svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" ไขข้อสงสัย "โควิด-19" หายแล้วเป็นซ้ำได้ไหม

22 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ 22 เม.ย. 2563 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" อธิบายละเอียดยิบ โควิด-19 เป็นใหม่ได้หรือไม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีเป็นใหม่ได้หรือไม่ และ หายแล้วยังแพร่ได้ อีกระยะหนึ่งหรือไม่ ? ทั้งนี้ขึ้นกับว่า ร่างกายพัฒนาระบบกำจัดไวรัสได้สมบูรณ์หรือไม่ และถ้ากำจัดได้ไม่สำเร็จก็จะใช้วิธีการควบคุมระยะยาว

"หมอธีระวัฒน์" ไขข้อสงสัย "โควิด-19" หายแล้วเป็นซ้ำได้ไหม


และขึ้นกับว่า ไวรัสสามารถหลบ กระบวนการที่กำจัดหรือควบคุมระยะยาวได้เพียงใด และการที่ซ่อนตัว แฝงตัว ในที่ๆ การตรวจตราเข้าไม่ถึง รวมทั้งไวรัสเองยังสามารถที่จะแทรกแซงกระบวนการในการกำจัดไวรัสได้ทั้งในระยะต่างๆ ได้เก่งแค่ไหน
การกลับเป็นใหม่ยังขึ้นกับ : ระบบกำจัดไวรัสหลังจากที่มีการติดเชื้อแล้วจะอยู่ได้คงทน นานเพียงใด และ "ระบบจดจำ memory" ต่อไวรัส เมื่อมีไวรัสเข้ามาใหม่ก็สามารถทำลายได้ทันที จะดีเพียงใด แต่ปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากนัก และต้องประเมินสถานการณ์ตามพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

"หมอธีระวัฒน์" ไขข้อสงสัย "โควิด-19" หายแล้วเป็นซ้ำได้ไหม

ดังนั้น การที่จะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และที่เกิดนั้นจะพบได้มากน้อยบ่อยเพียงใด จำเป็นที่จะต้องทราบการประพฤติ การปฏิบัติตัวของไวรัส การวิวัฒนาการของไวรัส ที่มีผลต่อการแพร่ต่อความรุนแรง ต่อการปรับตัวเข้ากับคนและสัตว์ชนิดต่างๆ มากขึ้นไปอีกหรือไม่ โดยไม่ได้ดูแต่รหัสพันธุกรรมอย่างเดียว
และต้องทราบการต่อสู้ของเซลล์ ของระบบน้ำเหลืองของคนที่ติดเชื้อ ควบรวมกับการติดตามทางระบาดวิทยา รวมกระทั่งถึงการเฝ้าระวัง ลักษณะการแสดงโรคที่อาจผิดเพี้ยนไปจากเดิม ไม่ว่าในระบบเดิม ที่เป็นอาการสำคัญ หรือเกิดขึ้นในระบบอวัยวะใหม่
ทั้งหมดนี้เป็นการ "มองโรค" ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ทั้งหมดเสียทีเดียว ที่เกิดจากไวรัสโดยเฉพาะในกลุ่ม RNA ไม่ว่าจะเป็นไวรัสในกลุ่มสมองอักเสบ ในกลุ่มไข้เลือดออก และในกลุ่มทางเดินหายใจ รวมทั้งถึงโควิด-19 ด้วย

"หมอธีระวัฒน์" ไขข้อสงสัย "โควิด-19" หายแล้วเป็นซ้ำได้ไหม

logoline