svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรังเฮ!! ไร้ผู้ติดเชื้อเป็นวันที่ 14 เตรียมเสนอคลายล็อก 30 เม.ย.

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรังเฮ! ไร้ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นวันที่ 14 เตรียมเสนอผวจ.คลายล๊อคจังหวัดหลัง 30 เม.ย.แต่จะต้องคงด่านคัดกรองเข้มตามรอยต่อระหว่างจังหวัดไว้ต่อไป และปชช.จะต้องมีสุขนิสัยส่วนตัว เช่น เว้นระยะห่างทางสังคม สวมแมช และล้างมือด้วยเจล

วันที่ 22 เมษายน 2563ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรังผู้บัญชาการเหตุการณ์เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข (EOC) สสจ.ตรังกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด 19 ซึ่งประกอบด้วยหลายกลุ่มภาระกิจ เช่นกลุ่มภารกิจตระหนักรู้สถานการณ์ กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยงกลุ่มภารกิจดูแลรักษาผู้ป่วย กลุ่มธุรกิจด่านกักกัน เป็นต้นเพื่อสรุปสถานการณ์และแนวโน้มการของโรค การเตรียมความพร้อมของรพ.สนามสรุปทรัพยากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข และแลกเปลี่ยนปัญหาและอุปสรรคข้อเสนอแนะของกลุ่มภารกิจต่างๆทางด้านนพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่าจังหวัดตรังในขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19 จำนวน 7 รายและไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มานาน 14 วันแล้ว โดยทั้ง 7 ราย นำเข้าจากจ.ภูเก็ต 3 ราย ,จากประเทศฟิจิ2 ราย และเป็นแพทย์ 2 ราย ซึ่งพบเชื้อเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและผ่านมานานนับเดือนแล้ว

ตรังเฮ!! ไร้ผู้ติดเชื้อเป็นวันที่ 14 เตรียมเสนอคลายล็อก 30 เม.ย.


ปรากฎว่าไม่มีผู้ป่วยต่อเนื่องจากแพทย์แต่อย่างใดผลที่ออกมา จาการที่ผู้ติดเชื้อนำเข้าเกือบทั้งหมดทำให้จังหวัดตรังออกคำสั่งเด็ดขาดเรื่องการปิดจังหวัด (10 -30 เมย.)และเดินทางมาถูกต้องในการคัดกรอง ไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าพท.โดยการซีลรอบแนวชายแดนยกเว้นคนที่ได้รับการยกเว้น และต้องเขามาถูกต้องตามขั้นตอน มาถึงเวลานี้คาดว่าในวันที่ 30 เมษายนครบกำหนด เตรียมหารือผ่อนคลายในการคำสั่งดังกล่าวส่วนตัวขอให้การสกรีนคนเข้าผ่านด่านจำเป็นจะต้องคงไว้อยู่และจากหลักฐานไม่พบคนตรังแพร่เชื้อสู่กัน อาจจะสามารถผ่อนคลายในส่วนของรานค้ารานอาหาร แต่สุขนิสัยส่วนบุคคคลทั้งการ สวมแมช ล้างมือ

นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า การตัดสินกำหนดมาตรการเราใช้ข้อมูล เหตุผล ทฤษฎีในการดำเนินการทั้งนี้ ภาพจังหวัดตรังผู้ป่วยนำเข้าอย่างเดียวเราจึงใช้มาตการปิดตัวเองอยู่กับบ้าน คนที่ความจำเป็นจะเข้ามาจังหวัดตรังโดยคำสั่งมีข้อยกเว้นให้ เพียงแต่เรากำหนดให้เข้าช่องทางหลักเท่านั้นเพราะช่องทางหลักเรามีการเตรียมทรัพยากรไว้ในการคัดกรอง เช่น จนท.สธ. วัดไข้สอบถามอาการเกี่ยวกับโรคหวัด เพื่อตัดแยกว่าเป็น pui หรือไม่ (ผู้ป่วยสอบสวนโรค) เจ้าหน้าที่ปกครองก็ทำทะเบียนสอบถามเส้นทางที่มาในการเดินทาง มาจากพื้นที่ไหนอย่างไร

ตรังเฮ!! ไร้ผู้ติดเชื้อเป็นวันที่ 14 เตรียมเสนอคลายล็อก 30 เม.ย.


ซึ่งเรามีมาตการรองรับ เพื่อปกป้องคนจังหวัดเรา ถ้าคนไม่มีข้อห้ามไม่เป็นผู้ป่วยสอบสวนโรค PUIก็เข้าได้ ดังนั้น การที่มีคนออกมาโจมตีผู้ว่าราชการจังหวัดเรื่องมาตรการคัดกรองคนนั้นจะบอกว่าคนที่จะโจมตีใครจะต้องเข้าใจที่มาที่ไปให้ถ่องแท้ก่อน ก่อนจะโจมตีใครให้เข้าใจว่าสิ่งที่ผวจ.และจังหัดตรังทำ ณวันนี้เป็นผลลัพท์ชัดเจนมากว่าเราทำได้ถูกทาง
ถ้าเราหย่อนยานที่ด่านเราก็ป้องกันผู้ติดเชื่อนำเข้าไม่ได้ แต่ ณ วันนี้ เราจึงมั่นใจกับตัวเลขเรามากเพราะผ่านมา 14 วัน คิดว่าการซีลตะเข็บชายแดดได้ผล ทั้งนี้เหตุผลสำคัญอีกประการในการตัดสินใจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังที่ให้ปิดเมือง ณ วันนั้นก่อนวันที่ 10 เมษายน ทางสาธารณสุขได้นำตัวเลขระบาดวิทยาของจังหวัดส่งให้กับทีมแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยช่วยวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มสถานการณ์การระบาด
ณ ขณะนั้นพบว่าหากเราไม่ดำเนินการมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งจะจังหวัดตรังจะเกิดการระบาดกันเองได้ในจังหวัดประมาณเดือนพฤศจิกายนและจะเริ่มต้นระบาดเองในเดือนสิงหาคม ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อโดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จึงใช้ยาแรงในการประกาศปิดเมืองและคัดกรองคนนอกพื้นที่ และห้ามคนในพื้นที่ออก ยกเว้นรถหรือคนในคำสั่งเท่านั้นซึ่งผลปรากฏว่าจังหวัดเอาอยู่ดังกล่าว

ตรังเฮ!! ไร้ผู้ติดเชื้อเป็นวันที่ 14 เตรียมเสนอคลายล็อก 30 เม.ย.

logoline