svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" เผยสภาพปอดผู้ป่วยที่ติดโควิดจาก Super spreader 1 คน

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หมอดัง รพ.วิชัยยุทธ" เผยสภาพปอดที่แย่ลงอย่างรวดเร็วของผู้ป่วย ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ก่อนติดโควิดจาก Super spreader ในสนามมวยลุมพินี

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าประจำห้อง ICU โรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุโรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ว่า ตัวอย่างผู้ป่วยรายหนึ่งที่รับเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน (cluster) มากกว่า 60 คน จาก Super spreader 1 คนในสนามมวยลุมพินี จำนวนคนป่วยมากขนาดนี้ เกิดจากการหายใจเชื้อไวรัสที่เกาะบนละอองฝอย(aerosol)ซึ่งลอยออกมาในอากาศเข้าไปในปอด เวลาซูเปอร์สเปรดเดอร์ตะโกน เชียร์ ส่งเสียงดัง ละอองขนาดจิ๋วนี้ เบา แขวนลอยในอากาศ ปลิวไปได้ไกลๆ (airborne) ไม่ใช่จากการไอจามรดกันในระยะ 1-2 เมตร หรือทางสัมผัส เพราะในสนามมวยมีเครื่องปรับอากาศเซ็นทรัลแอร์ อากาศถ่ายเทได้ไม่ดี มีคนแอัดมากกว่า 5 พันคน และไม่มีคนใส่หน้ากากอนามัย หลังจากเหตุการณ์วันนั้นคนที่ติดเชื้อในสนามมวยแพร่เชื้อต่อให้คนที่ทำกิจกรรมร่วมกันและคนใกล้ชิดมากกว่า 300 ราย เสียชีวิต 5 ราย

"หมอมนูญ" เผยสภาพปอดผู้ป่วยที่ติดโควิดจาก Super spreader 1 คน


ผู้ป่วยชายไทยอายุ 27 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติไปสนามมวยลุมพินีวันที่ 6 มีนาคม ยืนแถวหลังสุดของสนามมวย อยู่ในสนามมวยนาน 6 ชั่วโมง ไม่ได้เข้าใกล้เซียนมวย ผู้ป่วยล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล แต่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย วันที่ 12 มี.ค.เริ่มมีไข้ต่ำๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว เมื่อหายใจลึกๆ รู้สึกหายใจไม่สุด รู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ระคายคอเล็กน้อย ปัสสาวะ อุจจาระปกติ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ มารพ.วันที่ 14 มี.ค. ตรวจร่างกายมีไข้ต่ำๆ อุณหภูมิ 37.4 องศาเซลเซียส หายใจ 12 ครั้งต่อนาที วัดระดับออกซิเจนในเลือดปกติ 98 % ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเล็กน้อยที่ปอดขวา(ดูรูป) เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอนไซม์ตับปกติ ล้วงจมูกตรวจไม่พบไข้หวัดใหญ่ และไวรัสตัวอื่นๆ (ช่วงนั้นคุณแมทธิวประกาศทางโซเชี่ยลมีเดียติดเชื้อโรคโควิด-19 วันที่ 13 มี.ค.หลังเป็นพิธีกรรายการมวยที่สนามมวยลุมพินีวันที่ 6 มี.ค.) ได้ส่งตรวจหาเชื้อไวรัส SARS-CoV2 จากหลังโพรงจมูกวันที่ 14 มี.ค.ได้ผลบวก สรุป: เป็นโรคปอดอักเสบโควิด-19

"หมอมนูญ" เผยสภาพปอดผู้ป่วยที่ติดโควิดจาก Super spreader 1 คน


ได้เริ่มยา Lopinavir/ Ritonavir และ ยา Chloroquine ระหว่างอยู่โรงพยาบาล มีไข้สูง 38.5 องศาเซลเซียส เอกซเรย์ปอดวันที่ 17 มี.ค.แย่ลงเห็นฝ้าขาวเพิ่มขึ้นที่ปอดด้านขวากลางและล่าง (ดูรูป)ได้เพิ่มยา Favipiravir อีก 1 ขนาน หลังทานยาฟาวิพิราเวียร์ อาการดีขึ้น ไข้ค่อยๆลง ไม่เหนื่อย ได้ยาทั้งหมด 10 วัน ติดตามเอกซเรย์ปอดวันที่ 13 เมษายน ฝ้าขาวในปอดข้างขวาหายไป กลับมาเป็นปกติ(ดูรูป) ให้กลับบ้านวันที่ 13 เม.ย.รวมเวลาอยู่ในรพ. 30 วัน

"หมอมนูญ" เผยสภาพปอดผู้ป่วยที่ติดโควิดจาก Super spreader 1 คน

"หมอมนูญ" เผยสภาพปอดผู้ป่วยที่ติดโควิดจาก Super spreader 1 คน


โรคโควิด-19 เป็นโรคปอดโดยเฉพาะถุงลมอักเสบ ผู้ป่วยรายนี้ขนาดอายุน้อย แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เหมือนกับคุณแมทธิวและคุณลิเดีย ยังป่วยเป็นปอดอักเสบได้ หลังเริ่มยาฟาวิพิราเวียร์ อาการดีขึ้น ถ้าอายุมากมีโรคประจำตัวคงป่วยหนักกว่านี้ ทุกคนต้องป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 2 เมตร
ขอขอบคุณ พญ.พัณณวดี อุปถัมภ์นรากร (อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ)ที่ให้รายละเอียดผู้ป่วยรายนี้

logoline