svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เชี่ยวชาญเตือน "หายแล้วอาจกลับมาป่วยได้"

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่สร้างความกังวลที่มีรายงานว่า พบผู้หายป่วยโควิด-19 ใน จ.เชียงราย กลับมามีอาการไข้สูงร่วมกับปอดอักเสบอีกครั้ง หลังออกจากโรงพยาบาลมีคำอธิบายถึงปัจจัยที่อาจเป็นไปได้ พร้อมคำเตือนว่าอย่าชะล่าใจ กับการต่อสู้กับโควิด 19

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑาอำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจตอบข้อสงสัยเรื่อง" หายป่วยกลับมาเป็นใหม่ได้หรือไม่ยังแพร่ได้อีกหรือไม่ ? " โดยอธิบายว่า...

เรื่องนี้ขึ้นกับว่าร่างกายของผู้ป่วยพัฒนาระบบกำจัดไวรัสได้สมบูรณ์หรือไม่รวมทั้งไวรัสอาจสามารถหลบกระบวนการกำจัด หรือ ควบคุมระยะยาวได้ บางครั้งก็มีการซ่อนตัวในที่ๆ การตรวจตราเข้าไม่ถึง ถ้ากำจัดได้ไม่สำเร็จก็ต้องควบคุมระยะยาว

นอกจากนี้ยังขึ้นกับประพฤติการของไวรัสที่อาจวิวัฒนาการที่มีผลต่อการแพร่ ต่อความรุนแรงรวมถึงการปรับตัวเข้ากับคนและสัตว์ชนิดต่างๆ มากชึ้นไปอีกหรือไม่ การติดตามทางระบาดวิทยารวมกระทั่งถึงการเฝ้าระวัง ลักษณะการแสดงโรคที่อาจผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่ปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากนัก แต่จำเป็นต้องประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธก็เป็นอีกคนที่เตือนว่า แม้ผุ้ป่วยส่วนใหญ่อาการดีขึ้น แต่ตัวเชื้ออาจยังมีอยู่ในระยะเวลาอันสั้นอาจไม่กลับมาป่วยใหม่แต่ระยะยาว3ปี4ปี ยังไม่มีข้อมูล

จึงอย่าชะล่าใจแม้ตัวเลขผู้ป่วยในไทยจะลดลงแล้ว แนะให้ถอดบทเรียนจากระดับโลก ป้องกันการระบาดหนักรอบ2

logoline