svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โฆษก ศบค" ย้ำ ยังไม่คลายล็อกดาวน์

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้วสำหรับการใช้มาตราการล็อกดาวน์ เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อ และตอนนี้ เราก็เริ่มเห็นผลแล้วว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลงลงอย่างต่อเนื่อง และก็เป็นที่มาของคำถามว่า เรา จะคลายล็อกมาตราการได้หรือยัง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลย้ำมาตลอดว่า "การ์ดอย่าตก" และถ้าคลายล็อกต้องมั่นใจว่า ไทยจะไม่ต้องไม่ซ้ำรอยประเทศสิงคโปร์ ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญหารือกันแล้ว

โดยเพจเฟชบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า" ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ระดมผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ คณบดีจากคณะแพทย์ จัดทำร่างข้อเสนอแนวทางผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19  เพื่อให้ประชาชน และผู้ประกอบการ สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติและมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิต โดยมีเงื่อนไขสำคัญ 5 แนวทาง  1. หน่วยงานด้านสาธารณสุข ต้องเพิ่มความเข้มข้นมาตรการตรวจคัดกรองคนติดเชื้อในประเทศเข้มงวดกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ มีการกักเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันในสถานที่ที่กำหนด การค้นหาผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ในชุมชนแออัด
2. คนไทยทุกคน ทุกชุมชน ทุกสังคม ต้องร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการสุขลักษณะ ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากบ้าน การมีระยะห่างทางกาย งดการชุมนุม กลุ่มเสี่ยงยังควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน
3. ภาคธุรกิจ ต้องประเมินความเสี่ยง และปรับการดำเนินการให้มีความเสี่ยงต่ำ เช่น มาตรการตรวจวัดไข้ เว้นระยะห่างทางกาย การทำความสะอาดมือ การลดจำนวนผู้คนที่มาติดต่อใช้บริการ
4. ปิดบริการหรือกิจการที่มีความเสี่ยงสูง เป็นแหล่งแพร่ระบาดได้แก่ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบริการทางเพศทั้งตรงและแฝง สนามการพนัน ต้องปิดในระยะยาว สำหรับการปิดกิจการในอนาคต ควรใช้วิธีปิดแบบจำเพาะที่เป็นปัญหา และคงความเข้มข้นของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด
5. เฝ้าระวังตรวจจับและคาดการณ์ความรวดเร็วของการแพร่ระบาดในระดับพื้นที่และระดับประเทศ เป็นการเตือน และเพิ่มหรือผ่อนคลายมาตรการตามแต่ละจังหวัด และมีการเฝ้าระวังโดยภาคประชาชน อสม.

"โฆษก ศบค" ย้ำ ยังไม่คลายล็อกดาวน์


หากสามารถดำเนินการได้ทั้ง 5 แนวทาง จะผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ให้กลับมาดำเนินการได้ โดยเตรียมเสนอต่อ "ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019" หรือ (ศบค.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ล็อตแรกให้เริ่มจาก 32 จังหวัด (ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 14 วัน) ปลดล็อกต้นเดือน พ.ค. อาจนำร่องทดลองปลายเดือนเมษายน กลุ่มที่สอง คือ จังหวัดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่แบบประปราย ประมาณ 38 จังหวัด ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนกลุ่มที่สาม คือ จังหวัดที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ( 7 จังหวัด) หากสามารถลดการระบาด และไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ สามารถผ่อนปรนเปิดได้ต้นเดือนมิถุนายน
การที่ให้ จะผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์ ศบค. พูดชัดว่า ยังไม่มีการยกเลิกมาตาการล็อกดาวน์ใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงการหาทางผ่อนคลาย หรือผ่อนปรนที่อยู่บนพื้นฐานของการป้องกันและควบคุม และการที่ประเทศไทยมีตัวเลข 2 หลักทำให้ทุกคนรู้สึกเบาใจ แต่เรายังวางใจไม่ได้ ขอให้คนไทยเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศอื่นที่เจอปัญหา หลังจากที่ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไป ว่าเขาเจอปัญหาอะไรบ้าง จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน
ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO)ก็เตือนว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)เร็วเกินไป อาจทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยแนะให้ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยังคงต้องตื่นตัว เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งจำเป็นต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยต้องรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนกับเศรษฐกิจ

logoline