svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอไม่ได้ขู่!! เปิดเมืองไม่ชัดเจอ"คลื่นลูกที่2" แน่!!

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอรพ.มหาราชนครราชสีมา แนะหากเปิดเมืองควรมีคำแนะนำการเปิดอย่างปลอดภัยให้ชัดเจนให้กับสถานที่ต่างๆ ชี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย ถ้าเปิดตามมีตามเกิดให้ทุกคนคิดเองเจอคลื่นลูกที่ 2 แน่นอน

วันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.จิรรุจน์ ชมเชยกุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jiraruj Praise ถึงกรณีกระแสข่าวการผ่อนปรนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการปลดล็อกเมืองช่วงเดือนมิถุนายน โดยระบุข้อความว่าเตรียมพร้อมเพื่อเดินหน้า ไปถึงไหนแล้ว

หมอไม่ได้ขู่!! เปิดเมืองไม่ชัดเจอ"คลื่นลูกที่2" แน่!!

เตรียมความพร้อมให้ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผมและอื่นๆให้กลับมาให้บริการได้อย่างปลอดภัย เตรียมโรงเรียนที่ปลอดภัยให้พร้อมสำหรับเด็กๆหลังจากหายไปนานร่วม 3 เดือน ยังมีเรื่องอื่นๆที่ต้องเตรียมอีกมากอาจกล่าวไม่หมด แต่ทุกเรื่อง ทุกงาน ทุกอาชีพต้องมีคำแนะนำในการกลับมาเปิด อย่างปลอดภัย
ทุกอย่าง มิใช่กดสวิตซ์เปิด แล้วมันจะเปิดได้เหมือนเดิม ถ้าคิดแบบนั้น ที่ทำมาทั้งหมดอาจพังด้วยคลื่นลูกที่ 2 การคิดว่าจะเปิดเมื่อไหร่ ใครได้รับการเปิดบ้าง เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ ที่สำคัญมากๆ คือ "เปิดอย่างไร มิให้กลับไปเป็นแบบเดิม" อันนี้เอาแค่เรื่อง การควบคุมป้องกันโรคก่อนนะครับ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน จะช่วยเหลือให้เขาเดินต่อได้อย่างไร นั่นอีกประเด็นหนึ่ง

ช่วงเวลาอีกไม่กี่วัน ควรมีคำแนะนำชัดๆ แบบไม่ต้องตีความความให้วุ่นวาย และทำได้จริง จากผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาได้แล้ว ตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จัดสถานที่อย่างไร มาตรการความสะอาดอย่างไรจึงจะปลอดภัยกับลูกค้า ร้านตัดผม ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จึงจะเป็นไปตาม มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้
โรงเรียนจะเปิดอย่างไร จึงจะปลอดภัย มาตรการควบคุมป้องกันโรค การจัดการกับปัญหาโรคติดต่อในรร. แบบชัดๆ มีแล้วหรือยัง เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องใหม่มากสำหรับสังคมไทย สภาวะหลังการเกิดโรคระบาดที่ยังควบคุมไม่ได้ 100% เราจะต้องเรียนรู้ ที่จะปรับการให้บริการ การใช้บริการ บนพื้นฐานคำแนะนำเชิงวิชาการจากผู้มีความรู้ เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมการระบาดของโรค
"ถ้าเล่นกันแบบตามมีตามเกิด ให้ทุกคนไปคิดเอง พูดแค่ว่าแต่ละคนไปดูแลตนเองบ้างอย่าพึ่งแต่รัฐ แบบนี้รอคลื่นลูกที่ 2 ได้เลย"

หมอไม่ได้ขู่!! เปิดเมืองไม่ชัดเจอ"คลื่นลูกที่2" แน่!!

หมอไม่ได้ขู่!! เปิดเมืองไม่ชัดเจอ"คลื่นลูกที่2" แน่!!




logoline