ และสามแยกตลาดสันทราย  โดยก่อนหน้านี้ได้ตั้งจุดจำหน่ายที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายไปแล้วสามารถระบายกุ้งก้ามกรามได้จำนวน 3 ตัน และในครั้งนี้ได้นำกุ้งก้ามกรามทั้งคัดไซส์ และคละไซส์ จำนวน 700 กิโลกรัม มาจำหน่ายในราคาหน้าบ่อกิโลกรัมละ 310-460 บาท เพื่อกระจายให้ถึงมือผู้บริโภคในจังหวัดเชียงใหม่โดยตรง


ซึ้งน้ำใจคาราวานขนกุ้งขายข้ามจังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19


เนื่องจากในต่ละปีจะมีกุ้งก้ามกรามออกสู่ตลาด 2 ช่วง โดยเดือนเมษายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่จะมีกุ้งก้ามกรามออกจำหน่ายในรอบแรกของปี ไม่ต่ำกว่า 30-40 ตัน แต่เมื่อมาเจอกับปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การซื้อขายทุกอย่างหยุดชะงักทั้งหมด โดยร้านอาหารส่วนใหญ่ต่างปิดกิจการชั่วคราว และบางร้านก็ได้มีการชะลอการซื้อ อีกทั้งยังเจอกับการส่งออกกุ้งก้ามกรามไม่ได้ตามปกติ เนื่องจากด่านชายแดนที่เคยส่งออกไปยังประเทศเมียนมา และสปป.ลาว ได้ปิดเพื่อสกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 จึงต้องหาทางในการแก้ไขปัญหาด้วยการเร่งระบายกุ้งออกจากบ่อให้เร็วที่สุด เพราะไม่เช่นนั้น มีโอกาสที่กุ้งก้ามกรามจะเกิดการน็อคน้ำได้ และอาจสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม


ซึ้งน้ำใจคาราวานขนกุ้งขายข้ามจังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19


ซึ้งน้ำใจคาราวานขนกุ้งขายข้ามจังหวัดฝ่าวิกฤติโควิด-19


"ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของกลุ่มฯมีจำนวน 68 ราย และต้องใช้เงินทุนในการซื้ออาหารระหว่างที่รอระบายกุ้งออกสู่ตลาด และการจะเปลี่ยนน้ำในบ่อกุ้งก็เป็นไปอย่างลำบาก เพราะไม่เพียงแต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19แล้ว ยังประสบกับภาวะภัยแล้งแทบจะไม่มีน้ำเข้ามาเลี้ยงกุ้งกันแล้ว ซึ่งการออกมาขายนอกพื้นที่ในครั้งนี้ หากว่าได้รับการตอบรับที่ดี อาจจะมีการขยายไปขายในพื้นที่อื่นๆ แต่ก็มีข้อจำกัด เพราะยังอยู่ในช่วงประกาศเคอร์ฟิว และการนำกุ้งเป็นออกมาขายมีความเสี่ยงสูง ซึ่งเบื้องต้นคงจะเร่งระบายกุ้งก้ามกรามให้เสร็จภายใน 2 เดือนนี้ และอยากให้ภาครัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาหมุนเวียนในการนำไปซื้ออาหารให้กุ้งที่รอขายด้วย " นายชุมพล  กล่าว

logoline